Trung Quốc lên án Philippines sau khi tổng thống chúc mừng người thắng cử bầu cử Đài Loan

(SeaPRwire) –   Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập đại sứ Philippines vào thứ Ba và lên án Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã chúc mừng người chiến thắng cuộc bầu cử Đài Loan, Lai Ching-te.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ning cho biết những lời chúc mừng của Marcos “vi phạm nghiêm trọng các cam kết chính trị mà Philippines đã đưa ra với Trung Quốc và can thiệp một cách thô lỗ vào công việc nội bộ của Trung Quốc.”

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ riêng của mình, sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết, và lên án mạnh mẽ bất kỳ tuyên bố nào dường như trao cho chính phủ Đài Loan tính hợp pháp.

“Chúng tôi muốn nghiêm khắc nói với Philippines đừng chơi lửa với vấn đề Đài Loan… (và) ngay lập tức ngừng đưa ra những lời nói và hành động sai lầm liên quan đến vấn đề Đài Loan, và ngừng gửi bất kỳ tín hiệu sai lầm nào cho lực lượng ly khai Đài Loan độc lập”, Mao nói.

Bà cho biết Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nong Rong đã triệu tập Đại sứ Philippines tại Trung Quốc vào sáng thứ Ba và “đã đưa ra những phản ứng nghiêm khắc, và kêu gọi Philippines phải có một lời giải thích trách nhiệm.”

Marcos Jr. chúc mừng tổng thống Đài Loan đắc cử vào thứ Hai, nói trong một tuyên bố chia sẻ trên mạng xã hội rằng ông mong đợi “hợp tác chặt chẽ” và “tăng cường lợi ích chung.” Lai, người bị Bắc Kinh ghét bỏ, đã hứa sẽ bảo vệ độc lập trên thực tế của hòn đảo khỏi Trung Quốc và hơn nữa kết hợp nó với các nước dân chủ khác.

“Thay mặt nhân dân Philippines, tôi chúc mừng ông Lai Ching-te trong vai trò tổng thống Đài Loan tương lai”, Marcos nói trên X, trước đây được gọi là Twitter.

Sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chúc mừng Lai về chiến thắng của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thông điệp của Blinken “gửi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng đến các lực lượng ly khai Đài Loan độc lập.” Bộ Ngoại giao tuyên bố lời chúc mừng đi ngược lại một cam kết chỉ duy trì quan hệ phi chính thức với Đài Loan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.