Bộ trưởng Ngoại giao Moldova từ chức sau khi thúc đẩy nước này tiến gần hơn với Liên minh Châu Âu

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Moldova Nicu Popescu đã thông báo vào thứ Tư rằng ông sẽ từ chức khỏi vị trí của mình, nói rằng ông “cần nghỉ ngơi” sau những gì ông mô tả là một giai đoạn khó khăn đối với đất nước nhưng cũng là một giai đoạn “đạt được đáng kể” đánh dấu bước tiến hướng tới việc một ngày nào đó gia nhập Liên minh châu Âu.

Popescu, người đã lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Hội nhập châu Âu kể từ tháng 8 năm 2021, sẽ rời khỏi vị trí vào ngày 29 tháng 1. Ông cũng sẽ rời vị trí Phó Thủ tướng vào ngày đó.

“Con đường đã đi qua cho đến nay là cực kỳ phức tạp, và tôi nghĩ chúng tôi đã thành công trong việc đạt được các mục tiêu chính sách đối ngoại đặt ra cùng với Tổng thống ngay từ đầu hành trình của chúng tôi và tại giai đoạn này tôi cần nghỉ ngơi,” ông viết trên Facebook vào thứ Tư.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Popescu đã giúp dẫn dắt Moldova vượt qua một loạt các cuộc khủng hoảng bao gồm đại dịch coronavirus, cuộc chiến ở Ukraine, và những gì các quan chức Moldova thường nói là những nỗ lực của Nga nhằm làm bất ổn Moldova, một quốc gia với khoảng 2,5 triệu người.

Nhưng vào tháng 6 năm 2022, Moldova đã được cấp địa vị ứng cử viên chính thức cho việc gia nhập Liên minh châu Âu. Nó được củng cố thêm vào tháng 12 năm ngoái khi Brussels nói rằng họ sẽ mở đàm phán gia nhập với khối 27 quốc gia, cùng với Ukraine.

“Chúng tôi có mục tiêu rõ ràng: đưa Cộng hòa Moldova ra khỏi sự cô lập, vượt qua ảnh hưởng của đại dịch và đưa đất nước trở lại con đường châu Âu – những mục tiêu chúng tôi đã thành công trong việc thúc đẩy,” Popescu nói.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine hoàn toàn vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Moldova đã phải đối mặt với một loạt vấn đề lớn. Những vấn đề này bao gồm cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng sau khi Moscow giảm mạnh nguồn cung cấp khí đốt, lạm phát leo thang và một số vụ phát hiện mảnh vỡ tên lửa trên lãnh thổ của nó từ cuộc chiến kế bên.

“Năm 2022 đã mang lại cho chúng tôi những thách thức bi kịch: cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine đã thay đổi căn bản bối cảnh và buộc chúng tôi phải tập trung lại nỗ lực nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh,” Popescu nói.

Cuộc bầu cử địa phương toàn quốc được tổ chức vào tháng 11 năm ngoái cũng bị che phủ bởi những gì cơ quan chức năng nói là những nỗ lực của Moscow nhằm làm suy yếu cuộc bầu cử. Điều này đi sau tuyên bố vào tháng 2 năm ngoái của Tổng thống Moldova Maia Sandu khi bà nêu ra một âm mưu được cho là do Moscow đứng sau nhằm lật đổ chính phủ Moldova với mục đích đặt quốc gia này “dưới sự kiểm soát của Nga” và ngăn chặn nó trong tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu. Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Khi nhậm chức, Popescu nói rằng Moldova “thực tế thiếu tôn trọng và hỗ trợ quốc tế, vẫn bị đánh dấu bởi chính phủ tham nhũng và độc quyền.”

Người dân Moldova sẽ đi bầu trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm 2024.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.