Tổng thống mới Đài Loan đổ lỗi cho cuộc phục kích chính trị của Trung Quốc dẫn đến mất đồng minh Nauru

(SeaPRwire) –   Tổng thống mới Đài Loan đổ lỗi cho cuộc phục kích chính trị của Trung Quốc dẫn đến mất đồng minh Nauru

Đài Loan đã mất một trong những đồng minh ngoại giao còn lại là Nauru về tay Trung Quốc vào thứ Hai, chỉ vài ngày sau khi bầu ra tổng thống mới, và cáo buộc Trung Quốc cố gắng gây áp lực trong khi khẳng định ý chí của người dân Đài Loan đi ra thế giới.

coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình mà không có quyền thiết lập quan hệ ngoại giao quốc gia-quốc gia, một quan điểm mà Đài Loan phản đối mạnh mẽ, và hai bên trong nhiều năm qua đã trao đổi cáo buộc sử dụng “ngoại giao đô la” khi họ cạnh tranh nhau về việc công nhận ngoại giao.

Các quan chức an ninh Đài Loan đã nói với Reuters trước cuộc bầu cử thứ Bảy rằng Trung Quốc có khả năng tiếp tục làm suy yếu số lượng những quốc gia – hiện còn khoảng mười hai nước – duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc.

Lai Ching-te, liên tục bị Trung Quốc chỉ trích trước cuộc bầu cử là một phân ly nguy hiểm, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cho Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền và sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng Năm.

Chính phủ quốc đảo Thái Bình Dương nhỏ bé Nauru cho biết rằng “trong lợi ích tốt nhất” của đất nước và người dân, nó đang tìm kiếm việc khôi phục toàn diện quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và sẽ cắt đứt quan hệ với Đài Loan.

Nauru đã công nhận Trung Quốc trước đó, từ năm 2002 đến 2005.

Trung Quốc và Hoa Kỳ trong những năm gần đây đã tăng cường . Năm 2019, Kiribati và Quần đảo Solomon đều chuyển sang Trung Quốc thay vì Đài Loan cách nhau chỉ một tuần.

Mỹ khẳng định cam kết của mình đối với Đài Loan là “vững chắc như bê tông” sau cuộc bầu cử thứ Bảy, trong những bình luận được truyền đạt bởi cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Stephen Hadley vào thứ Hai trong chuyến thăm đảo.

Phó Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan Tien Chung-kwang đã nói tại một cuộc họp báo khẩn cấp sau thông báo của Nauru rằng tin tức đã đến đột ngột.

Bắc Kinh cụ thể chọn thời điểm nhạy cảm sau cuộc bầu cử để nhắm vào Nauru, Tien nói, gọi động thái này là “phục kích” và tương đương với “một cuộc tấn công trắng trợn vào nền dân chủ”, chỉ vài ngày sau khi nhiều quốc gia chúc mừng Đài Loan về quá trình bầu cử suôn sẻ.

“Đài Loan không chịu gập đầu mà chịu. Chúng tôi đã bầu những gì chúng tôi muốn bầu. Điều đó không thể chịu đựng được đối với họ,” ông thêm.

Trung Quốc đã đề nghị Nauru, với dân số 12.500 người, số tiền vượt xa so với những gì Đài Loan cung cấp cho các đồng minh của mình, Tien nói.

“Một lần nữa, nó chứng minh rằng Trung Quốc đang làm mọi cách họ có thể – ngoại giao tiền bạc – để áp bức chúng tôi,” ông nói.

Một quan chức cấp cao của Đài Loan được thông tin về vấn đề này, phát biểu dưới điều kiện giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với báo chí, cho biết Bắc Kinh đang đề nghị Nauru 100 triệu đô la Mỹ mỗi năm.

Một phát ngôn viên chính phủ Nauru từ chối bình luận.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ hoan nghênh và đánh giá cao quyết định của Nauru. Nó không trả lời trực tiếp câu hỏi về số tiền Bắc Kinh đề nghị.

“Nauru, với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, đã đưa ra lựa chọn đúng đắn là khôi phục quan hệ ngoại giao với Trung Quốc một cách độc lập,” phát ngôn viên Mao Ning nói tại Bắc Kinh.

Văn phòng tổng thống Đài Loan cho biết động thái của Bắc Kinh tương đương với việc áp bức không gian ngoại giao của hòn đảo, nhưng không thể làm suy yếu ý chí của người dân Đài Loan đi ra thế giới, cũng như không thể thay đổi sự thật rằng Đài Loan và Trung Quốc không phụ thuộc lẫn nhau.

12 đồng minh ngoại giao còn lại của Đài Loan bao gồm Vatican, Guatemala và Paraguay, cũng như Palau, Tuvalu và Quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu hiện đang ở Guatemala tham dự lễ nhậm chức của tổng thống mới.

Nauru là một quốc đảo Thái Bình Dương nhỏ và xa xôi sử dụng tiền tệ Úc và tạo ra doanh thu từ giấy phép đánh bắt cá và điều hành một trung tâm xử lý khu vực cho người tị nạn cho chính phủ Úc.

Một ngân hàng Úc cung cấp dịch vụ ngân hàng duy nhất của quốc gia đã thông báo vào tháng 12 kế hoạch đóng cửa hoạt động tại Nauru.

Úc cung cấp hỗ trợ cảnh sát và là nhà tài trợ viện trợ lớn, đóng góp 46 triệu đô la Úc (31 triệu đô la Mỹ) trợ giúp phát triển vào năm 2023. Trung tâm xử lý người tị nạn dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 160 triệu đô la vào năm 2024, mặc dù Úc có kế hoạch dần dần giảm bớt hoạt động này theo thời gian.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.