Úc buộc tội người hoạt động bí mật đầu tiên cho Đảng Cộng sản Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Một vào thứ Ba đã ghi nhận bản án phạt đầu tiên theo luật định về can thiệp nước ngoài của nước Úc, với một bồi thẩm đoàn kết luận rằng một người tị nạn người Việt đã có tội can thiệp bí mật cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một bồi thẩm đoàn của Tòa án quận Victoria đã kết tội doanh nhân và nhà lãnh đạo cộng đồng địa phương Melbourne Di Sanh Duong về tội chuẩn bị hoặc lên kế hoạch một hành vi can thiệp nước ngoài.

Ông là người đầu tiên bị truy tố theo luật liên bang được ban hành năm 2018 cấm can thiệp bí mật nước ngoài vào chính trị nội địa và làm tình báo công nghiệp cho một cường quốc nước ngoài. Những luật này khiến đối tác thương mại quan trọng nhất của Úc là Trung Quốc phẫn nộ và làm tăng tốc độ xấu đi quan hệ song phương.

Duong, 68 tuổi, đã khẳng định mình vô tội. Sau khi bị kết án, ông được tại ngoại và sẽ trở lại tòa vào tháng 2 để bị tuyên án. Ông có thể phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm.

Các công tố viên đã lập luận rằng Duong đã lên kế hoạch để có ảnh hưởng chính trị vào năm 2020 bằng cách xây dựng mối quan hệ với cựu bộ trưởng Alan Tudge thay mặt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Duong đã làm như vậy bằng cách sắp xếp cho Tudge nhận được một khoản quyên góp bằng tiền mặt trị giá 37.450 đô la Úc (tương đương 25.800 USD vào thời điểm đó) do các tổ chức cộng đồng gây quỹ cho một bệnh viện ở Melbourne.

Luật sư Patrick Doyle cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ coi Duong là một “mục tiêu lý tưởng” để làm việc như là đặc vụ của họ.

“Một mục tiêu chính của hệ thống này là chinh phục bạn bè cho Đảng, nó liên quan đến việc tạo ra sự đồng cảm với Đảng và chính sách của nó,” Doyle cho bồi thẩm đoàn biết.

Doyle nói rằng Duong đã nói với một người đồng nghiệp rằng ông đang xây dựng mối quan hệ với Tudge, người “sẽ trở thành thủ tướng trong tương lai” và sẽ trở thành “người ủng hộ/bảo trợ cho chúng tôi.”

Luật sư của Duong, ông Peter Chadwick nói rằng khoản quyên góp là một nỗ lực chân thành nhằm hỗ trợ nhân viên y tế tuyến đầu trong đại dịch và chống lại cảm giác chống Trung Quốc.

“Nỗi sợ về COVID như một đám mây đen treo lơ lửng trên cộng đồng người gốc Hoa ở Melbourne,” theo lời Chadwick nói với bồi thẩm đoàn.

“Chính trong bối cảnh này mà ông Duong và các thành viên người Hoa khác của cộng đồng chúng tôi quyết định rằng họ muốn làm gì đó để thay đổi những nhận thức không công bằng này,” Chadwick nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.