Bộ trưởng Dầu khí Iran xác nhận một cuộc tấn công mạng gây ra sự cố tại các trạm xăng

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Dầu khí Iran xác nhận một cuộc tấn công mạng là nguyên nhân gây ra sự cố tại các trạm xăng.

Reuters đưa tin rằng nhóm hacker Gonjeshke Darande, hay “Predatory Sparrow”, tự nhận là thủ phạm gây ra vụ tấn công, theo báo cáo của đài truyền hình nhà nước Iran và các phương tiện truyền thông địa phương ở Israel.

Bộ trưởng Dầu khí Iran Javad Owji nói với đài truyền hình nhà nước sớm ngày hôm đó rằng vụ việc ảnh hưởng đến khoảng 70% các trạm xăng ở Iran, thêm rằng nguyên nhân có thể là sự can thiệp bên ngoài.

Bộ trưởng dầu khí sau đó cho biết 1.650 trạm trong tổng số 3.800 trạm mà bộ giám sát đã hoạt động trở lại.

Gonjeshke Darande tuyên bố trên kênh Telegram rằng họ đã , cũng được báo cáo bởi đài truyền hình tin tức nhà nước Iran và các phương tiện truyền thông địa phương ở Israel.

“Chúng tôi, Gonjeshke Darande, đã tiến hành một cuộc tấn công mạng khác hôm nay, làm tê liệt hầu hết các trạm xăng trên khắp Iran,” thông báo đọc. “Cuộc tấn công mạng này nhằm đáp trả sự hung hăng của Cộng hòa Hồi giáo và các đại lý khu vực của họ.”

“Một tháng trước, chúng tôi cảnh báo rằng chúng tôi đã quay trở lại và chúng tôi sẽ áp đặt chi phí cho các khiêu khích của bạn,” thông báo tiếp tục. “Đây chỉ là một vị trí của những gì chúng tôi đang chuẩn bị.”

Người phát ngôn chính phủ Israel Tal Heinrich nói trong một cuộc họp báo vào Thứ Hai rằng không có gì để nói về những tuyên bố của Iran khi được hỏi về các cuộc tấn công mạng.

Cơ quan phòng thủ dân sự Iran tuyên bố cuộc điều tra vẫn đang mở và đang xem xét tất cả các nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố.

Đây không phải lần đầu tiên Gonjeshke Darande tuyên bố đã tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran, khi nhóm này cũng tuyên bố làm gián đoạn mạng lưới đường sắt và các nhà máy thép.

Chỉ riêng năm ngoái, Gonjeshke Darande đã chia sẻ một video về vụ nổ bên trong một nhà máy thép và cho biết nó là do một trong những cuộc tấn công của nhóm.

Một đại diện của nhóm nói với Reuters năm ngày sau vụ tấn công ngày 7/10 do các khủng bố thuộc Hamas lãnh đạo rằng họ nhắm mục tiêu vào Iran bởi vì nó hỗ trợ Hamas. Người đại diện cũng cho biết nhóm hacker đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công tương lai trong khi “giữ một số nút bấm dự phòng.”

“…trong trường hợp chúng tôi phát hiện bất kỳ hành động xâm lược nào trong bất kỳ lĩnh vực nào từ bất kỳ đại lý nào chống lại đất nước chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công và gây ra thiệt hại vĩnh viễn và không thể tưởng tượng được cho bất kỳ mục tiêu nào chúng tôi thấy phù hợp thông qua Không gian, Biển, Đất và Mạng,” nhóm nói với Reuters lúc đó. “Khi chúng tôi bắt đầu, cánh cổng địa ngục sẽ mở ra.”

Năm 2021, một cuộc tấn công mạng khác ở Iran đã làm gián đoạn việc bán nhiên liệu, và các nhà lãnh đạo quốc gia tuyên bố Mỹ và Israel có thể là thủ phạm.

Vụ tấn công vào Thứ Hai đã ảnh hưởng nặng nề đến Tehran khi nhiều trạm xăng buộc phải hoạt động thủ công, theo các phương tiện truyền thông Iran.

Người phát ngôn của hiệp hội các trạm xăng Iran, Reza Navar, nói với cơ quan tin tức Fars rằng không có tình trạng thiếu hụt nhiên liệu, mặc dù người lái xe được khuyên không nên đến các trạm xăng.

“Một sự cố phần mềm với hệ thống nhiên liệu đã được xác nhận tại một số trạm trên cả nước và các chuyên gia hiện đang khắc phục vấn đề,” Navar nói.

Reuters đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.