Việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ đặt toàn bộ khu vực trong tình trạng nguy hiểm, cho phép Iran ‘gây rối’ nhiều hơn, chuyên gia cảnh báo

(SeaPRwire) –   Các báo cáo gần đây đã nêu lên khả năng Mỹ rút quân khỏi Syria, và mặc dù bị Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ, một chuyên gia đã nhấn mạnh rằng nếu một sự rút quân như vậy thực sự xảy ra, hậu quả sẽ thảm khốc không chỉ đối với khu vực mà còn đối với chính Mỹ và các đồng minh của họ.

Sinam Sherkany Mohamad, đại diện của Hội đồng Dân chủ Syria, cánh chính trị của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đã nói với Digital rằng một sự rút quân sẽ có tác động kéo dài.

“Nếu Mỹ rút quân khỏi Syria, toàn bộ khu vực của chúng ta sẽ gặp rủi ro. Hiện tại chúng tôi đang canh giữ hơn 12.500 chiến binh ISIS cứng rắn sẽ được thả trở lại chiến trường ở Trung Đông, Bắc Phi và các nơi khác,” bà nói.

“[M]ột sự rút quân của Mỹ cũng có nghĩa là hàng trăm ngàn thiểu số bị đàn áp nghiêm trọng đã góp phần kết thúc tham vọng bạo lực của ISIS sẽ bị trả thù bởi chế độ Assad, và bởi một chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thù địch với các thiểu số tôn giáo và dân tộc,” bà Mohamad nói. “Điều này có nghĩa là sự bách hại tiếp tục đối với người Kitô giáo và các tôn giáo khác, mất hoàn toàn bình đẳng giới và thanh lọc sắc tộc đối với các thiểu số được bảo vệ.”

Mỹ hiện có khoảng 900 binh sĩ ở Syria nhằm chống ISIS và các nhóm vũ trang ủng hộ Iran. Nó cũng hợp tác chặt chẽ với SDF để ngăn chặn sự phục hưng của Nhà nước Hồi giáo và tiến hành các hoạt động chống khủng bố trong khu vực.

Một quan chức cao cấp của Mỹ đã nói với Digital trước đây trong tuần rằng Mỹ không có kế hoạch rút 900 binh sĩ khỏi Syria. Ngoài ra, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ ở đây để đảm bảo chiến thắng cuối cùng của ISIS và tiếp tục làm việc với các đối tác địa phương để duy trì áp lực lên nhóm khủng bố Hồi giáo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ không có bất kỳ thay đổi nào đối với sứ mệnh của mình tại Syria.

Bà Mohamad nói với Digital rằng Iran đã tìm cách “kiểm soát các thủ đô lịch sử của Levant, tìm kiếm ảnh hưởng và kiểm soát ở Iraq, Syria và Liban” trong nhiều năm qua. Bà giải thích: “Khu vực tự trị có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với việc chặn đứng chiến lược của Iran nhằm thống trị khu vực Trung Đông. Nếu Iran thành công trong việc loại bỏ SDF, nó sẽ có thể tiếp tục gieo rắc bất ổn trên khắp khu vực, tài trợ các vụ tấn công khủng bố nhằm vào các quốc gia, nhắm mục tiêu vào cơ sở quân sự của Mỹ và đe dọa các đồng minh của họ.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ cho biết Iran, Nga và chế độ Syria đang “phối hợp một chiến dịch cưỡng chế nhằm trục xuất Mỹ khỏi Syria”, có thể là một phần của “chiến dịch chính trị-quân sự rộng lớn hơn nhằm tăng cường tính hợp pháp quốc tế của chế độ Assad và mở rộng kiểm soát của Iran-Nga đối với lãnh thổ Syria”.

SDF cho biết trong một thông cáo báo chí gần đây rằng các đơn vị chống khủng bố của họ, cùng với các đối tác liên minh quốc tế, đã tiến hành một chiến dịch ở Deir Ezzor vào đầu tháng 1, nhắm mục tiêu và giết chết thủ lĩnh cao cấp của ISIS tên là Muhammed Atiyah.

Atiyah, còn được gọi là Abu Mahmoud, chịu trách nhiệm thực hiện các vụ ám sát nhằm vào các nhân viên an ninh và quân sự trong khu vực, theo SDF.

Bà Mohamad cho biết các hoạt động của ISIS đã tăng đáng kể ở Deir Ezzor và các khu vực sa mạc Syria, cụ thể là Al-Sukhnah và Palmyra.

“Lực lượng Dân chủ Syria tiếp tục các hoạt động đặc biệt nhắm vào mục tiêu thuộc về ISIS ở Deir Ezzor, Raqqa và toàn khu vực. Trong hai tuần qua, đã có ba chiến dịch do Lực lượng Dân chủ Syria thực hiện cùng với liên minh quốc tế chống ISIS, trong đó các quan chức ISIS đã bị giết ở Al-Hawl, Deir Ezzor, và năm cá nhân thuộc các tế bào phá hoại của ISIS đã bị bắt giữ,” bà nhấn mạnh.

“Nếu căng thẳng tiếp tục trong khu vực và các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tiếp tục, chúng tôi dự đoán rằng hoạt động của các tế bào ISIS sẽ tiếp tục gia tăng, bởi chúng luôn hưởng lợi từ căng thẳng và các vụ đánh bom do Iran và Thổ Nhĩ Kỳ gây ra.”

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường không kích ở miền bắc Syria và Iraq nhắm vào các nhóm dân tộc Kurd, phá hủy 29 hầm trú ẩn, hang động và cơ sở dầu mỏ trong hai khu vực này vào đầu tháng này, theo .

Thổ Nhĩ Kỳ coi Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và , một nhánh của PKK ở Syria, là nhóm khủng bố. PKK là một nhóm khủng bố nước ngoài do Mỹ chỉ định, nhưng Mỹ ủng hộ YPG vì nó đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống ISIS.

David Adesnik, một chuyên gia cao cấp và giám đốc nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, đã nói với Digital trước đây trong tháng rằng có sự thù địch lịch sử giữa người Thổ và người Kurd.

“Trong một thế hệ qua, ở Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra một cuộc nội chiến hiệu quả, khiến thiểu số người Kurd ở đó đối đầu với chính phủ. Ban đầu, chính phủ hiện tại dưới sự lãnh đạo của [tổng thống Recep Tayyip] Erdogan có khuynh hướng hòa giải hơn, nhưng theo thời gian, họ có xu hướng dân tộc hơn và,” ông giải thích. “Và đặc biệt, dường như người Kurd đang xây dựng một lãnh thổ tự trị ngày càng lớn ở miền bắc Syria, và điều đó dường như khiến Erdogan không thể chấp nhận được. Ông cũng không phân biệt giữa người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người đang chiến đấu chống lại nhà nước và người Kurd ở Syria, những người đang chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo và những người khác.”

Adesnik cho biết Mỹ đã cố gắng vạch ra sự phân biệt về mặt hoạt động rằng ngay cả khi họ coi một số người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ là khủng bố, họ vẫn cần phải hợp tác với người Kurd Syria.

“Thỏa thuận này xa khỏi hoàn hảo,” ông nhận xét.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.