Việc truy tố góa phụ của cựu Tổng thống Haiti bị ám sát là một hành động chính trị, luật sư cho biết

(SeaPRwire) –   Luật sư của vợ của Tổng thống Haiti bị ám sát Jovenel Moïse, người đã bị truy tố trong vụ ám sát, nói với vào Thứ Tư rằng ông tin rằng cáo buộc chống lại cô ấy là có động cơ chính trị.

Luật sư đặt trụ sở tại Mỹ Paul Turner nói ông bất ngờ trước các báo cáo truyền thông trong tuần này chi tiết về việc truy tố Martine Moïse và hàng chục nghi phạm khác bao gồm cựu thủ tướng và cựu trưởng cảnh sát. Ông cũng nghi ngờ liệu báo cáo của thẩm phán có thực sự hay đã được hoàn thành, lưu ý rằng các quan chức chính phủ Haiti không liên hệ với khách hàng của ông như yêu cầu và rằng ông và các luật sư khác đang liên hệ với họ để tìm hiểu rõ hơn.

“Nếu có lý do chính đáng để nói chuyện với Martine … chúng tôi có thể làm cho cô ấy có sẵn nếu điều kiện công bằng và công chính,” Turner nói, thêm rằng cô ấy có thể nói chuyện trực tuyến. “Hoặc chúng tôi có thể gặp ở Mỹ nơi chúng tôi biết sẽ không có mối lo ngại an toàn.”

Turner nói ông tin rằng không phải mọi người tham gia vào vụ ám sát tổng thống Jovenel Moïse tại nơi ở riêng vào tháng 7 năm 2021 đã bị bắt, và Martine Moïse, người bị thương trong vụ tấn công, và con cái bà vẫn lo sợ cho tính mạng của họ.

“Bà hoàn toàn phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào,” ông nói.

Turner cũng buộc tội chính quyền đã ra lệnh truy tố.

“Họ làm gì? Họ truy tố đối thủ nhận thức của họ. Chắc chắn có sự nhận thức rằng cô ấy có thể hoặc có thể tranh cử trong tương lai,” Turner nói. “Không có điều gì khác có ý nghĩa.”

Ông nói ông chưa bao giờ nói chuyện chính trị với khách hàng của mình và không biết cô có kế hoạch tranh cử văn phòng hay không.

Một phát ngôn viên của văn phòng thủ tướng không trả lời các tin nhắn yêu cầu bình luận.

Haiti liên tục hoãn tổ chức cuộc bầu cử chung khi đất nước đối mặt với làn sóng bạo lực băng đảng gia tăng và chờ đợi việc triển khai lực lượng cảnh sát Kenya được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã bị trì hoãn bởi các thủ tục pháp lý ở nước châu Phi này.

Báo cáo 122 trang do một thẩm phán Haiti điều tra vụ ám sát lưu ý rằng cựu tổng thư ký của Cung điện Quốc gia, Lyonel Valbrun, đã nói với cơ quan thẩm quyền rằng ông nhận được “áp lực mạnh mẽ” từ Martine Moïse để đặt văn phòng tổng thống dưới sự kiểm soát của thủ tướng Claude Joseph lúc bấy giờ bởi vì ông ta cần nó để “tổ chức hội đồng bộ trưởng”.

Theo báo cáo, Valbrun cũng nói rằng hai ngày trước khi chồng bà bị giết, Martine Moïse đã ghé thăm Cung điện Quốc gia và dành gần năm giờ, từ 10 giờ tối đến 3 giờ sáng, lấy đi “một đống đồ”.

Báo cáo cho biết hai ngày sau khi tổng thống bị sát hại, Valbrun nói Martine Moïse gọi điện cho ông và nói rằng: “Jovenel không làm gì cho chúng ta cả. Bạn phải mở văn phòng. Tổng thống nói với Ti Klod phải thành lập hội đồng bộ trưởng; ông ta sẽ tổ chức cuộc bầu cử trong ba tháng để tôi có thể trở thành tổng thống, bây giờ chúng ta sẽ có quyền lực.”

Ti Klod được cho là ám chỉ đến Claude Joseph, người cũng bị truy tố trong vụ án này. Ông đã bác bỏ cáo buộc và buộc tội thủ tướng hiện tại “vũ khí hóa” hệ thống tư pháp Haiti.

Cả Joseph và Martine Moïse đều bị buộc tội đồng lõa và liên kết tội phạm, trong khi cựu trưởng cảnh sát quốc gia Haiti và các nghi phạm khác bị buộc tội nghiêm trọng hơn bao gồm giết người.

Emmanuel Jeanty, một luật sư cho Martine Moïse, đã viết trong một lá thư gửi cho một quan chức tư pháp địa phương và chia sẻ vào Thứ Tư với AP rằng nếu báo cáo của thẩm phán là thực, quy trình tố tụng thông thường không được tuân thủ.

Turner thêm rằng Martine Moïse dự kiến sẽ làm chứng tại một phiên tòa sắp tới ở Mỹ, nơi cơ quan liên bang đã truy tố 11 nghi phạm trong vụ án. Ít nhất ba người trong số họ đã bị kết án.

Trong khi đó, hơn 40 nghi phạm khác bao gồm các quan chức cảnh sát Haiti cấp cao và 20 cựu binh Colombia vẫn bị giam giữ ở Haiti, chờ xét xử.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.