1.000 ca tử vong do đói ở khu vực Tigray của Ethiopia được ghi nhận sau thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 11

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã xác minh được 1.329 ca tử vong do đói ở khu vực Tigray phía bắc của Ethiopia kể từ khi một thỏa thuận ngừng bắn kết thúc hai năm xung đột ở đó vào tháng 11.

Một nghiên cứu của các cơ quan y tế địa phương và Đại học Mekele ở thủ phủ khu vực cho thấy rằng đói là nguyên nhân chính gây tử vong ở Tigray, chiếm hơn 68% số ca tử vong được các nhà nghiên cứu điều tra.

Nghiên cứu dựa trên một cuộc điều tra hộ gia đình do các nhân viên y tế tiến hành từ ngày 15-29 tháng 8 ở chín tiểu khu vực của Tigray và 53 trại dành cho người di tản nội địa.

Tổng cộng Tigray có 88 tiểu khu vực và 643 trại tị nạn, vì vậy số ca tử vong do đói trên toàn khu vực chắc chắn còn cao hơn nhiều.

Một yếu tố là việc đình chỉ hỗ trợ lương thực của Hoa Kỳ và Liên hợp quốc sau khi phát hiện vào tháng 3 về một âm mưu trộm cắp hạt ngũ cốc nhân đạo quy mô lớn ở Tigray. Việc tạm dừng được kéo dài sang phần còn lại của Ethiopia vào tháng 6 sau khi phát hiện ra vụ trộm cắp diễn ra trên khắp quốc gia.

Chính phủ Ethiopia muốn chấm dứt việc đình chỉ. Chính phủ Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc muốn chính phủ từ bỏ quyền kiểm soát hệ thống phân phối lương thực viện trợ.

Số ca tử vong do tất cả các nguyên nhân được các nhà nghiên cứu ghi nhận tại các khu vực Tigray được khảo sát tăng mạnh sau khi tạm ngừng viện trợ, tăng gần gấp đôi từ 159 vào tháng 3 lên 305 vào tháng 7.

Khoảng 5,4 triệu trong tổng số 6 triệu dân Tigray phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo. Hơn 20 triệu người ở Ethiopia cần hỗ trợ lương thực.

Những phát hiện của nghiên cứu được mô tả trong một tài liệu mà AP nhìn thấy và được chuẩn bị bởi Trung tâm Điều phối Khẩn cấp Tigray, một nhóm các cơ quan của Liên Hợp Quốc, các tổ chức viện trợ và văn phòng chính quyền khu vực.

Nạn đói hoành hành ở Tigray trong suốt cuộc xung đột giữa lực lượng Ethiopia và đồng minh với các chiến binh Tigray. Trong phần lớn thời gian, chính phủ liên bang cắt đứt các dịch vụ của khu vực và hạn chế tiếp cận viện trợ, khiến các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cáo buộc nó sử dụng đói khát như một vũ khí.

Chính phủ bác bỏ cáo buộc vũ khí hóa viện trợ, đổ lỗi cho các chiến binh Tigray về tình trạng thiếu tiếp cận.

Thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 11 đã nhen lên hy vọng rằng viện trợ sẽ đến được khu vực, nhưng hy vọng đó đã bị dập tắt bởi việc phát hiện ra vụ trộm cắp lớn, với một số bao gạo được đánh dấu của Mỹ đang được bán ở các chợ địa phương.

Chính quyền Tigray phát hiện ra 7.000 tấn ngũ cốc đã bị đánh cắp. Đầu tháng này, lãnh đạo khu vực thông báo rằng 480 quan chức đã bị bắt giữ liên quan đến tham nhũng.

Các khu vực khác của Ethiopia vẫn chưa tiết lộ kết quả của cuộc điều tra riêng của họ. Hoa Kỳ và Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cũng đang điều tra.