Colombia gia hạn ngừng bắn với nhóm ly khai của FARC

(SeaPRwire) –   Chính phủ Colombia đã mở rộng lệnh ngừng bắn với nhóm nổi dậy FARC-EMC sắp hết hạn vào tuần này, khi cả hai bên đang tiến hành đàm phán hòa bình tại Bogotá nhằm giảm bớt bạo lực ở các vùng nông thôn của đất nước.

Lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài đến ngày 15 tháng 7, theo sắc lệnh do Tổng thống Gustavo Petro ký vào Chủ nhật, và yêu cầu nhóm nổi dậy ngừng tấn công thường dân ở các khu vực do họ kiểm soát – một biện pháp quan trọng theo một số nhà phân tích.

“Lệnh ngừng bắn chúng ta đã chứng kiến (trong chính quyền Petro) cho đến nay, thực sự chỉ hạn chế các cuộc đụng độ giữa và các nhóm nổi dậy, nhưng chưa có tác động thực sự đến cuộc sống của cộng đồng” Elizabeth Dickinson, một chuyên gia về Colombia tại Nhóm Khủng hoảng Quốc tế. “Bây giờ chúng ta sẽ thấy liệu lệnh ngừng bắn này có thể thay đổi định kiến đó hay không.”

Chính phủ Colombia vào tháng 10 đã công bố đàm phán hòa bình với nhóm ly khai FARC-EMC sau khi cả hai bên đồng ý với lệnh ngừng bắn ba tháng.

Nhóm khoảng 3.500 chiến binh này do các chỉ huy nổi dậy không tham gia thỏa thuận hòa bình năm 2016 giữa chính phủ Colombia và nhóm FARC chính kết thúc năm thập kỷ chiến tranh lãnh đạo.

Mặc dù các vụ tấn công đã giảm kể từ khi thỏa thuận hòa bình năm 2016 được ký kết, nhưng bạo lực đã gia tăng ở một số khu vực nông thôn, nơi các nhóm như FARC-EMC, Quân đội Giải phóng Dân tộc và Băng đảng Vịnh đang chiến đấu tranh giành lấy lãnh thổ bị bỏ hoang bởi FARC.

Chính quyền Petro đã cố gắng tiến hành đàm phán hòa bình đồng thời với những nhóm này, như một phần của kế hoạch “Hòa bình Toàn diện” của tổng thống. Nhưng các nhà phê bình cho rằng lệnh ngừng bắn với các nhóm nổi dậy còn lại của quốc gia đã làm ít để ngăn chặn các cuộc tấn công vào dân thường, với các nhóm nổi dậy sử dụng thời gian ngừng bắn để tuyển mộ thanh thiếu niên, tống tiền doanh nghiệp địa phương và bắt cóc dân thường để đòi tiền chuộc lớn – bao gồm cả cha của một cầu thủ bóng đá nổi tiếng.

Lệnh ngừng bắn mới với chính phủ cũng yêu cầu các nhóm nổi dậy không đe dọa các nhà lãnh đạo cộng đồng hoặc kiểm soát việc di chuyển của người dân ở các khu vực nông thôn, đôi khi họ bị những nhóm nổi dậy giữ chân ở làng của họ.

FARC-EMC và chính phủ đã tiết lộ ít chi tiết về vòng đàm phán hiện tại, đang được tổ chức tại thủ đô quốc gia. Nhưng họ đã cho thấy họ sẽ thảo luận về việc thực hiện các dự án kinh tế nhằm chuyển đổi các khu vực nông thôn, nơi nông dân nghèo buộc phải trồng cây phi pháp để kiếm sống.

Các dự án phát triển bền vững nhằm giảm phá rừng cũng đang được thảo luận, theo người đàm phán trưởng của chính phủ, Camilo González Posso.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.