Ấn Độ phản đối Hội đồng Bảo an LHQ trong ngày cuối cùng tại Đại hội đồng LHQ

Ấn Độ chỉ trích cấu trúc của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và thề rằng nó sẽ không đi “không bị thách thức” vô thời hạn trong bài phát biểu cuối cùng của mình tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào thứ Ba.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã phát biểu vào sáng thứ Ba. Ông đã không trực tiếp đề cập đến cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa Ấn Độ và Canada liên quan đến vụ giết một nhà hoạt động Sikh trên lãnh thổ Canada, nhưng ông đã cảnh báo các thành viên cấp cao nhất của Liên Hợp Quốc.

“Những ngày mà một vài quốc gia đặt ra chương trình nghị sự và mong đợi các nước khác phải tuân theo đã qua rồi,” Jaishankar nói.

“Dù có nói nhiều đến đâu, vẫn chỉ là một vài quốc gia định hình chương trình nghị sự và tìm cách xác định các chuẩn mực. Điều này không thể tiếp tục mãi mãi, cũng sẽ không đi không bị thách thức,” ông nói thêm sau đó. “Một trật tự công bằng, bình đẳng và dân chủ chắc chắn sẽ xuất hiện.”

Jaishankar là người đại diện đầu tiên phát biểu trước Liên Hợp Quốc vào thứ Ba, tiếp theo là đại diện của Vatican, Triều Tiên, Syria, Maroc và các nước khác.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Syria Bassam al-Sabbagh cũng chỉ trích Hội đồng Bảo an trong bài phát biểu của mình tại đại hội, mặc dù ông chỉ trích Mỹ nặng nề hơn.

Quan chức này kêu gọi một trật tự thế giới “đa cực” mới và kêu gọi cải cách các tổ chức quốc tế, “trước tiên là Hội đồng Bảo an.”

“Các chính sách hỗn loạn sáng tạo liên tiếp được các chính quyền Mỹ kế tiếp nhau áp dụng ở khu vực của chúng tôi để phục vụ lợi ích địa chính trị và ích kỷ của họ, đã dẫn đến mất ổn định và bất an,” ông nói.

Sau đó, quan chức này tiếp tục phản đối Israel, cho rằng Israel đang vi phạm chủ quyền của người Palestine.

Triều Tiên đã lên án bài phát biểu của Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc hồi đầu tuần, gọi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol là “tên có bộ não như rác rưởi” và “kẻ ngu ngốc về ngoại giao”.

Đại diện của Triều Tiên tiếp tục công kích trong bài phát biểu của mình tại đại hội vào thứ Ba, lên án Mỹ và Hàn Quốc vì các hoạt động quân sự chung gần đây của họ xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Quan chức này tiếp tục cho rằng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tìm cách thiết lập một “phiên bản châu Á của NATO”.

Chủ tịch phái đoàn Canada Robert Rae tập trung nhiều vào biến đổi khí hậu trong bài phát biểu của mình, thúc giục các thành viên Liên Hợp Quốc khác thực hiện “nghĩa vụ chung” của họ trong việc hỗ trợ “chuyển đổi xanh của nền kinh tế toàn cầu”.

Ông tiếp tục nói rằng quyền của người LGBT là “nền tảng” đối với Canada, lập luận mạnh mẽ ủng hộ người chuyển giới và người “hai linh hồn”, trong số những người khác.

“Nếu chúng ta không thể đối xử với chính mình như những người bình đẳng, chúng ta sẽ không bao giờ đạt được những điều chúng ta muốn đạt được,” ông nói.

Rae cũng không đề cập đến cuộc cãi vã giữa Canada và Ấn Độ. Canada cáo buộc Ấn Độ ám sát một nhà hoạt động tôn giáo Sikh trên lãnh thổ Canada, một cáo buộc mà Ấn Độ đã bác bỏ.

Quan chức này cũng tiếp tục đề cập đến xung đột Israel-Palestine, ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine. Ông cũng lên án Israel vì tiếp tục mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây.