Anh trai của song sinh Israel kể lại vụ tấn công khủng bố ngày 7/10 tại nhà họ

Hai tháng trước, song sinh Ziv và Gali Berman là những công dân Israel bình thường. Họ cổ vũ cho đội bóng Maccabi Tel-Aviv, làm việc cho một công ty âm thanh và ánh sáng, và thích đi du lịch đến các buổi hòa nhạc khi họ có thể.

Bây giờ, Lực lượng Phòng vệ Israel tin rằng hai anh em 26 tuổi đã bị lấy khỏi ngôi nhà của chính mình và đang bị Hamas bắt làm con tin ở Dải Gaza.

Vào ngày 7 tháng 10, các cuộc tấn công bạo lực bùng phát trên khắp Israel khi Hamas phát động một cuộc tấn công phối hợp vào các mục tiêu dân sự và quân sự. Ngoài những người thiệt mạng và bị thương trong sự hỗn loạn, hàng trăm người Israel đã bị tổ chức khủng bố bắt làm con tin.

Anh trai của song sinh, Liran Berman, đã nói chuyện với Digital vào thứ Tư tuần trước về đêm xảy ra vụ khủng bố và nỗ lực cứu hộ đang diễn ra đối với hai anh em mình.

“Tôi đã đi dự 9 đám tang bạn bè, hàng xóm. Đó là tuần tồi tệ nhất trong đời tôi,” Liran nói với Digital về thời gian kể từ khi cuộc chiến nổ ra. “Chín đám tang kể từ đó. Kể từ đám tang thứ chín, tôi không còn khóc nữa. Không còn nước mắt nào để rơi nữa.”

Cảnh kinh hoàng tại kibbutz Kfar Aza bắt đầu tương tự như các khu vực khác của Israel vào ngày xảy ra vụ tấn công – với tiếng chuông báo động và tiếng nổ.

“Chúng tôi đều thức dậy ở Israel vào khoảng 6 giờ 30 phút sáng với một loạt tên lửa. Đáng buồn thay, chúng tôi đã quen với điều đó,” Liran kể lại. “Và trong giờ đầu tiên, chúng tôi nghĩ, ‘Ồ, một lần nữa là tên lửa. Tên lửa.’ Đáng buồn thay, đó thường là vấn đề.”

Liran là một trong bốn anh em. Các anh em và cha mẹ họ sống trong cùng kibbutz và cha của anh cũng cần người chăm sóc tại gia để chữa bệnh Parkinson của ông. Gia đình đã liên lạc với nhau càng nhiều càng tốt trong cuộc tấn công.

Mọi người Liran liên lạc đều tin rằng các cuộc bạo lực sẽ sớm kết thúc và cuộc sống sẽ nhanh chóng trở lại như trước đây nhiều lần.

Nhưng khi các cuộc tấn công tiếp tục, khả năng rằng đây không phải là một cuộc tấn công thông thường ngày càng lớn hơn.

“Vào khoảng 7 giờ 30 phút, 8 giờ, chúng tôi bắt đầu nhận ra đây là điều gì đó lớn hơn nhiều. Chúng tôi thấy phủ sóng truyền thông về các khủng bố Hamas ở trong một thành phố lớn và khắp thành phố Sderot – cách kibbutz 7 phút lái xe – và các khủng bố Hamas trên xe tải đi từ cửa đến cửa trong thành phố,” Liran nói.

“[Các gia đình] bắt đầu nghe tiếng nói Ả Rập hô lớn trong kibbutz. Họ nghe rất nhiều tiếng súng, điều mà rất, rất, rất không bình thường. Không bao giờ xảy ra. Và chúng tôi vẫn chưa hiểu quy mô của nó,” Liran nói. “Nhưng tin đồn thật tồi tệ – các nhóm WhatsApp và các cuộc gọi điện thoại rằng họ ở trong ngôi nhà bên cạnh.”

Cha mẹ Liran và người chăm sóc cha anh đã may mắn sống sót bằng cách ở trong phòng an toàn trong gần 18 giờ. Người chăm sóc buộc phải bò trên sàn nhà của ngôi nhà để lấy thuốc men cho cha anh một cách lén lút bên ngoài hầm trú ẩn.

Liran mất liên lạc với Ziv và Gali vào thứ Bảy khoảng 9 giờ 30 phút sáng. Dấu hiệu cuối cùng của sự sống của họ là một tin nhắn WhatsApp gửi cho mẹ họ. Kibbutz chứng kiến bạo lực cực đoan và một trận chiến kéo dài cho đến thứ Hai.

Khoảng 1.400 người Israel đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 đã khởi xướng cuộc chiến kéo dài 1 tháng giữa Lực lượng Phòng vệ Israel và Hamas.

Gia đình song sinh đã chờ đợi trong nhiều ngày khi các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ tại kibbutz đã xử lý các thi thể và xác định danh tính nạn nhân. Họ chờ đợi với sự nghiêm trang để nghe xem Ziv và Gali có phải là nạn nhân hay không.

Nhưng không có dấu hiệu gì cả. Không có dấu vết của hai anh em – cho đến khi các quan chức chính phủ Israel liên hệ với gia đình Liran.

“Mười ngày sau, các sĩ quan chính phủ đến với chúng tôi. Và thông báo rằng, theo hiểu biết của họ, với xác suất 99,9%, họ đã bị bắt cóc ở Gaza.”

Trong khi thông tin sai lệch, báo cáo không thể xác minh và thống kê mâu thuẫn làm suy yếu sự hiểu biết của công chúng về cuộc xung đột, Liran nói gia đình anh phải chịu đựng dòng thông tin tình báo cẩn thận nhưng ổn định của Lực lượng Phòng vệ Israel về cuộc khủng hoảng con tin.

“Chúng tôi biết họ không thể chia sẻ với chúng tôi tất cả thông tin… Chúng tôi biết và hiểu điều đó. Trong tuần đầu tiên hoặc hơn một tuần, đó là hoàn toàn hỗn loạn,” Liran nói với Digital.

Anh tiếp tục: “Có những con số thay đổi liên tục. Và IDF và chính phủ không biết phải nói gì hoặc phải nói như thế nào. Nhưng tôi cảm thấy rằng bây giờ thông tin mà chúng tôi nhận được vẫn còn thiếu sót, nhưng nó là nhất quán – như những gì đang được công bố cho báo chí và gia đình là cập nhật nhất mà chính phủ có thể cung cấp. Vì vậy, chúng tôi tin tưởng họ.”

Kibbutz Kfar Aza đã biến mất. Bạo lực và oanh tạc ngày 7 tháng 10 đã biến cơ sở hạ tầng và tòa nhà của nó thành đống đổ nát.

Liran nói với Digital: “Sự phá hủy hoàn toàn. Nhà cửa bị thiêu rụi. Khu phố nơi hai anh em tôi sống đã bị san bằng hoàn toàn. Hoàn toàn. Cây cối bị xé tung từ gốc. Đường sá bị phá hủy hoàn toàn – phần còn lại của xe hư hỏng, phần còn lại của tên lửa mà Hamas bắn vào kibbutz. Đó là sự phá hủy hoàn toàn.”

Có kế hoạch tái thiết, nhưng không thể suy đoán bao lâu các nỗ lực như vậy có thể mất trong môi trường hiện tại.

Khi được hỏi thông điệp của anh dành cho hai anh em nếu họ có thể nghe anh, Liran chỉ có tình yêu để cung cấp.

“Chúng tôi nhớ họ. Chúng tôi cần họ trở về nhà. Chúng tôi biết rằng cùng nhau họ rất mạnh mẽ. Cá nhân, họ cũng rất mạnh mẽ,” anh nói.

Giọng run run, anh kết luận: “Hãy giữ an toàn cho nhau và chúng tôi nhớ các bạn. Và chúng tôi cần các bạn trở về nhà. Và chúng tôi yêu các bạn.”