Belarus tiến hành các cuộc đột kích nhằm vào ‘đại sứ quán nhân dân’ do phe đối lập điều hành, chính quyền xác nhận

(SeaPRwire) –   cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã tiến hành hàng chục cuộc đột kích nhằm vào những người bị tình nghi hoạt động “cực đoan” trong những nỗ lực mới của phe đối lập chính trị nhằm lập “đại sứ quán nhân dân” ở nước ngoài.

Các cuộc đột kích là động thái mới nhất trong chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến của chính phủ do Tổng thống độc đoán Alexander Lukashenko lãnh đạo. Ủy ban điều tra của Belarus, một cơ quan điều tra tội phạm nhà nước hàng đầu, cho biết các đặc vụ của cơ quan này đã lục soát căn hộ và văn phòng của những người bị tình nghi liên quan.

Phe đối lập Belarus đã tuyên bố thành lập “đại sứ quán nhân dân” để đại diện cho lợi ích của mình và phản đối tuyên truyền của nhà nước Belarus ở 24 quốc gia, bao gồm các thành viên EU, Vương quốc Anh, Canada, Úc và Brazil.

Người phát ngôn của Ủy ban Điều tra, Siarhei Kabakovich, cho biết những người tham gia vào nỗ lực thiết lập “đại sứ quán giả” đã cố gắng tiến hành “các chiến dịch thông tin nhằm làm mất uy tín đối với đất nước chúng ta” và cản trở các nhà ngoại giao Belarus liên lạc với các quan chức nước ngoài và các tổ chức công, làm suy yếu an ninh của đất nước.

Ủy ban Điều tra cho biết rằng hơn 100 người Belarus bị buộc tội tham gia vào nỗ lực này có thể phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến “hoạt động cực đoan” có thể bị phạt tù tới 7 năm và tịch thu tài sản.

Tổ chức Viasna đầu tháng này cho biết ít nhất 4.690 người đã bị kết tội với các cáo buộc có động cơ chính trị kể từ cuộc bầu cử tổng thống tháng 8 năm 2020 đưa Lukashenko vào nhiệm kỳ thứ năm và châm ngòi cho các cuộc biểu tình lớn.

Nhà chức trách đã phản ứng bằng biện pháp đàn áp. Hơn 35.000 người đã bị bắt, hàng nghìn người bị cảnh sát đánh đập khi bị giam giữ và hàng chục tổ chức phi chính phủ cùng các hãng truyền thông độc lập đã bị đóng cửa.

Hiện có hơn 1.400 tù nhân chính trị ở Belarus, trong đó có người sáng lập Viasna, người đoạt giải Nobel Hòa bình Ales Bialiatski.

Nhà lãnh đạo đối lập Belarus lưu vong Sviatlana Tsikhanouskaya, người đã rời khỏi đất nước sau khi bị nhà chức trách gây áp lực vì phản đối Lukashenko trong cuộc bỏ phiếu năm 2020, cho biết rằng các cuộc đột kích mới nhất nhằm vào các nhà hoạt động đối lập phản ánh nỗi sợ hãi của Lukashenko.

“Làn sóng khám xét và đàn áp mới ở Belarus chứng tỏ Lukashenko sợ hãi trước sự đoàn kết và ủng hộ của các nhà lãnh đạo và chính trị gia các quốc gia dân chủ trên thế giới dành cho chúng tôi”, Tsikhanouskaya nói với The Associated Press. “Khám xét, bắt giữ và xét xử diễn ra liên hồi ở Belarus, nhưng hàng trăm nghìn người Belarus đã chạy trốn ra nước ngoài, và mỗi người trong số họ có thể trở thành “đại sứ nhân dân” ủng hộ tương lai dân chủ của đất nước”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.