Các băng đảng bị tình nghi bắn hạ 2 ứng cử viên thị trưởng tại cùng một thành phố của Mexico

(SeaPRwire) –   Hai ứng cử viên tranh cử chức thị trưởng thành phố Maravatio của Mexico đã bị bắn chết cách nhau chỉ vài ngày trong bối cảnh cuộc bầu cử tháng Sáu diễn ra căng thẳng.

“Điều này minh họa mức độ bạo lực cực kỳ nghiêm trọng và sự thiếu an toàn trước những cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử Mexico,” Marko Cortes, lãnh đạo đảng bảo thủ Quốc gia Hành động, đã viết trên mạng xã hội sau cái chết của hai ứng cử viên.

Chính quyền xác nhận rằng cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể của ứng cử viên Miguel Angel Zavala bị bắn chết trong xe hôm thứ Hai. Ứng cử viên của đảng Quốc gia Hành động Armando Perez cũng bị bắn chết ngay trước nửa đêm cùng ngày.

Ủy ban tiểu bang của đảng Morena đã phát đi tuyên bố mô tả vụ ám sát Zavala là “một hành động hèn nhát và không thể chấp nhận được.” Zavala đã tuyên bố ý định ứng cử, nhưng đảng chưa chính thức lựa chọn ông làm ứng viên.

Nhóm giám sát Civic Data tháng Giêng báo cáo rằng năm 2023 đã trở thành “năm bạo lực nhất trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi”, với gợi ý rằng “năm 2024 sẽ tồi tệ hơn” khi các cuộc chiến giành lãnh thổ giữa băng đảng tiếp tục leo thang. Năm người tuyên bố có thể ứng cử vào năm 2024 đã bị giết ở Mexico trong tháng Một, theo dữ liệu của nhóm.

Nỗ lực tổ chức các cuộc bầu cử cùng một ngày cũng dẫn đến gia tăng các hoạt động bạo lực khi tầm quan trọng của ngày bầu cử buộc tội phạm có tổ chức phải tiến hành các cuộc tấn công lớn hơn và ra tuyên bố mạnh mẽ hơn, Civic Data cho biết với hãng thông tấn AP.

Các băng đảng đã giết khoảng ba chục ứng cử viên trong các cuộc bầu cử toàn quốc năm 2021. Trong làn sóng giết người mới nhất, bang Michoacan đặc biệt chịu ảnh hưởng nặng nề.

Một cuộc đụng độ giữa cư dân của một ngôi làng nhỏ ở bang và các thành viên băng đảng địa phương đã khiến 14 người thiệt mạng và bảy người bị thương vào tháng Mười Hai.

“Những sự kiện này không làm chúng tôi tê liệt,” Delfina Gomez, thống đốc bang Mexico, nói về bạo lực. “Ngược lại, chúng khẳng định quyết tâm của chúng tôi nhằm cải thiện điều kiện an ninh ở bang yêu quý của chúng tôi, hãy yên tâm rằng chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để ngăn chặn những sự kiện như vậy tái diễn.”

Các tay súng cũng tấn công , một thị trấn nhỏ ở phía tây Mexico, cùng với 17 người khác trong một cuộc họp thị trấn năm 2022, BBC đưa tin. Cơ quan chức năng đổ lỗi vụ tấn công cho băng nhóm tội phạm Los Tequileros, nghi ngờ có liên hệ với một băng đảng ma túy lớn.

Băng nhóm cũng được báo cáo đã phong tỏa các tuyến đường cao tốc để ngăn cản lực lượng an ninh kịp thời đến hiện trường vụ tấn công.

Phóng viên Mexico của BBC mô tả báo cáo lúc đó là “sốc”, nhưng bạo lực vẫn tiếp tục leo thang: Hội đồng Quan hệ Đối ngoại báo cáo hơn 30.000 người đã thiệt mạng hàng năm kể từ năm 2018 do bắt cóc, mất tích và các hình thức bạo lực tội phạm khác.

Tội phạm giết người đã giảm đáng kể trong năm 2022, giảm khoảng 9,7% xuống 32.223 vụ giết người, nhưng dường như đã đi ngang trong nửa đầu năm 2023, với 15.122 vụ so sánh với 15.381 trong cùng kỳ năm 2022.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.