Blinken truyền đạt thông điệp Ả Rập cho Israel: Chấp nhận yêu cầu nhà nước Palestine độc lập

(SeaPRwire) –   Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã truyền đạt thông điệp của các nước Ả Rập cho Israel: Chấp nhận yêu cầu một nhà nước Palestine độc lập.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện với lãnh đạo Israel vào thứ Ba rằng các nước Ả Rập láng giềng có thể chấp nhận sự tồn tại của Israel nếu họ có thể thiết lập một nhà nước Palestine có khả năng sống còn.

Blinken đang thực hiện một nhiệm vụ ngoại giao ở Trung Đông nhằm ngăn chặn cuộc xung đột ở Gaza lan rộng thành một cuộc xung đột khu vực – đây là chuyến thứ tư của ông kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã nói chuyện với nội các chiến tranh Israel sau một vài ngày đối thoại ở các quốc gia Ả Rập bao gồm Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út. Thông điệp các nhà lãnh đạo Ả Rập truyền đạt cho Israel thông qua Blinken là sự hội nhập với phần còn lại của Trung Đông chỉ có thể xảy ra nếu cuộc chiến ở Gaza kết thúc và nhân dân Palestine được cấp một con đường khả thi đến một nhà nước độc lập.

Nhóm khủng bố Hamas đã bắt đầu cuộc chiến vào ngày 7 tháng 10 với một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel đã làm chết 1.200 người, theo số liệu của Israel.

Israel đã đáp trả bằng một chiến dịch ở Gaza mà họ tuyên bố đã làm chết hơn 23.000 người Palestine, biến phần lớn Dải Gaza thành đống đổ nát và làm di dời đa số 2,3 triệu người sống ở đó, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Các con số báo cáo bởi Hamas không phân biệt giữa thương vong dân sự và quân sự và không thể được xác minh một cách độc lập.

Blinken trước đó đã nói rằng ông sẽ gây sức ép lên chính phủ thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về “tính cấp thiết tuyệt đối” phải làm nhiều hơn để bảo vệ dân thường ở Gaza và cho phép viện trợ nhân đạo đến với họ. Người đứng đầu của ông, Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã nói vào đêm qua rằng Washington đang im lặng đẩy Israel bắt đầu rút một số lực lượng của họ.

Các cuộc gặp gỡ của Blinken xung quanh khu vực tập trung vào việc vạch ra một cách tiếp cận dài hạn hơn đối với vấn đề Palestine trong khuôn khổ con đường dẫn đến kết thúc cuộc chiến ở Gaza. Sau khi gặp gỡ các đồng minh Ả Rập, ông nói rằng họ muốn hội nhập với Israel – một mục tiêu dài hạn của Israel – nhưng chỉ nếu điều đó bao gồm “một con đường thực tế” đến một nhà nước Palestine.

“Tôi biết về những nỗ lực của bạn trong nhiều năm qua nhằm xây dựng sự kết nối và hội nhập nhiều hơn ở Trung Đông, và tôi nghĩ thực sự có những cơ hội ở đó,” ông nói với Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz vào thứ Ba.

“Nhưng chúng ta phải vượt qua giai đoạn thử thách này và đảm bảo rằng sự kiện ngày 7 tháng 10 không bao giờ xảy ra trở lại và làm việc để xây dựng một tương lai hoàn toàn khác biệt và tốt đẹp hơn.”

Tổng thống Biden tiết lộ Mỹ đang kêu gọi Israel rút một số lực lượng của họ khỏi Gaza vào đêm thứ Hai tại một sự kiện vận động tranh cử ở

Khi Tổng thống phát biểu tại địa điểm vụ thảm sát năm 2015 khi các cơ quan thẩm quyền nói rằng một kẻ chủ trương thượng tôn da trắng đã thú nhận bắn chết chín người thờ phượng da đen, một người biểu tình đã phá vỡ, hét lên: “Nếu bạn thực sự quan tâm đến những mạng sống bị mất ở đây, thì bạn nên tôn trọng cuộc sống và kêu gọi ngừng bắn ở Palestine.”

Một nhóm người biểu tình bắt đầu hô to “ngừng bắn ngay,” át tiếng Biden.

“Tôi hiểu sự nhiệt tình của họ,” Biden nói về những người biểu tình, khi mọi thứ đã yên ổn trở lại. “Và tôi đã làm việc im lặng, tôi đã làm việc im lặng với chính phủ Israel để thuyết phục họ giảm và rút đáng kể lực lượng khỏi Gaza bằng mọi cách mà tôi có thể làm điều đó. Tôi hiểu sự nhiệt tình của họ.”

Phóng viên Danielle Wallace của Digital và hãng tin Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.