Bồ Đào Nha kỷ niệm 50 năm cuộc đảo chính quân sự Carnation Revolution đem dân chủ tới đất nước

(SeaPRwire) –   Các phương tiện quân sự và hoa hồng đỏ trở lại đường phố và quảng trường trung tâm thành phố Lisbon vào Thứ Năm khi Bồ Đào Nha tái hiện những khoảnh khắc đáng nhớ từ cuộc đảo chính quân đội đã mang dân chủ tới đất nước sau 50 năm.

Hàng chục ngàn người tham dự lễ kỷ niệm Cách mạng Hoa Hồng, đã chấm dứt chế độ độc tài kéo dài bốn thập kỷ do Antonio Salazar thiết lập. Nó cũng mở đường cho việc Bồ Đào Nha gia nhập Cộng đồng Kinh tế Châu Âu (EEC) vào năm 1986, lúc đó gọi là EEC.

Vào thời điểm đó, sự bất ổn chính trị và bất định chính trị ở Bồ Đào Nha, một quốc gia, đã gây lo ngại ở các thủ đô phương Tây khi Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha dường như sẵn sàng nắm quyền lực. Tuy nhiên, các đảng ôn hòa đã thắng cử.

Tổng thống Bồ Đào Nha và Thủ tướng Luis Montenegro chủ trì cuộc diễu hành sắc màu của quân đội và các phương tiện bọc thép với nhiều người xem cầm hoa hồng đỏ, biểu tượng của cuộc cách mạng. Một đứa trẻ có thể được nhìn thấy trên một chiếc xe bọc thép cầm một bông hoa hồng.

Hoa hồng đỏ rất phổ biến tại các cửa hàng và điểm bán hàng rong ở Bồ Đào Nha vào mùa xuân năm 1974 và mọi người đã đặt chúng vào nòng súng của những người nổi loạn.

Paulo Simões, 71 tuổi, người đã tham gia cuộc nổi dậy, nói rằng ông “đang sống với cảm giác nhiệm vụ đã hoàn thành.”

“Tôi có 2 đứa con,” ông nói. “Tôi đã cố gắng truyền lại cho chúng ý tưởng về tự do, dân chủ, sự thật, trung thực và tôi đã thành công.”

Maria Monteiro, 68 tuổi, vợ của một người lính tham gia cuộc nổi dậy, nói cô cảm thấy vô cùng xúc động “vì tự do mà chúng ta đã chinh phục, nhưng chúng ta phải biết bảo vệ nó rất tốt.”

Trong ngày, quân đội và các phương tiện bọc thép di chuyển vào một quảng trường trung tâm thành phố như một phần tái hiện một trong những giai đoạn sớm của cuộc nổi dậy, khi các đơn vị chiếm các vị trí chủ chốt tại các địa điểm quan trọng trong thủ đô.

Các binh sĩ cũng tái hiện sự hội tụ của những người nổi loạn tại một doanh trại bán quân sự ở một quảng trường có tên Largo do Carmo. Đó là nơi Marcelo Caetano, nhà lãnh đạo Bồ Đào Nha lúc đó, bị bao vây bởi quân đội và dân thường hò reo trước khi đầu hàng.

Hàng chục ngàn người tụ tập cho cuộc tuần hành chiều hàng năm dọc theo đại lộ chính của thành phố, Đại lộ Tự do.

Sự bất mãn âm ỉ với các cuộc chiến tranh thuộc địa kéo dài chống lại phong trào độc lập ở Châu Phi đã thúc đẩy cuộc nổi loạn của sĩ quan trẻ tuổi, thành công trong việc lật đổ chế độ độc tài trong khoảng 24 giờ, chỉ có năm người chết.

Salazar, người qua đời năm 1970, vẫn cứng rắn giữ các thuộc địa ở Châu Phi sau khi các cường quốc châu Âu rút khỏi lục địa và kháng cự việc hiện đại hóa đất nước giữa những thay đổi văn hóa của châu Âu trong những năm 1960.

Thời kỳ cầm quyền của Salazar kéo dài gần như cùng thời gian với Tướng Francisco Franco ở Tây Ban Nha lân cận, mặc dù thời gian cầm quyền của ông ít máu hơn nhiều.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.