Những điều cần biết về cuộc bầu cử địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể đo lường mức độ nổi tiếng của Erdogan

(SeaPRwire) –   ANKARA, Thổ Nhĩ Kỳ (AP) — Vào Chủ nhật, hàng triệu cử tri ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến các điểm bỏ phiếu để bầu chọn thị trưởng và quản trị viên trong cuộc bầu cử địa phương sẽ đo lường sự phổ biến của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khi đảng cầm quyền của ông cố gắng lấy lại những thành phố chính mất đi năm năm trước.

Một chiến thắng cho đảng của Erdogan có thể thúc đẩy nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi những thay đổi hiến pháp có thể cho phép ông cai trị ngoài giới hạn nhiệm kỳ hiện tại.

Trong khi đó, việc giữ lại các đô thị chính sẽ giúp hồi sinh phe đối lập của Thổ Nhĩ Kỳ, bị phân mảnh và suy sụp tinh thần sau thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái.

Đây là một cái nhìn sâu hơn về những gì đang được đặt cược và kết quả có thể mang lại cho tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ.

TRẬN ĐẤU CHO ISTANBUL

Trong cuộc bầu cử địa phương diễn ra năm 2019, một liên minh đối lập đã giành được các đô thị của thủ đô Ankara và trung tâm thương mại Istanbul, kết thúc sự nắm giữ 25 năm của đảng cầm quyền tại các thành phố này.

Việc mất Istanbul đặc biệt là một đòn nặng đối với Erdogan, người bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là thị trưởng của đô thị gần 16 triệu dân này vào năm 1994.

Erdogan đã đặt tên Murat Kurum, một chính trị gia 47 tuổi từng giữ chức Bộ trưởng Đô thị hóa và Môi trường, để chạy đua với thị trưởng đương nhiệm Ekrem Imamoglu — một chính trị gia nổi tiếng thuộc Đảng Nhân dân Cộng hòa Trung tả, hay CHP. Imamoglu đã được đề cử là ứng cử viên tiềm năng thách thức Erdogan trong cuộc bầu cử tổng thống.

Lần này, tuy nhiên, Imamoglu, 52 tuổi, đang tranh cử mà không có sự hỗ trợ của đảng người Kurd chính của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Đảng IYI Quốc gia, những đảng này đang đề cử ứng viên riêng.

Trong khi đó, một đảng tôn giáo bảo thủ mới, Đảng Phúc lợi Mới hay YRP, cũng tham gia cuộc đua. Hướng tới cử tri bảo thủ và tôn giáo bị thất vọng trước cách điều hành nền kinh tế của Erdogan, đảng này dự kiến sẽ lấy một số phiếu từ ứng cử viên của Erdogan.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cuộc đua giữa Imamoglu và Kurum sẽ rất sít sao, cả hai đều hứa hẹn các dự án cơ sở hạ tầng nhằm làm cho các tòa nhà chống động đất và giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại thành phố.

Phe đối lập được dự đoán sẽ duy trì quyền kiểm soát tại Ankara, nơi thị trưởng đương nhiệm Mansur Yavas, người cũng được đề cử là ứng viên tổng thống tiềm năng, vẫn rất được lòng cử tri.

ERDOGAN TÌM CÁCH CỦA LIÊN KẾT QUYỀN LỰC

Không bỏ qua bất cứ cơ hội nào, Erdogan, người đã nắm quyền thủ tướng và sau đó là tổng thống hơn hai thập kỷ qua, đã tổ chức các cuộc mít tinh tranh cử trên khắp đất nước, vận động cho các ứng cử viên thị trưởng.

Các nhà phân tích cho rằng việc lấy lại Istanbul và Ankara cũng như đạt được kết quả tốt trong cuộc bầu cử sẽ củng cố quyết tâm của Erdogan trong việc giới thiệu một hiến pháp mới cho phép ông cai trị ngoài năm 2028 khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc. Hiến pháp hiện hành quy định giới hạn hai nhiệm kỳ tổng thống.

Erdogan, 70 tuổi, đã tranh cử nhiệm kỳ thứ ba vào năm ngoái, dẫn lý do kỹ thuật do đất nước chuyển sang hệ thống tổng thống vào năm 2018 trong khi nhiệm kỳ đầu tiên của ông được tổ chức theo hệ thống trước đó. Hiện tại, Erdogan và đồng minh không có đủ ghế trong quốc hội để ban hành hiến pháp mới, nhưng một chiến thắng bầu cử tiếp theo có thể thuyết phục một số nghị sĩ đối lập bảo thủ chuyển phe.

Đầu tháng 3, Erdogan cho biết cuộc bầu cử Chủ nhật sẽ là lần cuối theo hiến pháp. Các nhà phê bình cho rằng đây chỉ là một chiêu bài để thu hút phiếu của những người ủng hộ đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đồng thời là một chiến lược nhằm đẩy mạnh sửa đổi hiến pháp.

PHE ĐỐI LẬP HI VỌNG PHỤC HỒI

Liên minh sáu đảng đối lập dẫn đầu bởi CHP đã tan rã sau thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử năm ngoái. Các cử tri ủng hộ liên minh rơi vào tình trạng mất tinh thần sau khi không lật đổ được Erdogan bất chấp tình hình kinh tế khủng hoảng và hậu quả của một trận động đất thảm khốc.

Khả năng duy trì các đô thị chính sẽ giúp hồi sinh Đảng CHP và cho phép đảng trình bày mình như một lựa chọn thay thế cho đảng cầm quyền của Erdogan. Mất Ankara và Istanbul vào tay đảng của Erdogan có thể kết thúc hoài bão tổng thống của Yavas và Imamoglu.

CHP đã thay đổi lãnh đạo ngay sau thất bại bầu cử, nhưng chưa rõ liệu chủ tịch mới 49 tuổi Ozgur Ozel, một dược sĩ, có thể làm sống dậy được tinh thần của cử tri hay không.

CỬ TRI KURD

Cử tri người Kurd chiếm khoảng 10% cử tri tại Istanbul và cách họ bỏ phiếu có thể quyết định kết quả cuộc đua thị trưởng.

Đảng người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ – hiện đổi tên thành Đảng Bình đẳng và Dân chủ Nhân dân hay DEM – đã ủng hộ Imamoglu trong cuộc bầu cử địa phương năm 2019, giúp ông giành chiến thắng. Lần này, tuy nhiên, đảng đang đề cử riêng ứng viên, động thái có thể lôi kéo phiếu bầu từ Imamoglu.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng đảng cố ý đề cử hai ứng cử viên không nổi bật nhằm hỗ trợ ngầm cho thị trưởng hiện tại. Đảng người Kurd thường có cả nam và nữ chia sẻ lãnh đạo.

Trong khi đó, DEM dự kiến sẽ giành được nhiều đô thị tại các khu vực đông dân tộc Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Câu hỏi đặt ra là liệu các đô thị do đảng giành được có được giữ lại hay không. Trong quá khứ, chính phủ Erdogan đã loại bỏ thị trưởng được bầu và thay thế bằng quản trị viên do nhà nước bổ nhiệm với lý do liên quan đến phiến quân người Kurd.

Trong một cuộc mít tinh ở thành phố Hakkari chủ yếu là người Kurd vào ngày 15/3, Erdogan kêu gọi cử tri không bỏ phiếu cho những cá nhân ông cho là sẽ chuyển quỹ đô thị cho “tổ chức khủng bố”, ám chỉ Tổ chức Công nhân Kurdistan bị cấm hay PKK.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.