Xuất khẩu Trung Quốc bắt đầu hồi phục, nhưng suy giảm vào năm 2023 vẫn rõ ràng

(SeaPRwire) –   Xuất khẩu của Trung Quốc có khả năng tăng trưởng nhanh hơn và cho tháng thứ hai liên tiếp vào tháng 12, theo cuộc thăm dò của Reuters, cho thấy thương mại toàn cầu đang bắt đầu hồi phục nhờ sự cải thiện trong ngành điện tử và dự kiến lãi suất thấp hơn vào năm 2024.

Hàng xuất khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến đã tăng 1,7% vào tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi kết thúc giai đoạn suy giảm sáu tháng và tăng 0,5% vào tháng 11, theo dự báo trung bình của 32 nhà kinh tế học tham gia cuộc thăm dò.

Thương mại toàn cầu chậm lại vào năm 2023 khi lãi suất cao hơn ở Mỹ, Châu Âu và các thị trường tiêu dùng lớn khác làm co hẹp nhu cầu.

Liên Hợp Quốc cảnh báo thương mại hàng hóa có khả năng giảm khoảng 2 nghìn tỷ USD hoặc 8% vào năm ngoái. Nhưng dữ liệu xuất khẩu cải thiện của Trung Quốc, Đức và Hàn Quốc cho thấy điều kiện đang dần chuyển biến tích cực.

Xuất khẩu của Hàn Quốc, một chỉ số được theo dõi sát sao về thương mại toàn cầu, tăng trong ba tháng liên tiếp vào tháng 12, trong khi số liệu xuất khẩu mới nhất của Đức cho tháng 11 cũng vượt dự báo, tăng 3,7% theo tháng.

Các nhà phân tích cũng dự báo lãi suất sẽ giảm ít nhất 1,5 điểm phần trăm ở Mỹ và Châu Âu trong năm nay, điều này nên cải thiện nhu cầu nhập khẩu hàng hóa.

“Có nhiều bằng chứng cho thấy sự phục hồi chu kỳ của ngành công nghệ điện tử toàn cầu đang đẩy mạnh sự đáy sụt của thương mại toàn cầu”, Xu Tianchen, nhà kinh tế trưởng của Viện Kinh tế học thông minh, lưu ý về tăng trưởng tốt hơn dự kiến trong dữ liệu xuất khẩu tháng 12 của Đài Loan, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với sản phẩm công nghệ cao từ Mỹ.

“Điều này khiến chúng tôi lạc quan hơn về triển vọng thương mại tốt hơn vào năm 2024”, ông nhấn mạnh.

Dữ liệu thương mại của Trung Quốc, dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu, cũng dự báo cho thấy nhập khẩu tăng 0,3% vào tháng trước, sau khi giảm 0,6% vào tháng 11.

Nhưng xuất khẩu của Hàn Quốc sang khối lượng lớn châu Á, một chỉ số dẫn trước về nhập khẩu của Trung Quốc, đã giảm 2,9% theo năm vào tháng 12, cũng như xuất khẩu của Đài Loan, giảm 6,4% theo năm.

Trong Cập nhật Thương mại Toàn cầu tháng 12, Hội nghị Thương mại và Phát triển nói dự báo cho hoạt động thương mại toàn cầu vào năm 2024 vẫn “rất bi quan và chủ yếu tiêu cực”.

Hoạt động thương mại toàn cầu, đại diện bởi Chỉ số Baltic Dry, giảm 7,3% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 23 tháng 11 phản ánh những thách thức mà các công ty vận tải đang phải đối mặt, bao gồm các cuộc tấn công của phiến quân Houthi đồng minh với Iran vào tàu container trên Biển Đỏ.

Ước tính trung bình trong cuộc thăm dò cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc sẽ tăng, với các nhà phân tích dự báo nó sẽ đạt 74,8 tỷ USD, so với 68,4 tỷ USD vào tháng 11.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.