Zimbabwe giới thiệu đồng tiền mới khi đồng tiền trước đó mất giá và lạm phát đang gia tăng làm xói mòn kinh tế

HARARE, Zimbabwe (AP) — Hôm thứ Sáu đã phát hành một đồng tiền mới để thay thế đồng tiền trước đó vốn trong những tháng gần đây đã bị giảm giá và trong một số trường hợp bị dân chúng từ chối.

(SeaPRwire) –   Reserve Bank of Zimbabwe (Ngân hàng Dự trữ của Zimbabwe), Ngân hàng trưởng John Mushayavanhu cho biết đồng tiền mới sẽ được gọi là ZiG, được hỗ trợ bởi dự trữ vàng và nhiều loại ngoại tệ. Nó sẽ có hiệu lực vào thứ Hai.

Đồng đô la Zimbabwe đã phải chịu áp lực liên tục trong những tuần gần đây, khiến nó trở thành một trong những loại tiền tệ hoạt động kém nhất thế giới.

Kể từ tháng 1, đồng đô la Zimbabwe đã mất hơn 70% giá trị trên thị trường chính thức và thậm chí còn sụt giảm mạnh hơn nữa trên thị trường chợ đen phát triển nhưng bất hợp pháp.

Theo số liệu chính thức, lạm phát đã tăng từ 26,5% vào tháng 12 năm ngoái lên 34,8% vào tháng 1 năm nay trước khi tăng vọt lên 55,3% vào tháng 3.

Những người giao dịch ngày càng từ chối các mệnh giá thấp hơn của đồng tiền hiện đã bị loại bỏ này, nhiều người khăng khăng chỉ chấp nhận thanh toán bằng đô la Mỹ, vốn cũng là tiền tệ hợp pháp tại quốc gia Nam Phi này.

“Chúng tôi đang làm những gì mình đang làm để đảm bảo rằng đồng tiền nội tệ của chúng tôi không mất giá. Chúng tôi đã ở trong tình huống khi gần 85% các giao dịch đang được thực hiện bằng đô la Mỹ”, Mushayavanhu nói với các phóng viên tại thủ đô Harare. Ông cho biết người dân có ba tuần để đổi tiền cũ lấy tiền mới.

Thông báo của ngày thứ Sáu là hành động mới nhất trong một loạt các biện pháp tiền tệ được chính phủ Zimbabwe thực hiện kể từ đợt sụp đổ ngoạn mục ban đầu của đồng đô la Zimbabwe vào năm 2009. Trong thời kỳ này, vào một thời điểm nào đó, đất nước này đã phát hành tờ tiền 100 nghìn tỷ đô la Zimbabwe trước khi chính phủ buộc phải tạm thời hủy bỏ đồng tiền này và cho phép sử dụng đô la Mỹ làm tiền tệ hợp pháp.

Quốc gia này đã đưa lại lưu hành tiền tệ nội địa vào năm 2016, đánh dấu sự khởi đầu của một vòng biến động tiền tệ khác được làm nổi bật bởi những thay đổi đối với chính sách tiền tệ, bao gồm lệnh cấm các loại tiền tệ nước ngoài như Đô la Mỹ trong các giao dịch nội địa vào năm 2019. Sau đó, lệnh cấm tiền bạc xanh đã được dỡ bỏ sau một thời gian vì rất ít người dân bình thường để ý đến lệnh cấm đô la Mỹ và thị trường chợ đen phát triển mạnh trong khi đồng nội tệ nhanh chóng giảm giá.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.