Ai là tổng thống mới của Guatemala và anh có thể thực hiện được những thay đổi hứa hẹn?

(SeaPRwire) –   THÀNH PHỐ GUATEMALA (AP) — Bernardo Arévalo đã tuyên thệ nhậm chức vào sáng thứ Hai.

Nhiều người hoài nghi họ sẽ không bao giờ chứng kiến ngày này khi các lực lượng quyền lực liên kết chống lại chiến dịch chống tham nhũng của ông và cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều thách thức pháp lý đối với ông và đảng của ông.

Arévalo bây giờ là tổng thống, nhưng những tranh chấp đó sẽ tiếp tục và với sự hỗ trợ ít ỏi trong Quốc hội, ông sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện những thay đổi sâu sắc trong xã hội và xã hội mà đã nuôi dưỡng sự ủng hộ của ông và chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử.

Ông được coi là một chính khách ôn hòa với bối cảnh trong giải quyết xung đột, những kỹ năng sẽ phục vụ ông tốt trong bối cảnh chia rẽ hiện tại của Guatemala.

TỔNG THỐNG MỚI CỦA GUATEMALA LÀ AI?

Arévalo là con trai 65 tuổi của cựu Tổng thống Guatemala Juan José Arévalo.

Người cha Arévalo được ghi nhận đã thực hiện các bảo vệ cơ bản cho người lao động và không gian cho dân số bản địa của đất nước. Bernardo Arévalo sinh ra ở Uruguay, nơi cha ông lưu vong sau cuộc đảo chính năm 1954 do CIA hậu thuẫn lật đổ người kế nhiệm ông, Tổng thống Jacobo Árbenz, người mà Mỹ coi là mối đe dọa trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Ông đến Guatemala làm thanh niên trước khi rời đi một lần nữa để tiếp tục học tập ở nước ngoài. Arévalo học xã hội học và nhân chủng học ở nước ngoài tại Israel và Hà Lan, từng là đại sứ Guatemala tại Tây Ban Nha và trong nhiều năm làm việc tại Geneva cho tổ chức phi chính phủ Interpeace.

Ông đảm nhiệm nhiều vai trò tại đó, nhưng trong số đóng góp của ông là tiên phong trong công việc xây dựng hòa bình của tổ chức tại Trung Mỹ.

Arévalo trở lại Guatemala và cuối cùng là một phần của việc thành lập đảng Phong trào Hạt Giống. Những người biết ông – và dường như trong các tác phẩm học thuật rộng lớn của ông – nói rằng Arévalo là một chính trị gia ôn hòa, mặc dù trong phổ chính trị bị méo mó của Guatemala, ông đã bị đối thủ miêu tả là cánh tả cực đoan. Ông được bầu vào Quốc hội năm 2019 cho đảng Phong trào Hạt Giống cuối cùng mang lại cho ông chiến thắng tổng thống.

ÔNG MUỐN LÀM GÌ?

Sau khi xếp thứ hai trong vòng đầu tiên bầu cử vào tháng Sáu năm ngoái, Arévalo dường như bất ngờ như mọi người.

Trước cuộc bầu cử, ông không được thăm dò nằm trong nửa thượng của các ứng cử viên, nhưng thông điệp của ông về sự thay đổi, chống tham nhũng và sự lạc quan về tiềm năng của Guatemala đã cộng hưởng với một phần dân số bất mãn.

Trong một cuộc phỏng vấn sau cuộc bỏ phiếu đó, Arévalo nói rằng nếu cuối cùng ông chiến thắng trong vòng hai, nhánh hành pháp sẽ không còn là nguồn của “chất bôi trơn cơ bản của hệ thống tham nhũng.” Thay vào đó, chính quyền của ông sẽ tập trung vào việc chống tham nhũng và khôi phục các cơ quan bị chiếm đoạt.

Sáng thứ Hai, Arévalo nói trong bài phát biểu rằng “cuộc khủng hoảng chính trị mà chúng ta đang thoát khỏi cung cấp cho chúng ta cơ hội duy nhất để xây dựng một thể chế, một nền dân chủ thực tế và lành mạnh trên đống đổ nát của bức tường tham nhũng mà chúng ta đang bắt đầu phá từng viên gạch.”

Arévalo cũng nói về “khoản nợ lịch sử” mà Guatemala nợ cho người dân bản địa. Ông nói sẽ mở rộng quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe và giáo dục của người Guatemala, và làm việc để tiếp tục phát triển đất nước.

“Thách thức quan trọng và khẩn cấp nhất mà không nghi ngờ gì là biến đổi khí hậu,” ông nói vào thứ Hai.

ĐIỀU GÌ CẢN TRỞ ÔNG?

Ngay lập tức, việc truy tố pháp lý tiếp tục bởi Tổng chưởng lý Consuelo Porras sẽ tiếp tục hút sự chú ý và năng lượng của Arévalo.

Văn phòng của bà đang theo đuổi nhiều cuộc điều tra về ông – vì cáo buộc khuyến khích sự chiếm đóng kéo dài của sinh viên tại một trường đại học công – và đảng của ông – về cách thu thập chữ ký để thành lập nhiều năm trước.

Nhiệm kỳ của Porras kéo dài đến năm 2026. Arévalo đã nói ông sẽ yêu cầu bà từ chức, nhưng ông không thể loại bà khỏi vị trí dựa trên sự phân chia quyền lực ở Guatemala.

Cũng chưa rõ những người thực sự nắm giữ quyền lực kinh tế ở Guatemala và những tay buôn ma túy ngày càng mạnh mẽ kiểm soát hàng chục chính trị gia địa phương và liên bang sẽ làm gì khi Arévalo cố gắng phá vỡ mạng lưới tham nhũng của họ.

Arévalo đã nói ông muốn đưa trở lại các công tố viên và thẩm phán đã lãnh đạo cuộc chiến chống tham nhũng cho đến khi Porras quay cơ quan tư pháp chống lại họ, buộc họ phải lưu vong.

Trong trung hạn, Guatemala vẫn đối mặt với các vấn đề cơ cấu sâu sắc. Nghèo đói và thiếu cơ hội việc làm tiếp tục đẩy số lượng lớn người Guatemala di cư sang Hoa Kỳ. Những người nghèo nhất cũng dễ bị tác động bởi xu hướng gia tăng của chu kỳ hạn hán và lũ lụt do biến đổi khí hậu gây ra.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.