3 người chết sau vụ đấu súng của lực lượng dân quân tại thủ đô Ethiopia

(SeaPRwire) –   Một vụ nổ súng giữa dân quân và cảnh sát hôm thứ Sáu đã khiến ba người thiệt mạng tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, trong một trường hợp hiếm hoi các cuộc nổi loạn khu vực lan rộng ra thành phố.

Sự việc xảy ra gần Millenium Hall ở trung tâm thành phố Addis Ababa khi cảnh sát cố gắng bắt giữ ba chiến binh thuộc lực lượng dân quân có tên là Fano. Các chiến binh “đang trên nhiệm vụ thực hiện một âm mưu,” theo tuyên bố của cảnh sát.

Hai thành viên dân quân đã thiệt mạng, và cảnh sát bắt giữ người thứ ba. Một người dân vô tội cũng thiệt mạng trong vụ nổ súng, và hai sĩ quan cảnh sát bị thương.

“Những kẻ cực đoan đã được yêu cầu đầu hàng nhưng từ chối,” theo tuyên bố của cảnh sát.

Các lực lượng an ninh Ethiopia đã chiến đấu chống lại cuộc nổi loạn toàn diện của Fano, một nhóm dân tộc chủ nghĩa, kể từ tháng 8. Cuộc nổi loạn bắt nguồn từ kế hoạch gây tranh cãi nhằm hợp nhất lực lượng khu vực vào quân đội liên bang và đã biến phần lớn khu vực Amhara, khu vực lớn thứ hai của Ethiopia, thành vùng hoang dã.

Một trong những vụ việc máu lạnh nhất của cuộc nổi loạn Fano xảy ra vào ngày 29 tháng 1, khi binh sĩ đi từng nhà ở thị trấn Merawi thuộc Amhara để giết hàng chục thường dân sau các cuộc đụng độ với thành viên Fano địa phương, theo các nhóm nhân quyền.

Trong báo cáo công bố hôm thứ Sáu, Tổ chức Ân xá Quốc tế đặt số người thiệt mạng ở Merawi vượt quá 50 người. Nhóm nhân quyền cho biết binh sĩ liên bang “đã tập hợp những người đàn ông địa phương từ nhà họ, cửa hàng và đường phố và bắn chết hàng chục người.”

Addis Ababa tương đối không bị ảnh hưởng bởi các cuộc nổi loạn khu vực của Ethiopia. Ngoài bạo lực ở Amhara, chính phủ liên bang cũng đang chiến đấu chống lại cuộc nổi loạn dựa trên sắc tộc riêng biệt ở Oromia, khu vực lớn nhất của đất nước.

Các nhóm vũ trang khác hoạt động tại các khu vực Gambella, Benishangul-Gumuz và Somali của Ethiopia. Từ năm 2020 đến 2022, quân đội liên bang đã chiến đấu trong một cuộc chiến máu lạnh chống lại các lực lượng nổi dậy ở vùng Tigray phía bắc, dẫn đến hàng trăm ngàn ca tử vong.

Fano đã chiến đấu bên cạnh chính phủ liên bang trong cuộc chiến , nhưng mối quan hệ đã xấu đi ngay cả trong cuộc xung đột đó. Các lực lượng nổi dậy Tigray đã tiến đến cách thủ đô 115 dặm trước khi rút lui.

Vụ nổ súng ở Addis Ababa diễn ra sau vụ bắn chết Bate Urgessa, một nhân vật đối lập nổi tiếng, tại thị trấn Meki thuộc Oromia vào đêm thứ Ba. Hoa Kỳ, Anh và một số quốc gia khác đã kêu gọi mở một cuộc điều tra toàn diện về cái chết của ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.