Bất ổn tiếp diễn tại Comoros sau chiến thắng tranh cử gây tranh cãi của tổng thống

(SeaPRwire) –   Một ngày bất ổn thứ hai tại quốc gia đảo Ấn Độ Dương Comoros vào thứ Năm đã khiến một người thiệt mạng và ít nhất sáu người khác bị thương, theo một quan chức y tế.

Các cuộc biểu tình xảy ra sau khi tổng thống đương nhiệm được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tuần qua bị các đảng đối lập trong nước lên án là gian lận.

Thông báo vào tối thứ Ba rằng Assoumani đã giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư đã kích hoạt các cuộc biểu tình bạo lực bắt đầu vào thứ Tư, khi nhà một bộ trưởng chính phủ bị đốt cháy và một chiếc xe tại nhà một bộ trưởng khác bị đốt cháy.

Mọi người cũng phá hoại một kho lương thực quốc gia. Một số con đường trong và xung quanh thủ đô Moroni bị chặn bởi những người biểu tình đã đốt lốp xe. Cảnh sát chống bạo động xung đột với những người biểu tình.

Chính phủ ra lệnh áp đặt lệnh giới nghiêm vào đêm thứ Tư, cho đến 6 giờ sáng thứ Năm.

Người đàn ông đã chết là một thanh niên, theo Tiến sĩ Djabir Ibrahim, người đứng đầu phòng cấp cứu tại Bệnh viện El-Maarouf ở Moroni. Ông nói rằng người đàn ông có thể đã chết do vết thương do đạn bắn.

kêu gọi bình tĩnh và kêu gọi chính quyền cho phép mọi người biểu tình một cách hòa bình. Văn phòng của ông nói rằng họ nhận được báo cáo về lực lượng an ninh bắn hơi cay vào những người biểu tình hòa bình, bao gồm một cuộc tuần hành của một nhóm phụ nữ trước đó trong tuần. Türk cũng nói rằng ông lo ngại về sự đàn áp ở Comoros trong những năm gần đây.

Các đảng đối lập tuyên bố rằng cuộc bầu cử Chủ nhật là gian lận và nói rằng ủy ban bầu cử quốc gia có thiên vị về phía Assoumani, một cựu sĩ quan quân đội lần đầu tiên nắm quyền trong một cuộc đảo chính năm 1999. Phe đối lập đã kêu gọi hủy kết quả bầu cử.

Comoros có dân số khoảng 800.000 người trải rộng trên ba hòn đảo và đã có một loạt cuộc đảo chính kể từ khi giành độc lập từ Pháp vào năm 1975.

Assoumani, 65 tuổi, đã tái đắc cử với 62,97% phiếu bầu sau khi thay đổi hiến pháp vào năm 2018 để cho phép ông tránh giới hạn nhiệm kỳ. Ông đã bị cáo buộc đàn áp phe đối lập và trước đây cấm biểu tình. Ông là chủ tịch Liên minh châu Phi, nơi nhiệm kỳ một năm chủ yếu mang tính nghi lễ của ông sẽ kết thúc vào tháng tới.

Chính phủ nói rằng một số người biểu tình đã bị bắt giữ, không cung cấp chi tiết, và cáo buộc phe đối lập “khó chấp nhận thất bại” và kích động bất ổn.

“Chúng tôi biết những kẻ kích động,” người phát ngôn chính phủ Houmed Msaidie nói. “Một số trong số họ đang nằm trong tay cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm họ, bởi vì không có vấn đề gì về nhà nước nhượng bộ cho bạo lực.”

Một liên minh các đảng đối lập phủ nhận cáo buộc, nói rằng sự bất ổn cho thấy người dân “đã noi theo” chính phủ.

Khi Assoumani thay đổi hiến pháp vào năm 2018, động thái này đã kích hoạt bất ổn trên toàn quốc và một cuộc nổi dậy vũ trang trên một trong những hòn đảo đã bị quân đội dập tắt.

Sau khi nắm quyền trong một cuộc đảo chính, Assoumani lần đầu tiên được bầu làm tổng thống vào năm 2002. Ông từ chức vào năm 2006, nhưng trở lại để giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2016.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.