Các cuộc biểu tình nổ ra ở Santiago vì tình trạng mất điện và thiếu lương thực khi Cuba đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế

(SeaPRwire) –   Những nhóm nhỏ người biểu tình đã xuống đường tại thành phố Santiago phía đông vào Chủ nhật, phản đối các cúp điện kéo dài tới 8 giờ và xảy ra khắp Cuba.

Các video trên mạng xã hội cho thấy người biểu tình ở ngoại ô thành phố, cách Havana khoảng 500 dặm.

Phương tiện truyền thông nhà nước xác nhận các cuộc biểu tình ở Santiago, trong khi Đại sứ quán Mỹ tại Havana cho biết cũng có báo cáo về các cuộc biểu tình ở một số tỉnh khác trên toàn hòn đảo. Tổng thống Cuba Miguel Díaz-Canel cũng đề cập đến các cuộc biểu tình trong một bài đăng, mặc dù ông không xác định chúng xảy ra ở đâu.

Trong báo cáo về sự kiện ở Santiago, tổ chức truyền thông có liên kết với chính phủ El Necio cho biết: “Do giờ cúp điện kéo dài do thiếu nhiên liệu và một số tình huống phát sinh từ cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại, một số người đã xuống đường” để biểu tình.

Cuba đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế và năng lượng tồi tệ nhất trong lịch sử. Các đợt cúp điện ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong những tuần gần đây, làm gia tăng sự bất mãn về thiếu thực phẩm và lạm phát khiến ngày càng khó khăn hơn để duy trì cuộc sống trên hòn đảo do cộng sản cai trị.

Các video cho thấy người dân hô khẩu hiệu “Điện và thực phẩm” nhanh chóng được người Cuba trong và ngoài nước chia sẻ trên nền tảng như X và Facebook.

Một người, người nói chuyện với AP qua điện thoại từ Santiago với điều kiện không tiết lộ tên, cho biết dịch vụ internet tại khu vực đã bị cắt sau các cuộc biểu tình. Một số người dùng trên mạng xã hội X cũng báo cáo tình trạng mất kết nối internet ở Santiago.

Trong những năm gần đây, internet đã trở thành công cụ quan trọng tại Cuba để thu thập và phân phối tin tức về các cuộc biểu tình phản đối chính phủ, nhưng nó cũng được sử dụng để lan truyền thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình giả định.

Nó được sử dụng rộng rãi nhất trong các cuộc biểu tình quần chúng vào năm 2021 đã chứng kiến việc bắt giữ một số người biểu tình và các đợt cắt internet toàn diện. Những cuộc biểu tình đó cũng bị kích động bởi tình trạng thiếu điện và thực phẩm.

Vào tối, Tổng thống Cuba cáo buộc các “khủng bố chống chính phủ” mà ông cho là đặt tại Mỹ đã kích động các cuộc biểu tình, nói rằng họ “khuyến khích hành động chống lại trật tự nội bộ của đất nước”.

“Một số người đã bày tỏ sự bất mãn với tình hình dịch vụ điện và phân phối thực phẩm. Bối cảnh này đang bị khai thác bởi kẻ thù của Cách mạng để gây bất ổn” chính phủ, Díaz-Canel viết trên X.

Đại sứ quán Mỹ kêu gọi chính phủ tôn trọng các cuộc biểu tình trong một bài đăng trên trang Facebook của mình.

“Chúng tôi nhận thức được thông tin về các cuộc biểu tình ôn hòa ở Santiago, Bayamo, Granma và nhiều nơi khác ở Cuba,” nó viết. “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Cuba tôn trọng quyền con người của những người biểu tình và đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân Cuba.”

Trước đó trong ngày, Beatriz Jhonson Urrutia, bí thư Đảng Cộng sản Cuba tại Santiago, xuất hiện tại các cuộc biểu tình ở thành phố đó để “đối thoại với người dân và lắng nghe phàn nàn của họ,” El Necio cho biết. Cảnh sát cũng có mặt nhưng không có báo cáo về việc bắt giữ hay bạo lực.

Hình ảnh và video về các cuộc biểu tình nghi vấn ở Cuba đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội trong những ngày gần đây. Một số là hình ảnh từ các cuộc biểu tình trước đây hoặc từ các quốc gia khác, và AP không thể xác minh độc lập rằng những hình ảnh khác có thật hay không.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.