Những chiếc xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất đầu tiên đến Ukraine sớm hơn dự kiến vài tháng

Những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine vài tháng trước dự kiến, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thông báo hôm thứ Hai.

Các xe tăng đã đến Ukraine kịp thời để hỗ trợ cuộc phản công đang diễn ra của nước này chống lại lực lượng Nga, một nỗ lực mà cửa sổ đang đóng lại do mùa đông sắp đến. Zelenskyy đã không làm rõ có bao nhiêu xe tăng, nhưng Mỹ dự kiến sẽ giao 31 chiếc trong vài tuần tới.

“Tin tốt từ Bộ trưởng Umerov. Abrams đã ở Ukraine và đang được chuẩn bị để tăng cường cho các lữ đoàn của chúng tôi,” Zelenskyy nói trên Telegram.

Cuộc phản công của Ukraine đã gặp khó khăn trong việc giành lại lãnh thổ trong vài tháng qua, với các phòng tuyến của Nga vẫn cứng rắn ở hầu hết các nơi trên đất nước.

Việc giao hàng diễn ra để đáp ứng các yêu cầu cấp bách về xe tăng hiện đại của Ukraine vào đầu năm nay. Các nước châu Âu đã gửi hàng chục xe tăng Leopard của Đức và một số xe Challenger của Anh.

“Tôi biết ơn các đồng minh đã thực hiện các thỏa thuận! Chúng tôi đang tìm kiếm các hợp đồng mới và mở rộng địa lý cung ứng,” Zelenskyy nói thêm.

Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào các mục tiêu then chốt của Nga trong vài tuần gần đây, bao gồm cả trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga.

Cuộc tấn công vào hạm đội đã được Nga xác nhận, nước này cho biết lực lượng Ukraine đã sử dụng 10 tên lửa hành trình và máy bay không người lái biển để tấn công các tàu đang được sửa chữa tại cảng và tấn công tàu ở ngoài khơi, gây ra các đám cháy làm hư hại hai tàu chiến và làm bị thương hàng chục người, theo một báo cáo của NBC News.

Mặc dù không rõ chính xác loại tên lửa nào đã được sử dụng trong cuộc tấn công, Ukraine đã thể hiện khả năng ngày càng tăng trong những tháng gần đây để tấn công các mục tiêu hải quân Nga. Đất nước này đã nhận được hàng tỷ đô la hỗ trợ từ các nước phương Tây kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước này năm ngoái, bao gồm cả vũ khí tiên tiến đã giúp Ukraine chống lại lực lượng Nga.

Reuters đóng góp vào bài báo này.