Bảo tàng Anh kiện cựu giám tuyển vì cáo buộc đánh cắp gần 2.000 hiện vật

(SeaPRwire) –   LONDON (AP) — Bảo tàng British đã đi tới tòa án vào thứ Ba chống lại một cựu giám tử cáo buộc đã đánh cắp hàng trăm hiện vật từ bộ sưu tập của nó và đề nghị bán chúng trực tuyến.

Bảo tàng đang kiện Peter Higgs, người đã bị sa thải vào tháng Bảy 2023 sau khi phát hiện hơn 1.800 hiện vật bị mất tích. Luật sư của bảo tàng cho rằng Higgs “lạm dụng vị trí tin cậy” của mình để đánh cắp những viên ngọc cổ, trang sức vàng và các hiện vật khác từ kho lưu trữ trong suốt một thập kỷ.

Thẩm phán tòa án Heather Williams đã ra lệnh cho Higgs liệt kê hoặc trả lại bất kỳ hiện vật nào ông ta đang sở hữu trong vòng bốn tuần. Bà cũng ra lệnh tiết lộ hồ sơ eBay và PayPal của ông ta.

Bảo tàng cho biết họ đã lấy lại được 356 hiện vật bị mất cho đến nay, và hy vọng có thể lấy lại nhiều hơn nữa.

“Những hiện vật đã bị đánh cắp từ bảo tàng có ý nghĩa về văn hóa và lịch sử,” luật sư của bảo tàng Daniel Burgess đã viết trong các luận cứ pháp lý.

Burgess cho rằng bị cáo đã cố gắng “che giấu dấu vết” của mình bằng cách sử dụng tên giả, tạo ra tài liệu giả, thao túng hồ sơ của bảo tàng và bán hiện vật với giá thấp hơn giá trị thực của chúng.

Higgs, người đã làm việc trong bộ phận Hy Lạp và La Mã của bảo tàng trong hơn hai thập kỷ, phủ nhận cáo buộc và dự định tranh luận với yêu cầu pháp lý của bảo tàng.

Ông ta không tham dự phiên tòa ngày thứ Ba do sức khỏe yếu, theo luật sư.

Một cuộc điều tra riêng biệt của cảnh sát về vụ việc vẫn đang diễn ra, và Higgs chưa bị buộc tội hình sự.

Giám đốc bảo tàng Hartwig Fischer đã từ chức sau khi việc mất tích các hiện vật được tiết lộ vào tháng Tám, xin lỗi vì đã không coi trọng đủ cảnh báo từ một nhà sử học nghệ thuật rằng các hiện vật từ bộ sưu tập của nó đang được bán trên eBay.

Chủ tịch hội đồng quản trị George Osborne đã thừa nhận danh tiếng của tổ chức 265 năm tuổi này đã bị tổn hại bởi sự việc.

Bảo tàng thế kỷ 18 ở quận Bloomsbury trung tâm của London là một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất nước Anh, thu hút 6 triệu lượt khách mỗi năm. Họ đến để xem bộ sưu tập bao gồm xác ướp Ai Cập, tượng cổ Hy Lạp, kho báu của người Viking, cuộn giấy mang thi ca Trung Quốc thế kỷ 12 và mặt nạ do các dân tộc bản địa Canada tạo ra.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.