Ba Lan có luật phá thai nghiêm ngặt — và nhiều vụ phá thai. Các nhà lập pháp hiện đang giải quyết vấn đề luật pháp

(SeaPRwire) –   WARSAW, Ba Lan (AP) — Quốc hội Ba Lan tổ chức cuộc tranh luận được chờ đợi từ lâu vào thứ Năm về việc nới lỏng luật phá thai nghiêm ngặt của nước này. Đất nước theo truyền thống Công giáo này có một trong những đạo luật hạn chế nhất ở châu Âu, nhưng nhiều phụ nữ phá thai tại nhà bằng thuốc viên gửi qua đường bưu điện từ nước ngoài.

Các nhà lập pháp ở hạ viện của quốc hội đã xem xét bốn đề xuất và sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu về việc có chuyển các đề xuất này để làm việc tiếp hay không.

Phá thai được điều chỉnh bởi một đạo luật năm 1993 chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Giáo hội Công giáo và sau đó bị hạn chế hơn nữa sau phán quyết của tòa án hiến pháp năm 2020 ngăn cấm phá thai trong trường hợp thai nhi bất thường.

“Lệnh cấm phá thai không hiệu quả”, nhà lập pháp cánh tả Katarzyna Ueberhan cho biết trong cuộc tranh luận. “Một trong ba phụ nữ ở Ba Lan đã phá thai. Một trong ba. Tôi là một trong số họ, và tôi nghĩ rằng tôi không đơn độc ở đây ngày hôm nay”.

, người đã lên nắm quyền vào tháng 12 sau tám năm cầm quyền của một đảng bảo thủ hạn chế quyền phá thai, muốn hợp pháp hóa phá thai cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ. Nhưng liên minh ba đảng cầm quyền của ông lại chia rẽ về vấn đề này, và những người bảo thủ trong liên minh của ông đã thúc đẩy loại vấn đề này khỏi chương trình nghị sự cho đến khi cuộc bầu cử địa phương cuối tuần trước kết thúc.

Các cuộc thăm dò cho thấy công chúng ủng hộ một luật tự do hơn, nhưng những người đấu tranh cho lệnh cấm phá thai toàn diện cũng được huy động.

Một nhà lập pháp bảo thủ, Dariusz Matecki, đã phát ra âm thanh nhịp tim của một đứa trẻ qua micrô tại một thời điểm trong cuộc tranh luận và cầm một tấm áp phích cho thấy một thai nhi và dòng chữ “Tuần thứ 10 sau khi thụ thai”.

Władysław Kurowski thuộc đảng đối lập bảo thủ chính, Đảng Luật pháp và Công lý, lập luận rằng các nhà lập pháp thay vào đó nên giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh đang giảm của đất nước, và tuyên bố “chúng ta phải kiên quyết phản đối tội ác này đối với người dân Ba Lan”.

Trong khi đó, một nhóm phản đối phá thai đã tổ chức biểu tình bên ngoài và chiếu những hình ảnh đồ họa.

“Ngay cả khi những luật giết người và tội phạm này được thúc đẩy, tiếng nói của cộng đồng ủng hộ sự sống vẫn sẽ vang lên rất mạnh mẽ và bảo vệ những đứa trẻ chưa chào đời”, Marcin Perlowski, một trong những người vận động, cho biết.

Điều quan trọng là các chính trị gia bảo thủ nắm giữ các vị trí chính trị quan trọng có thẩm quyền ngăn chặn sự thay đổi.

Một trong số họ là Tổng thống Andrzej Duda, người có quyền phủ quyết đối với luật và tháng trước đã phủ quyết một luật cho phép tiếp cận không kê đơn đối với thuốc tránh thai khẩn cấp cho các bé gái và phụ nữ từ 15 tuổi trở lên.

Người còn lại là chủ tịch quốc hội, Szymon Hołownia, người từng cân nhắc trở thành tu sĩ dòng Đa Minh. Những người ủng hộ quyền phá thai cáo buộc ông ta vi phạm nguyện vọng của cử tri khi loại vấn đề này khỏi chương trình nghị sự trong nhiều tháng.

“Ông ấy là một nhà theo chủ nghĩa cơ bản theo đạo Cơ đốc đang lợi dụng quyền lực của mình với tư cách là chủ tịch quốc hội”, theo Marta Lempart, người đứng đầu Nhóm đình công của phụ nữ, một nhóm đã tổ chức các cuộc biểu tình quần chúng trong những năm gần đây trong khi chính phủ cánh hữu trước đó đẩy mạnh việc hạn chế quyền phá thai.

Theo luật hiện hành, các bác sĩ ở Ba Lan chỉ có thể cung cấp dịch vụ phá thai nếu sức khỏe hoặc tính mạng của người phụ nữ gặp nguy hiểm hoặc trường hợp mang thai do tội phạm gây ra. Tuy nhiên, các bác sĩ thường sẽ không thực hiện phá thai ngay cả khi được pháp luật cho phép, viện dẫn lý do là lương tâm của họ.

Trong những năm gần đây, đã có những trường hợp phụ nữ mang thai có biến chứng đã tử vong sau khi các bác sĩ ưu tiên giữ mạng sống cho thai nhi.

Những phụ nữ mang thai do bị cưỡng hiếp có quyền phá thai nếu họ trình báo tội phạm cho văn phòng công tố viên. Nhưng trên thực tế, không một phụ nữ nào làm như vậy trong 10 năm qua do bị kỳ thị kép là thừa nhận hành vi cưỡng hiếp trước công chúng và tìm cách phá thai, Natalia Broniarczyk, một nhà hoạt động của Nhóm mơ ước phá thai, một trong số nhiều nhóm giúp phụ nữ Ba Lan phá thai bằng thuốc viên. ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài để làm thủ thuật này, cho biết.

“Không có sự tin tưởng vào hệ thống chính thức”, cô cho biết.

Broniarczyk ước tính rằng khoảng 120.000 ca phá thai xảy ra mỗi năm đối với phụ nữ ở Ba Lan — riêng nhóm của cô đã thực hiện khoảng 50.000 ca.

Một nhà hoạt động khác của Ba Lan giúp cung cấp dịch vụ phá thai là nhà hoạt động Kinga Jelińska của nhóm Phụ nữ giúp phụ nữ. Cô điều hành đường dây nóng từ Hà Lan và gửi thuốc viên đến Ba Lan.

Jelińska, tại quốc hội hôm thứ Năm, cho biết mạng lưới các nhóm giúp phụ nữ phá thai tại nhà là những nhóm duy nhất ở Ba Lan tuân theo các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới về chăm sóc phá thai, nhấn mạnh việc sử dụng thuốc viên là phương pháp phá thai an toàn nhất.

“Không phải nhà nước, không phải bác sĩ, mà là những nhà nữ quyền như tôi và các đồng nghiệp … thực hiện nhiều ca phá thai nhất ở đất nước này”, cô nói, cầm một gói thuốc viên.

Theo luật, phụ nữ chấm dứt thai kỳ không phải là hành vi phạm tội, nhưng việc hỗ trợ phụ nữ chấm dứt thai kỳ là hành vi phạm tội, có thể bị phạt tù ba năm.

Một dự luật do cánh tả đề xuất sẽ phi hình sự hóa việc hỗ trợ như vậy. Hai dự luật khác do cánh tả và Liên minh công dân của Tusk soạn thảo đề xuất hợp pháp hóa phá thai cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ.

Dự luật thứ tư, được đệ trình bởi nhóm chính trị bảo thủ của chủ tịch quốc hội, Đệ tam Đạo, sẽ đưa Ba Lan trở lại tình hình trước năm 2020, nghĩa là phụ nữ một lần nữa có thể phá thai vì lý do thai nhi bị dị tật nhưng hầu hết các hạn chế đối với phá thai vẫn sẽ được duy trì.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.