Bộ Chỉnh hợp Thái Lan bác bỏ việc gọi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra là “tù nhân”

(SeaPRwire) –   Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đang thi hành án tù sau khi bị kết án sai phạm trong thời gian tại nhiệm, nhưng anh ta không nên được gọi là tù nhân, Bộ Cải huấn đất nước tuyên bố vào Thứ Ba.

Cơ quan này cảm thấy cần phải giải thích rằng họ không đang thiên vị với cựu lãnh đạo gây tranh cãi khi đề cập đến anh ta trong công chúng mà không sử dụng thuật ngữ.

Bộ nói rằng thực hành tiêu chuẩn của họ không gọi tù nhân là “tù nhân” trong các tuyên bố công khai của mình để tránh đánh dấu họ. Họ nói rằng thuật ngữ chỉ được sử dụng bên trong giữa các quan chức của mình.

Họ đang phản hồi lại những người chỉ trích rằng Thaksin, một tỷ phú dân túy và bảo trợ không chính thức của đảng đã trở lại nắm quyền vào năm ngoái, đang được đối xử đặc biệt trong khi thi hành án tại một phòng riêng trong bệnh viện nhà nước thay vì trong một phòng tù.

Thaksin, 74 tuổi, bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006 sau khi bị cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực và không tôn trọng hoàng gia. Anh ta đã trốn sang lưu vong vào năm 2008 trước phiên tòa về tội tham nhũng, tuyên bố rằng anh ta bị truy tố vì lý do chính trị.

Anh ta trở lại năm ngoái, và sau khi được người ủng hộ chào đón tại sân bay Bangkok đã ngay lập tức bị đưa đến nhà tù để bắt đầu thi hành án tám năm vì một loạt các bản án.

Chưa đầy một ngày sau, anh ta đã được chuyển từ nhà tù sang Bệnh viện Cảnh sát. Các quan chức Bộ Cải huấn cho biết anh ta bị huyết áp cao và oxy thấp, mắc chứng mất ngủ và cảm thấy chặt ngực, và bác sĩ khuyên anh nên được chuyển để tránh nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

Sự trở lại Thái Lan của anh ta diễn ra cùng ngày với việc đảng Pheu Thai – phiên bản mới nhất của đảng mà anh ban đầu dẫn dắt lên nắm quyền vào năm 2001, và mà anh được coi là lãnh đạo de facto – giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu nghị viện để thành lập chính phủ mới. Chính phủ trước đây bị ảnh hưởng nặng nề bởi quân đội, tiếp tục thù địch với Thaksin và đồng minh của anh ta lâu sau khi lật đổ anh ta vào năm 2006.

Khoảng một tuần sau khi Thaksin trở lại, Vua Maha Vajiralongkorn đã giảm bản án tám năm xuống còn một năm. Anh ta sẽ có thể xin ân xá sau khi thi hành một phần ba án sửa đổi của mình, hoặc bốn tháng.

Thaksin trước đây là đại úy cảnh sát trước khi trở thành doanh nhân viễn thông thành công. Bộ Cải huấn và bệnh viện đã từ chối tiết lộ chi tiết những gì Thaksin đang điều trị, viện dẫn quyền riêng tư của anh, mặc dù các quan chức đã nói rằng anh đã phẫu thuật hai lần.

Con gái của anh, Paetongtarn Shinawatra, hiện đứng đầu đảng Pheu Thai và được coi là người thừa kế rõ ràng cho tham vọng chính trị của anh, đã nói rằng anh mắc phải biến chứng sau khi mắc Covid vào năm 2020, và cô lo lắng nhất về tình trạng tim.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.