Khỉ hú chết hàng loạt, rơi từ cây xuống do nắng nóng: Lo ngại gia tăng

Theo , đợt nắng nóng khắc nghiệt ở Mexico không chỉ gây thiệt hại nặng nề mà còn khiến loài khỉ hú chết hàng loạt và rơi khỏi cây. 

(SeaPRwire) –   Nhà sinh vật học về động vật hoang dã Gilberto Pozo mô tả những gì mình chứng kiến với tờ AP: “Chúng rơi khỏi cây như táo chín. Chúng rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng và chết chỉ trong vài phút”. 

Theo tường thuật, những con khỉ chết bắt đầu xuất hiện vào thứ sáu, khi một đội cứu hỏa và cứu hộ tình nguyện địa phương tìm thấy năm con khỉ nằm trong thùng xe tải.

Cho đến nay, ít nhất 83 con khỉ hú đã được tìm thấy đã chết ở vịnh Gulf. Tuy nhiên, nhiều con khác đã được cư dân địa phương cứu sống, trong đó có năm con được đưa đến bác sĩ thú y địa phương để được chăm sóc ngay lập tức.

Bác sĩ Sergio Valenzuela cho biết với tờ AP: “Chúng đến trong tình trạng nguy kịch, mất nước và sốt. Chúng mềm oặt như giẻ rách. Đó là do say nắng”.

Theo AP, tính đến ngày 9 tháng 5, ít nhất chín thành phố ở Mexico đã thiết lập các kỷ lục về nhiệt độ, trong đó Ciudad Victoria, ở bang Tamaulipas, biên giới, ghi nhận nhiệt độ 117 độ F. AP đưa tin đợt nắng nóng là nguyên nhân gây tử vong cho ít nhất 26 người kể từ tháng 3.

Valenzuela cho biết những con khỉ dường như đang hồi phục, nói rằng chúng “đang hồi phục, hung dữ, và lại hung hăng”. 

Theo nguồn tin trích dẫn, loài khỉ hú, hay gọi là “loài khỉ ồn ào nhất”, nổi tiếng với tiếng hú rống.

Pozo cho biết thêm rằng nhiều cư dân địa phương muốn giúp đỡ những con khỉ, thậm chí còn muốn nhận nuôi chúng, nhưng ông đã cảnh báo họ về điều này.

Ponzo mô tả rằng: “Thực tế là những con non rất mỏng manh, chúng không thể ở trong một ngôi nhà có chó hoặc mèo, vì chúng có các tác nhân gây bệnh có khả năng gây tử vong cho loài khỉ hú”. Ông nhấn mạnh rằng chúng phải được phục hồi chức năng và thả về tự nhiên. 

Nhóm của Pozo đã thành lập các trạm phục hồi đặc biệt cho những con khỉ và đang tiến hành thành lập một nhóm các bác sĩ thú y chuyên khoa để chăm sóc cho chúng.

Ngoài ra, loài khỉ hú nhận được hầu hết lượng nước cần thiết từ thức ăn, do đó một lý do nữa khiến đợt nắng nóng ảnh hưởng bất lợi đến sự sống còn của chúng.

Pozo tuyên bố rằng có nhiều yếu tố dẫn đến cái chết của những con khỉ, bao gồm nhiệt độ cao, hạn hán và cháy rừng.

Vài ngày sau khi những con khỉ bắt đầu chết hàng loạt, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã thừa nhận vấn đề này và cho biết ông đã nghe về vấn đề này trên mạng xã hội. 

Sau đó, ông đã chúc mừng nỗ lực của Valenzuela và cho biết chính phủ sẽ tìm cách hỗ trợ công tác này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.