Kinh tế bị nợ nần của Sri Lanka đang dần cải thiện, IMF cho biết

(SeaPRwire) –   Tình hình kinh tế của Sri Lanka đang dần dần cải thiện sau cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất cách đây hai năm, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hôm thứ Năm.

Tỷ lệ lạm phát của nước này đã giảm từ mức đỉnh 70% vào năm 2022 xuống còn 5,9% vào tháng trước, trong khi nền kinh tế mở rộng trong nửa cuối năm ngoái sau một năm rưỡi thu hẹp, IMF cho biết.

Mức tăng trưởng kinh tế theo năm của Sri Lanka trong quý 3 năm 2023 là 1,6% và 4,5% trong quý 4.

Sri Lanka rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất vào đầu năm 2022 sau khi thiếu nghiêm trọng lương thực, thuốc men, nhiên liệu và điện, gây ra các cuộc biểu tình dữ dội dẫn đến việc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải từ chức.

Quốc gia Nam Á này đã tuyên bố phá sản vào tháng 4/2022 với khoản nợ hơn 83 tỷ đô la – hơn một nửa trong số đó là nợ đối với các chủ nợ nước ngoài.

Sri Lanka đã tìm đến IMF để được cứu trợ nền kinh tế và đã nhận được một gói cứu trợ vào năm ngoái. Theo chương trình cứu trợ bốn năm hiện tại, IMF sẽ giải ngân 2,9 tỷ đô la theo từng đợt sau các đợt đánh giá sáu tháng một lần về việc liệu đất nước có đang áp dụng các cải cách kinh tế cần thiết hay không.

Đến nay, quốc gia này đã nhận được hai khoản thanh toán và cũng nhận được lời hứa xóa nợ từ các chủ nợ lớn như Ấn Độ, Nhật Bản. Chính phủ cũng đang đàm phán với các chủ nợ tư nhân.

Hôm thứ Tư, IMF cho biết một nhóm quan chức của tổ chức này đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Sri Lanka về đợt đánh giá thứ hai về các cải cách kinh tế. Sau khi ban giám đốc IMF chấp thuận thỏa thuận, Sri Lanka sẽ được tiếp cận khoản tiền 337 triệu đô la mới nhất, nâng tổng số tiền đến nay lên khoảng 1 tỷ đô la.

Vào tháng 7 năm 2022, khi đó là Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã được bổ nhiệm làm tổng thống. Kể từ đó, ông đã khôi phục được nguồn điện và tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu đã giảm đáng kể. Đồng tiền của Sri Lanka đã mạnh lên và lãi suất đã giảm xuống còn khoảng 10 phần trăm.

Tuy nhiên, Wickremesinghe phải đối mặt với sự tức giận của công chúng về mức thuế cao và chi phí sinh hoạt cao. Bất chấp các chỉ số kinh tế được cải thiện và tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng được giảm bớt, người dân Sri Lanka đã mất khả năng mua sắm do thuế cao và tiền mất giá. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao vì các ngành công nghiệp sụp đổ ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng vẫn chưa phục hồi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.