Tổng thống Colombia đình chỉ ngừng bắn với phiến quân sau vụ tấn công cộng đồng bản địa

(SeaPRwire) –   Tổng thống Colombia Gustavo Petro vào Chủ nhật đã tạm dừng lệnh ngừng bắn với một trong số vài nhóm vũ trang mà ông hy vọng có thể đàm phán các thỏa thuận hòa bình, nói rằng các chiến binh của họ đã vi phạm ngừng bắn bằng cách tấn công một cộng đồng bản địa.

Chính phủ cho biết kể từ ngày thứ Tư, họ sẽ tiếp tục chống lại Estado Mayor Central, một nhóm chiến binh đã ly khai khỏi Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia khi nó ký hiệp định hòa bình vào năm 2016.

Các nhà lãnh đạo bản địa ở khu vực chiến tranh phía tây Cauca cho biết cuộc tấn công của nhóm ly khai đã làm bị thương ít nhất ba người và một sinh viên trẻ đã bị lực lượng này bắt đi bằng vũ lực.

Trong một bài đăng trên nền tảng X, Petro nói nhóm này “vi phạm thỏa thuận ngừng bắn”, thêm rằng ông tin họ sử dụng đàm phán hòa bình như một lớp che để “tăng cường sức mạnh quân sự”.

Việc tạm dừng ngừng bắn là một đòn chính trị đối với Petro, một cựu du kích trở thành nhà lãnh đạo cánh tả đầu tiên của Colombia hứa sẽ kết thúc “hoàn toàn hòa bình” trong một đất nước lâu nay bị xung đột vũ trang làm tàn phá.

Ông đã cố gắng tái cấu trúc cách Colombia đối phó với xung đột lâu năm của mình, bằng cách giải quyết cái nghèo là nguyên nhân gốc rễ của bất ổn trong khi đồng thời đàm phán hòa bình với các nhóm vũ trang để giảm thiểu đổ máu. Tuy nhiên, xung đột vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều vùng nông thôn của quốc gia này.

Với việc thực hiện các điều khoản của thỏa thuận FARC bị chậm trễ, một số lượng ngày càng tăng các cựu du kích đã tái vũ trang chống lại chính phủ, gia nhập một danh sách độc hại của băng đảng ma túy và các nhóm du kích chiến đấu để giành quyền lực.

Một báo cáo của một cơ quan cảnh báo vào thứ Sáu rằng hơn 8 triệu người ở Colombia cần trợ giúp nhân đạo, chủ yếu là do sự mở rộng của xung đột vũ trang trong nước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.