Băng nhóm ‘Bếp nướng’ đe dọa các chính trị gia liên quan đến hội đồng chuyển tiếp khi Kenya tạm dừng triển khai cảnh sát

(SeaPRwire) –   Kenya hôm thứ Năm cho biết sẽ tạm dừng việc triển khai 1.000 cảnh sát đến Haiti, vốn đang phải vật lộn với nhiều tuần bạo lực của các băng đảng và bất ổn xã hội.

Abraham Korir Sing’Oei, Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Kenya, cho biết việc triển khai cảnh sát sẽ phụ thuộc vào việc “” ở Haiti.

“[C]ần phải có một cơ quan có thể là cơ sở cho , có thẩm quyền hiến pháp tại Haiti,” Sing’Oei nói. 

Việc tạm dừng triển khai quân đội diễn ra trong bối cảnh kế hoạch thành lập một hội đồng tổng thống lâm thời ở Haiti dường như đã có tiến triển vào thứ Năm, mặc dù vẫn còn nhiều trắc trở. 

Hầu hết các đảng và liên minh của Haiti đã đệ trình tên của những người được giao trách nhiệm giám sát quá trình chuyển đổi sang chính quyền mới, các quan chức Caribbean cho biết hôm thứ Năm.

Các nhà lãnh đạo Caribbean, cũng như Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, đã họp tại Jamaica hồi đầu tuần này để giải quyết tình hình tồi tệ ở Haiti và công bố kế hoạch thành lập một hội đồng chín thành viên. Ngay sau cuộc họp, Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã đồng ý từ chức khi hội đồng được thành lập. 

Sau tuyên bố này, tình trạng bạo lực đã lắng xuống phần nào, nhưng lại bùng phát trở lại vào cuối thứ Tư và sáng thứ Năm khi các băng đảng có vũ trang tấn công một học viện cảnh sát. Cũng có các báo cáo về một vụ hỏa hoạn tại Nhà tù Quốc gia ở trung tâm Port-au-Prince, một trong hai nhà tù bị tấn công cách đây hơn một tuần. Hiện chưa rõ có ai bị thương hay thiệt mạng trong đám cháy hay đám cháy bắt đầu như thế nào.

Trong khi đó, Jimmy “Barbeque” Cherizier, thủ lĩnh của một liên minh băng đảng, đã đe dọa các nhà lãnh đạo chính trị tham gia hội đồng lâm thời. 

“Anh không biết xấu hổ hay sao?” Cherizier nói trong một tin nhắn âm thanh dài 7 phút vào sáng thứ Năm trên nền tảng nhắn tin WhatsApp. “Anh đã đưa đất nước đến tình trạng như ngày hôm nay. Anh không biết những gì sẽ xảy ra.” 

“Tôi sẽ biết nếu con anh ở Haiti, nếu vợ anh ở Haiti … nếu chồng anh ở Haiti,” ông ta nói trong lời đe dọa gia đình họ. “Nếu anh định chạy trốn đất nước, thì cả gia đình anh phải ở đó.”

Trong phát biểu của mình, Cherizier cho biết sự từ chức của Henry chỉ là “bước đầu tiên trong cuộc chiến” giành chủ quyền của quốc gia 11 triệu dân. 

Thủ đô của Haiti và các khu vực khác đã bị kiểm soát bởi các băng đảng hùng mạnh, kiểm soát khoảng 80% thủ đô Port-au-Prince của quốc gia này.

Cuối tháng trước, những kẻ có vũ trang đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào các tổ chức nhà nước quan trọng, bao gồm các đồn cảnh sát, sân bay quốc tế chính và hai nhà tù lớn nhất của Haiti, nơi giam giữ hơn 4.000 tù nhân đã được thả. Hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công, và hơn 15.000 người đã phải di dời. 

Henry, thủ tướng, đã ở Kenya khi các cuộc tấn công bắt đầu với mục đích bảo đảm một lực lượng triển khai cảnh sát từ quốc gia Đông Phi này do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Ông vẫn ở Puerto Rico và không thể trở về quê nhà.

Các trường học, trạm xăng và sân bay vẫn đóng cửa ở thủ đô Haiti và các khu vực lân cận, mặc dù hệ thống giao thông công cộng đã hoạt động trở lại và ngày càng có nhiều người dân Haiti được nhìn thấy ở các đường phố trước đây vắng vẻ.

Đầu tuần này, Hoa Kỳ đã sơ tán nhân viên không thiết yếu khỏi đại sứ quán tại Haiti. Quân đội vẫn đồn trú tại đó để tăng cường an ninh tại đại sứ quán.

Thứ trưởng báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết hôm thứ Năm rằng hiện tại không có kế hoạch sơ tán công dân Hoa Kỳ khỏi các khu vực khác của đất nước hoặc gửi tàu, máy bay hoặc các phương tiện khác tới. 

“Trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo rằng nhân viên của chúng tôi tại đại sứ quán được an toàn,” bà cho biết hôm thứ Năm. “Đó là lý do tại sao các bạn thấy lực lượng an ninh của chúng tôi tăng cường tại đó.” 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.