Trưởng cơ quan năng lượng nguyên tử Liên Hợp Quốc ủng hộ năng lượng hạt nhân tại COP28 khi thế giới đối mặt với vấn đề phổ biến

(SeaPRwire) –   ĐÀ NẴNG, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (AP) — Thế giới muốn sử dụng năng lượng hạt nhân nhiều hơn như một cách để chống lại biến đổi khí hậu và cung cấp nguồn điện ngày càng tăng cho nhu cầu ngày càng lớn, là một phần của sự thay đổi thế hệ trong suy nghĩ về năng lượng hạt nhân, người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân quốc tế cho biết hôm thứ Năm.

Rafael Mariano Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, đưa ra những bình luận trong một cuộc phỏng vấn với AP tại hội nghị khí hậu. Ông gọi việc bao gồm năng lượng hạt nhân tại hội nghị, nơi ông nói rằng có thể có một thỏa thuận hạt nhân công khai, cho thấy chủ đề trước đây bị “cấm kỵ” đã đi đến đâu sau những thảm họa ở Three Mile Island và Chernobyl.

Tuy nhiên, ông thừa nhận thách thức vẫn đặt ra cho cơ quan của mình trong việc theo dõi các chương trình hạt nhân ở các nước, đặc biệt là Iran sau sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của nó với các cường quốc thế giới.

“Trước đây việc này dễ dàng hơn khi có sự đồng thuận quốc tế và do đó Iran có thể thấy rằng điều này không phải là áp lực chính trị, mà là cách tiếp cận toàn cầu nhằm ngăn chặn một khu vực Trung Đông, một trong những khu vực không ổn định nhất trên thế giới nếu không phải là không ổn định nhất, không thêm khả năng một quốc gia có vũ khí hạt nhân”, Grossi nói.

Grossi nói nhiều quốc gia có vũ khí hạt nhân hơn có thể tạo ra “hiệu ứng domino”.

“Do đó, đây là một xu hướng rất phức tạp và có thể nguy hiểm”, ông nói.

Grossi, người vừa đến Dubai từ Paris, nói ông đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về tuyên bố năng lượng hạt nhân dự kiến ​​bao gồm “cam kết công khai ủng hộ năng lượng hạt nhân, mà theo một cách chúng ta chưa bao giờ thấy trước đây”. Ông nói một thỏa thuận như vậy với sự hậu thuẫn của các cường quốc thế giới có thể khiến năng lượng hạt nhân trở nên khả thi đối với nhiều quốc gia hơn.

Năng lượng hạt nhân không tạo ra khí thải nhà kính, là một điểm cộng khi thế giới làm việc để giảm thiểu khí thải. Tuy nhiên, năng lượng hạt nhân bị phản đối gay gắt bởi nhiều nhà môi trường do chất thải của nó.

Macron dự kiến ​​sẽ phát biểu vào thứ Bảy tại COP – hoặc Hội nghị các bên. Các cuộc đàm phán đang diễn ra chỉ qua Vịnh Ba Tư so với Iran.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người ban đầu được lên kế hoạch tham gia hội nghị thượng đỉnh, bây giờ sẽ không tham dự các cuộc đàm phán do bao gồm các quan chức Israel, theo báo cáo của Cơ quan thông tấn nhà nước IRNA vào cuối ngày thứ Năm. Bộ trưởng Năng lượng Iran sẽ tham dự thay thế, với Bộ trưởng Ngoại giao Iran gọi Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất phàn nàn về sự bao gồm của Israel trong cuộc chiến ở Dải Gaza chống lại Hamas sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của các phần tử.

Ở Iran kể từ sự sụp đổ của thỏa thuận, quyền truy cập của Cơ quan IAEA vào chương trình của nước này đã bị hạn chế, đến mức thanh sát viên không có mặt trong nhà máy sản xuất tâm xoáy của nước này kể từ tháng 2 năm 2021.

Khi được hỏi liệu tâm xoáy có thể đã bị điều hướng đi nơi khác bởi Iran bên ngoài sự giám sát của IAEA hay không, Grossi nói: “Chúng tôi không biết – và ước tính của chúng tôi là sản xuất vẫn đang tiếp tục.”

Trong khi đó, Iran đã bắt đầu rút lại quyền hạn của các thanh sát viên lâu năm của IAEA, làm suy yếu thêm khả năng giám sát chương trình của Tehran khi nước này hiện có đủ urani làm giàu để có thể xây dựng một vài quả bom hạt nhân nếu quyết định. Iran từ lâu vẫn khẳng định chương trình của mình mang tính hòa bình và các cơ quan tình báo Mỹ gần đây nhất đánh giá Tehran hiện không có bước đi tích cực để xây dựng quả bom.

“Đó giống như bạn biết, họ đã loại Messi ra khỏi đội”, Grossi người Argentina nói, đề cập đến đồng hương của mình và ngôi sao bóng đá Lionel Messi. “Họ đã loại Cristiano Ronaldo ra khỏi đội và họ nói, ‘Bạn vẫn còn một đội,’ nhưng yeah, nhưng hãy công bằng và chơi công bằng.”

phái đoàn thường trực của tại Liên Hợp Quốc không trả lời yêu cầu bình luận về những bình luận của Grossi.

Grossi cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục nhắm mục tiêu vào mạng lưới các lò phản ứng hạt nhân của đất nước.

Tuy nhiên, nỗi sợ an toàn hạt nhân vẫn còn. Grossi lưu ý đến sự phản đối chính trị khoa học có thể gặp phải trong các vấn đề hạt nhân, đặc biệt là Nhật Bản xả nước thải đã xử lý và pha loãng từ nhà máy hạt nhân bị hư hại Fukushima ra Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu cá Nhật Bản do việc xả nước thải, trong đó chứa tritium ở mức IAEA tin rằng sẽ không có tác động đáng kể đến môi trường và sức khỏe con người.

“Chúng tôi vẫn ở lại và chúng tôi có giám sát độc lập”, Grossi nói. “Tôi nghĩ chúng tôi đang dần thuyết phục được mọi người.”

Grossi đã đưa ra lời kêu gọi mới cho Israel tham gia Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân và cho phép thanh sát viên IAEA truy cập các địa điểm như Dimona, nơi nằm trung tâm chương trình vũ khí hạt nhân không công khai của Israel và đang trải qua dường như là dự án xây dựng lớn nhất trong thập kỷ qua.

Ông cũng lên án Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ gia tăng chương trình vũ khí hạt nhân là “xu hướng rất đáng lo ngại” làm tăng nguy cơ phổ biến hạt nhân trên toàn thế giới.

“Rõ ràng, và do căng thẳng mới nổi lên trên cảnh quốc tế, chúng tôi thấy các quốc gia tăng cường kho vũ khí của mình, tuyên bố công khai và tự nhiên, cùng với những quốc gia khác không có vũ khí hạt nhân nói, ‘Vậy tại sao không phải chúng tôi?'” Grossi nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.