Lãnh đạo Scotland đối mặt với cuộc chiến sinh tồn sau khi chấm dứt thỏa thuận chia sẻ quyền lực vì bất đồng về biến đổi khí hậu

(SeaPRwire) –   Lãnh đạo Scotland đối mặt với cuộc chiến sinh tồn chính trị sau khi kết thúc thỏa thuận chia sẻ quyền lực về khí hậu với Đảng Xanh Scotland.

Quyết định hôm thứ Năm của Thủ tướng Yousaf của Đảng Quốc gia Scotland (SNP) chấm dứt thỏa thuận ngay lập tức với đảng nhỏ hơn nhiều Đảng Xanh đã kích hoạt một loạt sự kiện có thể khiến ông mất công việc lãnh đạo tuần tới và thậm chí dẫn đến một cuộc bầu cử sớm.

Việc chấm dứt Thỏa thuận Bute House 2021 giữa hai bên ủng hộ độc lập của Scotland khỏi Vương quốc Anh khiến đảng đối lập chính trong Nghị viện Edinburgh, Đảng Bảo thủ, nói rằng họ sẽ đệ trình một bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng tuần tới.

Nếu tất cả các nghị sĩ đối lập, bây giờ bao gồm cả Đảng Xanh, bỏ phiếu chống lại ông, Yousaf sẽ mất chức và ông sẽ nằm dưới áp lực lớn để từ chức, có thể dẫn đến một cuộc bầu cử sớm – cuộc bầu cử Nghị viện Scotland tiếp theo không được lên lịch cho đến năm 2026.

Trong số 129 ghế của Nghị viện, SNP nắm giữ 63 ghế, thiếu hai ghế so với đa số.

Đảng Xanh xác nhận vào cuối ngày thứ Năm rằng họ sẽ bỏ phiếu chống lại Yousaf, cùng với các đảng đối lập chính khác, bao gồm Đảng Bảo thủ và Đảng Lao động.

“Chúng tôi không còn tin tưởng vào một chính phủ tiến bộ ở Scotland làm đúng việc vì khí hậu và tự nhiên,” Lãnh đạo đồng Lorna Slater nói.

Yousaf, người thay thế lãnh đạo lâu năm Nicola Sturgeon, có thể cần phiếu bầu của một nghị sĩ độc lập, để sống sót. Bà đã cho thấy sẽ cố gắng lấy giá từ Yousaf để ủng hộ ông trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Sự hỗ trợ của bà sẽ dẫn đến cả hai bên có 64 phiếu bầu, có nghĩa là phó chủ tịch phòng – tương đương với Chủ tịch Hạ viện của Scotland – sẽ bỏ phiếu quyết định. Trong kịch bản đó, Alison Johnstone được cho là sẽ bỏ phiếu ủng hộ tình trạng hiện tại.

Thông báo của Đảng Xanh đánh dấu một ngày đầy biến động trong chính trị Scotland.

Mối quan hệ giữa SNP và Đảng Xanh, cả hai đều ủng hộ độc lập của Scotland khỏi Vương quốc Anh, đã xấu đi gần đây, đặc biệt trong tuần qua sau khi Yousaf từ bỏ một mục tiêu quan trọng về khí hậu, cụ thể là mục tiêu giảm phát thải 75% vào năm 2030, lập luận rằng điều đó “vượt quá khả năng của chúng tôi có thể đạt được.”

Nhiều thành viên của Đảng Xanh đã tức giận với quyết định này, và một cuộc bỏ phiếu đã được lên kế hoạch về việc liệu đảng này có tiếp tục tham gia chính phủ hay không. Yousaf phủ nhận rằng ông chấm dứt thỏa thuận để -một cuộc bỏ phiếu chấm dứt liên minh.

“Nó không còn đảm bảo một sắp xếp ổn định trong Nghị viện – những sự kiện gần đây đã làm rõ điều đó, và do đó, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi tin rằng tiến lên, lợi ích tốt nhất của người dân Scotland là theo đuổi một sắp xếp khác,” ông nói tại một họp báo.

Đó là một quyết định mang tính rủi ro khi SNP không có đa số và, nếu vẫn tồn tại dưới dạng một chính quyền, sẽ phải dựa vào các phiếu bầu từ các bên khác để thông qua luật pháp và ngân sách của Nghị viện.

Yousaf nói rằng SNP thường điều hành dưới dạng chính quyền thiểu số kể từ khi lần đầu tiên nắm quyền vào năm 2007.

Quyết định chấm dứt thỏa thuận cũng đến trong bối cảnh SNP bị rung chuyển bởi tin tức tuần trước rằng chồng bà Sturgeon, Peter Murrell, đã bị buộc tội tham nhũng trong một cuộc điều tra về tài chính của đảng.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy rằng SNP, đã thống trị chính trị ở Scotland kể từ năm 2007, đang phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ Đảng Lao động khi cuộc bầu cử chung kết của Vương quốc Anh đang đến gần. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong những tháng tới. Nếu Đảng Lao động có thể chiếm được một phần đáng kể ghế ở Scotland, có thể họ sẽ trên đường giành được đa số, thậm chí là đa số lớn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.