Ba Lan gọi cái chết của nhân viên cứu trợ tại Gaza là vụ giết người, muốn tiếp tục điều tra

(SeaPRwire) –   WARSAW, Ba Lan (AP) — hôm thứ sáu, chính phủ coi cái chết của một nhân viên cứu trợ người Ba Lan do cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza là một vụ giết người và yêu cầu Israel hỗ trợ cho cuộc điều tra của Ba Lan về vụ việc này.

Thứ trưởng Ngoại giao Władysław Teofil Bartoszewski đã nói với các nhà lập pháp trong quốc hội rằng cái chết vào ngày 1 tháng 4 của Damian Soból, 35 tuổi và sáu nhân viên cứu trợ khác của tổ chức từ thiện đang phân phát thực phẩm ở “thật kinh hoàng và đáng lo ngại”.

Bartoszewski cho biết Ba Lan mong đợi sự “hợp tác toàn diện” của Israel trong cuộc điều tra được các công tố viên Ba Lan mở tại quê nhà của Soból là Przemyśl ở phía đông nam Ba Lan. Ông cho biết các công tố viên “đã xếp loại vụ việc này là giết người”.

Israel đã tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng và chịu trách nhiệm về các trường hợp tử vong, nhưng cho biết vụ tấn công khiến các nhân viên cứu trợ và tài xế người Palestine của họ thiệt mạng là một sai lầm bi thảm. Họ đã chia sẻ phát hiện với các quốc gia mất công dân trong vụ tấn công. Quân đội Israel đã sa thải hai sĩ quan và khiển trách ba sĩ quan khác, nói rằng họ đã vi phạm các quy tắc giao chiến của quân đội.

Bartoszewski cho biết việc sa thải và kỷ luật là “không đủ” và yêu cầu vụ việc phải được một tòa án độc lập ở Israel xét xử.

Trong một cuộc tranh luận ở quốc hội Ba Lan, nhiều nhà lập pháp cho biết vụ giết người nên được coi là tội ác chiến tranh.

Bartoszewski cho biết Ba Lan đang hợp tác với các quốc gia khác có công dân bị thiệt mạng trong vụ pháo kích — Úc, Anh, Canada và Hoa Kỳ — để cùng nhau thúc đẩy một cuộc điều tra chi tiết về cách thức các xe được đánh dấu là đoàn xe nhân đạo có thể trở thành mục tiêu bị quân đội Israel pháo kích liên tục.

Ông nhấn mạnh rằng tất cả các quy tắc quốc tế về quốc phòng đã bị vi phạm trong cuộc tấn công đó.

Bartoszewski cũng cho biết Ba Lan đang yêu cầu bồi thường cho gia đình của Soból, người đã được đưa thi thể về Ba Lan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.