Tổng thống Biden đặt điều kiện cho viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza khi Israel cho phép Ai Cập cung cấp hàng tiếp tế

Tổng thống Biden đã đặt ra điều kiện cho viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza khi Israel cho biết vào Thứ Tư rằng nước này sẽ cho phép Ai Cập cung cấp các nhu yếu phẩm hạn chế cho thường dân. Viện trợ này sẽ là trợ giúp đầu tiên được cung cấp cho Gaza kể từ khi Israel áp đặt một cuộc phong tỏa khốc liệt kéo dài 10 ngày lên lãnh thổ này.

Thông báo cho phép cung cấp nước, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác xảy ra sau khi Tổng thống Biden thăm Israel vào Thứ Tư hy vọng ngăn ngừa một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực. Trong chuyến thăm một ngày đến Israel, Biden công bố 100 triệu USD viện trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza và Bờ Tây nhưng nói rằng nếu Hamas tịch thu viện trợ thì “nó sẽ kết thúc”.

Chuyến thăm của Biden cố gắng tìm điểm cân bằng giữa việc thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel giữa cuộc chiến với Hamas trong khi bày tỏ lo ngại về thương vong dân sự. Ông không nghi ngờ nói rằng Mỹ ủng hộ Israel và quyền của nước này tự vệ trước các cuộc tấn công khủng bố của Hamas nhưng cố gắng làm giảm báo động ngày càng tăng giữa các đồng minh Ả Rập rằng cuộc chiến hiện tại có thể leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng sự chấp thuận cho phép viện trợ được đưa ra sau khi Biden yêu cầu. Ông nói Israel “sẽ không cản trở” việc giao thực phẩm, nước uống hoặc thuốc men từ Ai Cập, miễn là chúng không đến tay các phần tử Hamas.

Khi đến, Biden gặp Netanyahu và nói vụ nổ tại Bệnh viện al-Ahli ở thành phố Gaza, làm chết hàng trăm thường dân, là “không phải lỗi của Israel” – như Hamas và những người ủng hộ Palestine tuyên bố.

Vào Thứ Tư, Israel thông báo Tổng thống Ai Cập đồng ý mở cửa cửa khẩu Rafah, kết nối duy nhất của Gaza với Ai Cập, để cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza. Một nhóm ban đầu gồm 20 xe tải vận chuyển viện trợ sẽ bắt đầu vào Thứ Sáu sớm nhất, theo các quan chức Nhà Trắng nói.

Ai Cập phải sửa chữa trước con đường dẫn qua biên giới đã bị hư hại do không kích của Israel. Hơn 200 xe tải và khoảng 3.000 tấn viện trợ đang được đặt tại hoặc gần cửa khẩu Rafah, theo Khalid Zayed, người đứng đầu Chữ thập đỏ Bắc Sinai.

Trợ giúp trước đây dành cho người Palestine ở Gaza đã bị Hamas tịch thu để xây dựng mạng lưới đường hầm khổng lồ và mua vũ khí của mình, các quan chức Israel đã nói.

Nguồn cung mới sẽ được giám sát bởi Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry nói với kênh truyền hình Al-Arabiya. Khi được hỏi liệu người nước ngoài và kép quốc tịch tìm cách rời đi có được cho qua không, ông nói: “Miễn là cửa khẩu hoạt động bình thường và cơ sở (cửa khẩu) đã được sửa chữa.”