Trung Quốc thấy tiềm năng cuộc đối đầu Biden-Trump năm 2024 như phải chọn giữa “hai cốc độc”: chuyên gia

(SeaPRwire) –   Trung Quốc đang theo dõi sát sao cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 và có thể coi cuộc tái đấu tiềm tàng giữa ứng cử viên sáng giá của đảng Cộng hòa và Tổng thống Biden là phải chọn lựa giữa “hai bát thuốc độc”, một quan chức cho biết.

Cả hai ứng cử viên đều không mấy đặc biệt bất chấp những khác biệt trong chính sách đối ngoại của họ. Biden đã tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã bày tỏ lo ngại về những nỗ lực của ông nhằm đoàn kết các đồng minh Ấn Độ – Thái Bình Dương chống lại Trung Quốc và những bình luận mà ông đưa ra về việc sẽ gửi quân tới Đài Loan.

Ngược lại, Trump lại ủng hộ một cách tiếp cận cô lập trong chính sách đối ngoại và cứng rắn với Trung Quốc về mặt kinh tế. Ông khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn ở lại Mỹ, đổi lại là các khoản thuế, hơn là cho phép họ chuyển đến Trung Quốc, nơi chi phí hoạt động rẻ hơn đáng kể. Ông cũng đưa ra những lời lẽ cứng rắn, đôi khi là khó đoán đối với Trung Quốc.

“Đối với Trung Quốc, bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, thì họ cũng sẽ là hai ‘bát thuốc độc’,” Zhao Minghao, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Fudan ở Thượng Hải, cho biết.

Những mối lo ngại của Trung Quốc trong cuộc bầu cử tổng thống còn bao gồm cả bản thân chiến dịch tranh cử, nơi mà các ứng cử viên có khả năng nói cứng rắn với Trung Quốc.

Trump, người có thể ngần ngại hơn trong việc bảo vệ Đài Loan, đã nhiều lần đổ lỗi cho Trung Quốc về đợt bùng phát COVID-19 đã làm hoen ố nhiệm kỳ cuối cùng của ông. Điều này cũng có thể khiến ông mất đi cơ hội tái đắc cử vào năm 2020, vì các cử tri ủng hộ cách tiếp cận xử lý đại dịch của Biden.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, ông đã khiến Trung Quốc tức giận khi ông nhận một cuộc gọi chúc mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 từ tổng thống Đài Loan và khi ông áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm 2018. Ông cũng nhiều lần đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch COVID-19, kéo theo những lời khiển trách từ Bắc Kinh.

Bất chấp sự bực tức rõ ràng từ Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm Tổng thống Trump khi đó tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida vào tháng 4 năm 2017. Sáu tháng sau, ông tổ chức tiếp đón Trump tại Bắc Kinh cho một bữa tối tại Tử Cấm Thành, cung điện hoàng gia trước đây.

Khi nhậm chức, Biden duy trì chính sách thương mại với Trung Quốc của người tiền nhiệm, giữ nguyên mức thuế quan và hạn chế quyền tiếp cận các công nghệ tiên tiến của các công ty Trung Quốc bằng cách trừng phạt các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền. Ông cũng mở rộng các hạn chế đối với tiền của Hoa Kỳ chuyển hướng sang Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken của Biden cũng gọi Trung Quốc là “thách thức lâu dài nghiêm trọng nhất đối với trật tự quốc tế” vào năm 2022. Vào đầu năm 2023, căng thẳng lại gia tăng khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Cuối cùng, bất kỳ ai giành được chiến thắng tại Nhà Trắng cũng có thể gây ra những hậu quả to lớn đối với mối quan hệ Hoa Kỳ – Trung Quốc cũng như phần còn lại của khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

“Bất kể ai lên nắm quyền, điều đó sẽ không thay đổi hướng chung trong cuộc cạnh tranh chiến lược của Hoa Kỳ với Trung Quốc”, Sun Chenghao, thành viên của Trung tâm An ninh và Chiến lược Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa, dự đoán. “Trung Quốc không có bất kỳ sở thích nào đối với người chiến thắng vì Trung Quốc có kinh nghiệm đối phó với cả hai người trong bốn năm.”

Để tiến tới cuộc tổng tuyển cử năm 2024, Trump vẫn phải giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, nơi hiện ông đang tham gia cuộc cạnh tranh với cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.