Theo đài Sputnik, trong một cuộc gặp với Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ và vi sinh quốc gia Gamalya (Nga) Denis Logunov, Tổng thống Putin nói: “Ngày hôm nay, dựa trên khuyến nghị của ông và các đồng nghiệp, tôi đã tiêm thêm một mũi vắc-xin Covid-19 bằng loại Sputnik Light”.

Nhà lãnh đạo Nga chia sẻ mình cảm thấy bình thường sau khi tiêm liều vắc-xin tăng cường. Trước đó, Tổng thống Putin đã tiêm đủ 2 mũi Sputnik V, mũi 2 vào ngày 14-4-2021. 

Ông cũng đề nghị trở thành tình nguyện viên để thử nghiệm một phương pháp phòng Covid-19 mới của Nga – vắc-xin dạng xịt hoặc giọt qua đường mũi, giúp phổi của người nhận được bảo vệ mạnh mẽ hơn.

Tổng thống Putin gặp ông Logunov ở ngoại ô thủ đô Moscow ngày 21-11. Ảnh: Sputnik

“Tôi có thể tham gia thử nghiệm này không?” – Tổng thống Putin hỏi ông Logunov và được trả lời rằng ông phải ký đơn đồng ý. Tổng thống Putin đáp lại: “Đồng ý, tôi sẽ ký tên. Nó có thể được thực hiện vào ngày hôm nay”.

Trước đây, Tổng thống Putin ca ngợi vắc-xin Covid-19 Sputnik V do Nga sản xuất “đáng tin cậy như AK-47”.

Tại cuộc gặp, ông Logunov lưu ý hiệu quả tiêm chủng Covid-19 sẽ giảm sau 6-8 tháng kể từ liều thứ hai, đồng thời thúc giục mọi người tiêm mũi tăng cường để duy trì mức độ bảo vệ cao.

Sputnik Light là loại vắc-xin Covid-19 dùng 1 liều duy nhất (khác với Sputnik V là 2 liều đầy đủ). Vắc-xin này được Nga tuyên bố là hiệu quả đối với tất cả biến thể virus SARS-CoV-2 mới và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm.

Theo phân tích của Trung tâm Gamalya, vắc-xin Sputnik Light “đạt hiệu quả 70% so với biến thể Delta trong 3 tháng đầu kể từ khi tiêm”. Trong nhóm 60 tuổi trở lại, vắc-xin “đạt hiệu quả 75%”.

Trong khi đó, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết vắc-xin Sputnik V đã được sử dụng ở hơn 70 quốc gia trên thế giới. Theo dữ liệu mà Tổng thống Putin và ông Logunov trích dẫn ngày 21-11, hơn 50 triệu người Nga và khoảng 120 triệu người trên toàn thế giới đã được tiêm vắc-xin Sputnik V.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ