Trùm mafia bị kết án Matteo Messina Denaro, người trốn truy nã hàng đầu của Ý trong nhiều năm, chết trong bệnh viện

Matteo Messina Denaro, một trùm Mafia Sicilia bị kết án là chủ mưu một số vụ giết người tàn bạo nhất của Mafia Sicilia, đã chết vào thứ Hai trong một phòng bệnh viện tù, vài tháng sau khi bị bắt là tên trốn số 1 của Ý và sau hàng thập kỷ lẩn trốn, các công tố viên Ý cho biết.

Đài quốc gia Rai, đưa tin từ bệnh viện L’Aquila ở miền trung nước Ý, nói rằng lực lượng cảnh sát hộ tống nặng nề đã canh giữ phòng bệnh của ông đã chuyển đến nhà xác của bệnh viện, sau cái chết của Messina Denaro vào khoảng 2 giờ sáng. Bác sĩ nói ông đã hôn mê từ thứ Sáu.

Tuyên bố ngắn gọn về cái chết của ông từ Văn phòng công tố viên L’Aquila không đề cập đến thời gian tử vong, nhưng nói rằng cả văn phòng đó và văn phòng của các công tố viên ở Palermo, Sicily, đều yêu cầu khám nghiệm tử thi, mặc dù nó được biết rõ rằng Messina Denaro đã “mắc một căn bệnh rất nghiêm trọng.”

Theo các phương tiện truyền thông Ý, tang lễ dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối tuần ở Sicily.

Được các điều tra viên coi là một trong những trùm Mafia quyền lực nhất, Messina Denaro, 61 tuổi, đã sống khi đang trốn ở miền tây Sicily, căn cứ địa của ông, trong ít nhất phần lớn 30 năm trốn tránh thực thi pháp luật nhờ sự giúp đỡ của những người dân đồng lõa. Nhu cầu điều trị ung thư đại trực tràng của ông đã dẫn đến việc ông bị bắt vào ngày 16 tháng 1 năm 2023.

Các điều tra viên đã truy tìm ông trong nhiều năm và đã phát hiện bằng chứng cho thấy ông đang được hóa trị dưới bí danh tại một phòng khám ở Palermo. Đào sâu vào cơ sở dữ liệu hệ thống y tế quốc gia của Ý, họ đã theo dõi ông và bắt giữ khi ông xuất hiện để điều trị vào ngày hẹn.

Vụ bắt giữ của ông diễn ra 30 năm và một ngày sau ngày 15 tháng 1 năm 1993, bắt giữ “ông trùm của các ông trùm” Salvatore “Toto” Riina trong một căn hộ ở Palermo, cũng sau nhiều thập kỷ ẩn náu. Messina Denaro bản thân đã trốn đi sau đó cùng năm đó.

Trong khi trốn truy nã, Messina Denaro đã bị xét xử vắng mặt và bị kết án hàng chục vụ giết người, bao gồm cả việc giúp lập kế hoạch, cùng với các ông trùm Cosa Nostra khác, một cặp vụ đánh bom năm 1992 đã giết chết các công tố viên chống Mafia hàng đầu của Ý – Giovanni Falcone và Paolo Borsellino.

Các công tố viên hy vọng vô vọng rằng ông sẽ hợp tác với họ và tiết lộ bí mật của Cosa Nostra. Nhưng theo các báo cáo truyền thông Ý, Messina Denaro đã rõ ràng ngay sau khi bị bắt giữ rằng ông sẽ không nói.

Khi ông qua đời, “ông đã mang theo bí mật của mình” về Cosa Nostra, đài phát thanh nhà nước nói.

Sau khi bị bắt, Messina Denaro bắt đầu thi hành nhiều án tù chung thân trong một nhà tù cấp cao ở L’Aquila, một thành phố ở vùng núi Apennine trung tâm của Ý, nơi ông tiếp tục được hóa trị ung thư đại trực tràng. Nhưng trong vài tuần gần đây, sau khi trải qua hai ca phẫu thuật và tình trạng xấu đi, ông đã được chuyển đến khoa bệnh nhân tù của bệnh viện nơi ông qua đời.

Sự im lặng của ông tuân theo các ví dụ của Riina và của ông trùm Cosa Nostra hàng đầu khác, Bernardo Provenzano, người bị bắt trong một trang trại ở Corleone, Sicily, vào năm 2006, sau 37 năm ẩn náu – thời gian trốn truy nã lâu nhất của một ông trùm Mafia.

Hàng chục ông trùm cấp thấp và tay chân đã trở thành nhân chứng của nhà nước sau một cuộc đàn áp vào băng đảng Sicily bắt đầu từ các vụ ám sát Falcone và Borsellino, các vụ đánh bom cũng giết chết vợ của Falcone và một số vệ sĩ cảnh sát. Trong số nhiều bản án giết người của Messina Denaro có một vụ giết con trai trẻ của một kẻ phản bội. Cậu bé bị bắt cóc và bóp cổ cho đến chết và thi thể bị hòa tan trong một thùng axit.

Messina Denaro cũng là một trong số các ông trùm Cosa Nostra hàng đầu bị kết án ra lệnh một loạt vụ đánh bom năm 1993 nhằm vào hai nhà thờ ở Rome, Bảo tàng Uffizi ở Florence và một phòng trưng bày nghệ thuật ở Milan. Tổng cộng 10 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom ở Florence và Milan.

Các cuộc tấn công ở ba thành phố du lịch đó, theo những kẻ phản bội, nhằm gây sức ép lên chính phủ Ý nới lỏng các điều kiện ngồi tù nghiêm ngặt đối với các tay Mafia bị kết án.

Khi Messina Denaro bị bắt, công tố viên trưởng Palermo, Maurizio De Lucia, tuyên bố: “Chúng tôi đã bắt được kẻ chủ mưu cuối cùng của vụ thảm sát.”