Ukraine cố gắng đột kích biên giới khi cuộc bầu cử ở Nga đến gần, các quan chức địa phương cho biết

(SeaPRwire) –   Ukraine bắn ít nhất tám tên lửa vào vùng biên giới Belgorod của Nga, khiến hai người thiệt mạng và 12 người bị thương, các quan chức địa phương cho biết hôm thứ Năm, khi lực lượng của Kyiv tiếp tục nỗ lực làm rung chuyển Điện Kremlin vào đêm trước cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra trong bối cảnh cuộc đàn áp tàn nhẫn đối với những người bất đồng chính kiến.

Ngoài ra, theo chính quyền địa phương, lực lượng Ukraine đã cố gắng tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới ở Belgorod và khu vực Kursk.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội của họ đã tiêu diệt 195 binh sĩ Ukraine và phá hủy năm xe tăng cùng bốn xe bọc thép chở quân, hai ngày sau khi tuyên bố tiêu diệt 234 binh sĩ Ukraine trong một cuộc tấn công biên giới khác.

Không thể xác minh độc lập các tuyên bố của Nga. Các cuộc tấn công xuyên biên giới trong khu vực đã xảy ra rải rác kể từ khi cuộc chiến bắt đầu và trở thành chủ đề tuyên bố và phản đối, cũng như thông tin sai lệch và tuyên truyền.

Các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga trong những ngày gần đây, bao gồm các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa và cáo buộc xâm lược của các lực lượng ủy nhiệm của Nga có trụ sở tại Ukraine, đã xảy ra khi Putin đứng trước cuộc tái đắc cử gần như chắc chắn.

Putin đã tìm cách thuyết phục người Nga giữ ông ta nắm quyền trong bối cảnh những gì ông gọi là mối đe dọa nước ngoài đối với đất nước và khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài sang năm thứ ba.

Trong một video được công bố hôm thứ Năm, Putin kêu gọi người dân Nga đi bỏ phiếu, gọi sự tham gia của cuộc bầu cử là “biểu hiện của lòng yêu nước”.

Tuyên bố rằng “nguồn quyền lực duy nhất ở đất nước chúng ta là người dân”, Putin nói với người Nga, “bạn không chỉ phải bỏ phiếu mà còn phải tuyên bố chắc chắn ý chí và nguyện vọng của mình, sự tham gia cá nhân của mình vào sự phát triển tiếp theo của Nga”.

“Bầu cử là một bước tiến vào tương lai”, Putin nói.

Kể từ khi lên nắm quyền gần 25 năm trước, Putin đã loại bỏ gần như tất cả các phương tiện truyền thông độc lập và tiếng nói đối lập ở Nga, đặc biệt là sau cuộc chiến toàn diện năm 2022 ban đầu diễn ra sai lầm.

Giới phân tích cho biết Điện Kremlin lo ngại về tỷ lệ cử tri thấp trong ba ngày bỏ phiếu và cần người Nga tham gia để tạo sự hợp pháp cho Putin, người gần như chắc chắn sẽ giành thêm nhiệm kỳ sáu năm nữa.

Sam Greene, thuộc Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu ở Washington, gọi cuộc bầu cử của Nga là “một trò gian dối”.

“Điện Kremlin kiểm soát những người có tên trên lá phiếu. Điện Kremlin kiểm soát cách thức họ có thể vận động tranh cử”, Greene nói với hãng tin The Associated Press. “Đó là chưa kể đến khả năng kiểm soát mọi khía cạnh của quá trình bỏ phiếu và kiểm phiếu”.

Phe đối lập lưu vong của Nga kêu gọi người Nga phản đối cuộc bầu cử bằng cách tập trung tại các điểm bỏ phiếu vào buổi trưa Chủ Nhật để bày tỏ rằng họ không ủng hộ Putin. Sự kiện này được gọi là “Buổi trưa chống lại Putin” và được hỗ trợ bởi Yulia Navalnaya, vợ của Alexei Navalny, nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng nhất của Nga, người đã chết trong một trại khổ sai xa xôi ở Bắc Cực vào tháng trước.

Bất chấp những khó khăn ban đầu của Nga trong cuộc chiến khi cuộc tấn công của nước này vào Kyiv thất bại và các nước phương Tây đã viện trợ cho Ukraine bằng cách gửi vũ khí và huấn luyện quân đội, các nhà phân tích quân sự cho biết lực lượng của Điện Kremlin hiện đã chủ động trên chiến trường.

Phần lớn là do viện trợ của phương Tây đã cạn kiệt vì tình trạng thiếu hụt ở châu Âu và hiện đang bị ngăn cản bởi những khác biệt chính trị.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết lực lượng của Nga “sẽ chủ động trên toàn chiến trường và có thể xác định thời gian, địa điểm và quy mô của các hoạt động tấn công” trên chiến trường vào lúc này.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết cuộc tấn công của Nga đang gia tăng và những tháng tới “có ý nghĩa quan trọng đối với hướng đi của cuộc xung đột”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cảnh báo rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp cho Ukraine sẽ khiến nhiều người thiệt mạng.

“Người Ukraine không hết can đảm, họ đang hết đạn dược”, Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels.

Trong khi Ukraine phải vật lộn với nguồn lực ngày càng ít ỏi trên chiến trường, thì Nga đã mở rộng đáng kể sản xuất vũ khí của chính mình và đang nhận được đạn dược từ Iran và Bắc Triều Tiên.

Tổ chức tư vấn cho biết điều đó không tốt cho Ukraine sau khi Putin có khả năng củng cố vững chắc quyền lực của mình, theo báo cáo hôm thứ Tư.

“Trong mùa xuân và mùa hè, Nga có khả năng sẽ tiến hành một loạt các cuộc tấn công lớn nhằm gây thương vong cho Ukraine, đẩy các lực lượng bảo vệ về phía tây và mở rộng phạm vi kiểm soát các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết.

Tổ chức này cho biết, “hiện tại, cuộc chiến trên bộ đang đẫm máu và có lợi cho Moscow”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.