Blinken hội đàm về Gaza với các nhà ngoại giao Ả Rập tại Cairo khi quan hệ Mỹ-Israel xấu đi

(SeaPRwire) –   CAIRO (AP) – Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken họp hôm thứ Năm với các ngoại trưởng Ả Rập tại để thảo luận về kế hoạch sau xung đột cho Dải Gaza khi quan hệ giữa Mỹ và Israel xấu đi thêm do ý định của Israel tiến hành một chiến dịch quân sự lớn nhằm vào thành phố Rafah ở miền nam.

Giữa những dấu hiệu hy vọng rằng một thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy sự thả tù binh của Hamas có thể đạt được, ông đã gặp các bộ trưởng ngoại giao Ai Cập, Jordan, Qatar, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để bàn về các ý tưởng cho tương lai của Dải Gaza. Một quan chức cấp cao của Tổ chức Giải phóng Palestine cũng tham dự.

Ngoài tương lai, các bộ trưởng cũng dự kiến thảo luận về cuộc đàm phán ngừng bắn và tăng cường viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza bằng đường bộ, đường không và đường biển.

Kết quả cuộc họp vẫn chưa rõ ràng, mặc dù Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry dự kiến sẽ trả lời phỏng vấn và trả lời câu hỏi từ phóng viên sau khi mặt trời lặn, khi thời gian ăn chay của người Hồi giáo đang tuân thủ tháng Ramadan kết thúc.

Trong một cuộc họp trước đó với Blinken, ông đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có ngừng bắn ngay lập tức và cảnh báo về “hậu quả nguy hiểm” của bất kỳ chiến dịch quân sự nào của Israel ở Rafah, theo tuyên bố được phát ngôn viên của el-Sissi phát hành.

Cả hai bên đều tái khẳng định sự từ chối việc đuổi dân Gaza và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza, theo tuyên bố.

Khi Blinken và các bộ trưởng Ả Rập họp, Bộ Y tế Gaza đã nâng tổng số người chết của Palestine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10 khi Israel đáp trả các vụ tấn công chết người của Hamas trên lãnh thổ của mình lên gần 32.000. Ngoài ra, các quan chức Liên Hợp Quốc cũng tăng cường cảnh báo rằng nạn đói “sắp xảy ra” ở miền bắc Gaza.

Tại Jeddah, Ả Rập Xê Út, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công tác khẩn cấp thứ sáu của mình kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, Blinken nói rằng “khoảng cách đang thu hẹp” trong các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Hamas về một thỏa thuận ngừng bắn và thả tù binh khác mà Mỹ, Ai Cập và Qatar đã dành tuần để làm trung gian.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày thứ Tư với mạng Al-Hadath ở Ả Rập Xê Út, Blinken nói rằng các trung gian đã làm việc với Israel để đưa ra một “đề xuất mạnh” lên bàn. Ông nói Hamas đã từ chối nó nhưng đưa ra một số yêu cầu khác mà các trung gian đang làm việc.

“Khoảng cách đang thu hẹp và tôi nghĩ một thỏa thuận là rất có thể”, Blinken nói, người sẽ đến Israel vào thứ Sáu để gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các chiến tranh của ông.

Văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết vào thứ Năm rằng giám đốc Mossad sẽ quay trở lại Qatar vào thứ Sáu để gặp với giám đốc CIA và các trung gian chính khác là một phần của cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra. Văn phòng cho biết thủ tướng Qatar và giám đốc tình báo Ai Cập cũng sẽ tham gia các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, sự bất đồng ngày càng tăng giữa Netanyahu và Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc truy tố cuộc chiến sẽ có khả năng che khuất các cuộc gặp của Blinken tại Israel. Đáng chú ý nhất, họ không đồng ý về quyết tâm của Israel tiến hành một chiến dịch quân sự lớn ở Rafah, nơi hơn một triệu người Palestine đã tìm nơi trú ẩn khỏi các cuộc tấn công mặt đất và không quân của Israel ở phía bắc.

Mỹ đang tìm kiếm một cuộc bỏ phiếu sớm cho một nghị quyết Liên Hợp Quốc mới được sửa đổi và nghiêm ngặt hơn yêu cầu “ngừng bắn ngay lập tức và liên tục” để bảo vệ thường dân và cho phép viện trợ nhân đạo được cung cấp. Phó đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Robert Wood, nói ông hy vọng cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra trước cuối tuần này.

Netanyahu đã bác bỏ lời cảnh báo lặp đi lặp lại của chính quyền Biden rằng an ninh lâu dài của Israel không thể đảm bảo mà không có sự thành lập một nhà nước Palestine độc lập.

Một lộ trình và hạn chót rõ ràng cho sự hình thành một nhà nước Palestine là yêu cầu then chốt để Ả Rập Xê Út và các quốc gia Ả Rập khác bình thường hóa quan hệ với Israel, điều mà Netanyahu mong muốn đạt được. Blinken đã dành phần lớn thời gian ở Jeddah với Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman để thảo luận quá trình bình thường hóa, bao gồm các thỏa thuận Mỹ-Ả Rập Xê Út.

Với căng thẳng leo thang sau khi không nói chuyện với nhau trong một tháng, Biden và Netanyahu đã có một cuộc điện đàm vào thứ Hai trong đó Netanyahu đồng ý gửi một nhóm chuyên gia đến Washington để thảo luận kế hoạch Rafah. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng sẽ đến Washington riêng vào tuần tới.

Cuộc chiến bắt đầu sau khi các phần tử Palestine giết chết khoảng 1.200 người trong cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7/10 từ Dải Gaza, và bắt cóc thêm 250 người. Hamas vẫn được cho là đang giữ khoảng 100 người làm con tin, cũng như di hài của 30 người khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.