Ứng cử viên cuối cùng có thể lãnh đạo Panama sau cuộc bầu cử tranh cãi sau khi cựu tổng thống bị cấm

(SeaPRwire) –   José Raúl Mulino, người thay thế cựu Tổng thống Ricardo Martinelli trong cuộc bầu cử tổng thống Panama, dự kiến ​​sẽ trở thành nhà lãnh đạo mới của quốc gia khi cơ quan chức năng không chính thức tuyên bố kết quả vào tối Chủ nhật sau khi ba đối thủ gần nhất của ông nhượng bộ.

Người đàn ông 64 tuổi cựu bộ trưởng an ninh này gần như có 35% phiếu bầu với hơn 92% phiếu đã được kiểm, dẫn trước đối thủ gần nhất 9 điểm.

Mulino thay thế Martinelli làm ứng cử viên sau khi nhà lãnh đạo cũ nổi tiếng bị cấm tranh cử sau khi bị kết án 10 năm tù vì rửa tiền.

“Mục tiêu đạt được,” Mulino nói với đám đông người ủng hộ, thêm một từ chửi thề nhấn mạnh. “Đây có lẽ là ngày quan trọng nhất trong đời tôi, và trách nhiệm lớn nhất của một người Panama rơi lên vai và gia đình tôi để lãnh đạo số phận quốc gia.”

Trong bài phát biểu của mình, ông gửi lời cảm ơn đến Martinelli, nói rằng: “Khi bạn mời tôi làm phó tổng thống, tôi không bao giờ tưởng tượng được điều này.”

Mulino, một chính trị gia ít thu hút hơn, đã dựa vào sự nổi tiếng của Martinelli và nền kinh tế phát triển dưới thời lãnh đạo cũ khi Martinelli vận động tranh cử trong khi tìm nơi ẩn náu tại Đại sứ quán Nicaragua.

Bây giờ, sau một trong những cuộc bầu cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử gần đây của Panama, Mulino sắp trở thành nhà lãnh đạo mới của một quốc gia đối mặt với những thách thức khó khăn và bất mãn âm ỉ giữa nhiều người dân.

Tổng thống sắp tới sẽ phải đối mặt với nền kinh tế chậm lại, mức độ di cư lịch sử, hạn hán làm suy yếu hoạt động giao thông qua kênh đào Panama và hậu quả kinh tế của các cuộc biểu tình chống khai thác mỏ quy mô lớn năm ngoái.

“Đây là tình huống rất kỳ lạ, chưa từng thấy. Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy, không chỉ ở Panama mà còn bất kỳ quốc gia Mỹ Latinh nào mà tôi có thể nghĩ đến,” theo Michael Shifter, một chuyên gia cao cấp của Diễn đàn Liên Mỹ. “Panama sắp phải đối mặt với giai đoạn rất biến động.”

Kết quả sơ bộ cho thấy hơn 77% cử tri có quyền bỏ phiếu đã tham gia bầu cử, một tỷ lệ cao kỷ lục ở một quốc gia mà việc bỏ phiếu không bắt buộc, nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc bầu cử trong tâm trí người dân Panama.

Panama không có hệ thống hai vòng bỏ phiếu, vì vậy ứng cử viên nhận được phần trăm phiếu bầu cao nhất sẽ chiến thắng.

Mulino, tranh cử dưới danh nghĩa Đảng Đạt mục tiêu và Liên minh, đối mặt với ứng cử viên chống tham nhũng Ricardo Lombana, người đứng thứ hai, cựu Tổng thống Martín Torrijos và cựu ứng cử viên Rómulo Roux.

Ba người này đều nhượng bộ vào tối Chủ nhật, và văn phòng Tổng thống đương nhiệm Laurentino Cortizo cho biết ông đã gọi điện chúc mừng Mulino và hứa sẽ hợp tác để chuyển giao quyền lực một cách trật tự.

Mối liên hệ của Mulino với Martinelli dường như đã kéo ông vượt qua đường đua. Mulino tranh cử với lời hứa sẽ mang lại một làn sóng thịnh vượng kinh tế mới, ngăn chặn di cư qua khu vực Darien Gap nguy hiểm, vùng rừng rậm che phủ một phần Colombia và Panama, nơi đã có nửa triệu người di cư vượt qua năm ngoái.

Luật sư này cũng hứa sẽ giúp đỡ đồng minh của mình trong vụ kiện pháp lý. Sau khi bỏ phiếu Chủ nhật, Mulino đã đến Đại sứ quán Nicaragua theo sau bởi các nhiếp ảnh gia và ôm chầm lấy Martinelli, nói: “Anh trai, chúng ta sẽ chiến thắng!”

Trước khi mới chỉ có nửa số phiếu được kiểm, những người ủng hộ trong trụ sở chiến dịch của Mulino đã nổi điên, hát và cầm cờ.

Martinelli đăng một bức ảnh mờ ảo về chính mình trên mạng xã hội X, viết: “Đây là khuôn mặt của một người đàn ông hạnh phúc và thoải mái.” Bây giờ khi Mulino sắp nhậm chức, điều chưa rõ ràng là liệu tổng thống tân cử có trở thành “con rối” của Martinelli hay ông sẽ đề ra con đường riêng, theo Shifter.

Bất chấp sự mệt mỏi với tình trạng tham nhũng hệ miễn, những người như Juan José Tinoco vẫn sẵn sàng bỏ qua các vụ tham nhũng khác làm ô uẩn nặng thêm cựu lãnh đạo của họ vì nền kinh tế phát triển dưới thời ông cầm quyền. Người lái xe buýt 63 tuổi này đã bỏ phiếu cho Mulino từ khu dân cư lao động của ông gồm những căn nhà bê tông nhỏ xíu bao quanh bởi những tòa nhà chọc trời hoành tráng.

“Chúng tôi gặp vấn đề về dịch vụ y tế, giáo dục, chúng tôi có rác thải trên đường … và tham nhũng không bao giờ đi đâu cả,” Tinoco nói. “Chúng tôi có tiền ở đây. Đây là một quốc gia giàu có, nhưng chúng tôi cần một nhà lãnh đạo dành thời gian cho nhu cầu của người dân Panama.”

Cuộc đua tổng thống vẫn còn bất định cho đến sáng thứ Sáu, khi Tòa án Tối cao Panama phán quyết rằng Mulino được phép tranh cử. Tòa án nói ông đủ điều kiện bất chấp cáo buộc ứng cử viên của ông không hợp pháp vì ông không được bầu trong vòng sơ bộ.

Mulino phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn, đặc biệt là về kinh tế. Năm ngoái, quốc gia Trung Mỹ này bị rung chuyển trong tuần bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn, đã biểu thị sự bất mãn sâu sắc hơn của người dân đối với chính phủ.

Các cuộc biểu tình nhắm vào hợp đồng của chính phủ với một mỏ đồng, mà các nhà phê bình cho rằng đe dọa môi trường và nguồn nước trong bối cảnh hạn hán ngày càng trầm trọng khiến hoạt động giao thông qua kênh đào bị ảnh hưởng.

Mặc dù nhiều người đã ăn mừng vào tháng 11 khi tòa án tuyên bố hợp đồng mỏ bất hợp pháp, việc đóng cửa mỏ và giảm lưu lượng qua kênh đào sẽ đặt nhà lãnh đạo mới của Panama vào tình thế khó khăn.

Trong khi đó, nợ quốc gia đang tăng chóng mặt và phần lớn nền kinh tế đã chậm lại, theo Shifter của Diễn đàn Liên Mỹ, khiến việc ổn định lưu lượng qua kênh đào và ngăn chặn di cư tăng vọt qua khu vực Darien Gap trở nên khó khăn hơn.

“Panama đang ở giai đoạn rất khác so với 30 năm qua,” Shifter nói. Mulino “sẽ phải đối mặt với những trở ngại lớn. Đó thực sự sẽ là nhiệm vụ khó khăn đối với ông.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.