Zelenskyy của Ukraine thúc đẩy hòa bình, trao đổi tù binh với Nga trong chuyến viếng thăm Ả Rập Xê Út

(SeaPRwire) –   Ông Zelenskyy đến Ả Rập Xê Út vào Thứ Ba với kế hoạch thăm Nhà nước quyền lực Saudi, Thái tử Mohammed bin Salman, nhằm thúc đẩy kế hoạch hòa bình và trả tự do cho tù binh chiến tranh của Nga.

Chuyến thăm của Zelenskyy diễn ra trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman đang cố gắng đóng vai trò trung gian để chấm dứt cuộc chiến giữa Ukraine và Nga – mặc dù Riyadh vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga trong lĩnh vực năng lượng thông qua nhóm OPEC+.

Trong thông điệp trên X, cựu Twitter, Zelenskyy nói tiếp tục “dựa vào sự hỗ trợ tích cực liên tục của Ả Rập Xê Út” trong việc thúc đẩy “Công thức Hòa bình” nhằm chấm dứt cuộc xâm lược toàn diện, đánh dấu ngày kỷ niệm thứ hai vào cuối tuần qua.

Zelenskyy đã trình bày một công thức hòa bình 10 điểm, trong đó yêu cầu rút toàn bộ lực lượng Nga khỏi Ukraine và truy tố tội ác chiến tranh – trong bối cảnh hai bên đang chiến đấu từ các vị trí gần như đứng yên dọc theo một mặt trận dài khoảng 930 dặm.

“Chủ đề thứ hai là trả tự do cho tù binh và người bị trục xuất,” Zelenskyy viết. “Lãnh đạo vương quốc đã góp phần trả tự do cho người dân chúng tôi. Tôi tin rằng cuộc gặp này cũng sẽ mang lại kết quả.”

Ông không nói rõ hơn, nhưng cho biết hợp tác kinh tế cũng sẽ được thảo luận.

Cơ quan Thông tấn Nhà nước Ả Rập Xê Út thông báo rằng Zelenskky đã đến Sân bay quốc tế vua Khalid của Riyadh và được đón bởi .

Trong những năm gần đây, Thái tử Mohammed đã nỗ lực đạt được thỏa thuận hòa bình với phiến quân Houthi ở Yemen và tự giới thiệu mình là nhà lãnh đạo trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu khác. Điều này diễn ra sau khi phải đối mặt với sự lên án rộng rãi của quốc tế về cuộc chiến Yemen do Ả Rập Xê Út dẫn đầu và vụ ám sát nhà báo Washington Post Jamal Khashoggi năm 2018, mà các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng ông ra lệnh thực hiện.

Tháng Năm, Zelenskyy đã đến Ả Rập Xê Út tham dự hội nghị lãnh đạo Ả Rập và cũng gặp Thái tử Mohammed tại đó. Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar – tất cả đều là hàng xóm trên bán đảo Ả Rập – đã tham gia trao đổi tù binh kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào năm 2022.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.