Từ Zambia sang Afghanistan, Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo rằng thời tiết cực đoan do hiện tượng El Niño gây ra đang khiến nạn đói tăng vọt

(SeaPRwire) –   Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP) cho biết vào hôm thứ Tư rằng thời tiết khắc nghiệt do hiện tượng El Niño gây ra đang làm gia tăng nạn đói ở một số quốc gia, bao gồm Zambia và Afghanistan, và kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ rất cần thiết.

El Niño là sự nóng lên tự nhiên, tạm thời và đôi khi chỉ xảy ra ở một phần Thái Bình Dương, gây thay đổi mô hình thời tiết toàn cầu và các nghiên cứu cho rằng khi thế giới nóng lên, chúng có thể trở nên mạnh hơn.

Hàng chục triệu người ở miền Nam Châu Phi trông chờ vào thời tiết để trồng trọt lương thực và tự nuôi sống mình.

Trong một tuyên bố, WFP cảnh báo rằng miền Nam Châu Phi chính là “tâm chấn của cuộc khủng hoảng” sau một chu kỳ lũ lụt và hạn hán tàn phá khu vực trong ba năm qua. Ba quốc gia Malawi, Zimbabwe và Zambia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với từ 40 đến 80% vụ ngô cung cấp lương thực chính của họ bị xóa sổ trong hạn hán năm nay, khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng, theo.

WFP cho biết giám đốc điều hành Cindy McCain đã đến thăm Zambia và chứng kiến “hạn hán nghiêm trọng đã xóa sổ vụ thu hoạch ở một khu vực mà 70% dân số dựa vào nông nghiệp để tồn tại”.

“Chúng tôi không thể yêu cầu hàng triệu người chờ đợi mùa thu hoạch tiếp theo – một năm nữa – để có thể có thức ăn trên bàn ăn,” McCain phát biểu trong một tuyên bố. “Những gia đình này cần sự hỗ trợ của chúng tôi ngay hôm nay trong khi chúng tôi giúp xây dựng một tương lai kiên cường hơn.”

WFP cho biết các “nhóm của tổ chức này đã bắt đầu phản ứng nhưng cần 409 triệu đô la trong sáu tháng để hỗ trợ 4,8 triệu người dân ở Malawi, Zambia và Zimbabwe.”

Trong một tuyên bố riêng, cơ quan này cho hay, các quốc gia khác, bao gồm Cộng hòa Congo và Afghanistan, cũng đang phải đối mặt với các vấn đề tương tự do điều kiện thời tiết thay đổi gây nên phá hủy mùa màng, gia súc chết và khiến người dân phải di dời, dẫn đến tình trạng gia tăng nạn đói.

Điều này xảy ra khi các cuộc khủng hoảng nạn đói do Nam Sudan gây ra đã khiến năng lực viện trợ của cơ quan này trở nên căng thẳng.

Lời kêu gọi viện trợ của WFP được đưa ra vài ngày sau khi Cộng đồng Phát triển Nam Phi khu vực kêu gọi trợ giúp sau cuộc họp trực tuyến đặc biệt của các nhà lãnh đạo và quan chức chính phủ để thảo luận về tác động của thời tiết khắc nghiệt.

Trong một tuyên bố chung, các quốc gia ở miền Nam châu Phi cho biết khu vực này cần 5,5 tỷ đô la để giúp đỡ hơn 61 triệu người.

Khối khu vực cho biết, “hạn hán và lũ lụt do hiện tượng El Niño gây ra có tác động nhiều mặt và dây chuyền trên nhiều lĩnh vực” và lưu ý rằng nó đã gây ra các vấn đề khác như góp phần vào sự bùng phát của các đợt dịch tả do nước gây ra rất lớn và gây tử vong. Các quốc gia phụ thuộc vào máy phát điện thủy điện, như Zambia, đang gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ điện do hạn hán.

Song song với hiện tượng El Niño, khu vực miền Nam châu Phi gần đây đã chứng kiến một loạt các cơn lốc xoáy nhiệt đới mà các nhà khoa học cho biết có khả năng mạnh hơn và ẩm ướt hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra và nhiệt độ toàn cầu tăng lên.

Trong khi châu Phi là lục địa đóng góp ít nhất vào biến đổi khí hậu, thì lục địa này dự kiến sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả nhất. Các quốc gia nghèo hơn thường không được trang bị tốt để đối phó với những tác động này.

WFP cho biết, ngay cả trước khi xảy ra lũ lụt và hạn hán, tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng đã ở mức đáng báo động ở Malawi, Zimbabwe và Zambia và viện trợ nhân đạo đã bị đình trệ do thiếu nguồn tài trợ cho viện trợ.

Cả ba quốc gia đều đã tuyên bố thiên tai quốc gia đối với hạn hán trong năm nay và các quốc gia khác cũng đưa ra những đánh giá ảm đạm như vậy.

Cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết trong tháng này rằng khoảng một nửa dân số Zimbabwe, tức 15 triệu người, cần “sự trợ giúp cứu sống và duy trì sự sống” vì hạn hán.

Tuần trước, tổ chức phi lợi nhuận Action Against Hunger cảnh báo rằng “một cuộc khủng hoảng nạn đói có thể xảy ra” ở Kenya, Đông Phi sau khi lũ lụt thảm khốc khiến hơn 250.000 người phải di dời.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.