Hàn Quốc nghiên cứu lối sống, thói quen tiêu dùng của Kim Jong Un

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đang theo dõi việc nhập khẩu hàng xa xỉ vào Bắc Triều Tiên, phát hiện sự gia tăng của sự giàu có dễ thấy trong giới tinh hoa của đất nước.

Triều đại cầm quyền Kim và những cá nhân cao cấp khác ở Bắc Triều Tiên đã tăng tiêu thụ các mặt hàng nhập khẩu thiết kế và hàng xa xỉ.

“Bắc Triều Tiên dường như đang giới thiệu hàng hóa xa xỉ trị giá hàng trăm triệu won Triều Tiên đến hàng tỷ hàng năm cho gia đình Kim Jong Un”, một quan chức ẩn danh của bộ nói với các phóng viên, theo Cơ quan Thông tấn Yonhap.

Ông nói với các cơ quan truyền thông rằng “khối lượng hàng nhập khẩu đã giảm trong đại dịch COVID-19 do kiểm soát biên giới nhưng đã phục hồi kể từ nửa sau năm ngoái.”

Lãnh tụ tối cao Kim Jong Un và gia đình ông – đôi khi được gọi là dòng máu núi Bạch Đầu – đã được ghi nhận trong quá khứ mặc hàng xa xỉ cao cấp như đồng hồ Thụy Sĩ.

Bắc Triều Tiên bắt đầu như một quốc gia cộng sản dưới sự bảo vệ và hướng dẫn của Liên Xô sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.

Kể từ khi thành lập, ý thức hệ cộng sản Bắc Triều Tiên đã biến đổi thành một triết lý được gọi là “tự lực” đặt mọi quyền lực chức năng vào tay “lãnh tụ tối cao”.

Dòng máu núi Bạch Đầu và gia đình vệ tinh của nó đã tích lũy được của cải khổng lồ thông qua hệ thống này, duy trì lối sống xa hoa ngay cả trong thời kỳ cả nước chìm trong cảnh đói kém và nạn đói.

“Kim tặng xe hơi sang trọng như quà tặng cho các quan chức mà ông đặc biệt ưa thích hoặc những người đã có thành tích đặc biệt trong lĩnh vực quân sự”, quan chức nói, theo Cơ quan Thông tấn Yonhap.

Họ thêm rằng, “Ông cũng phát đồng hồ Thụy Sĩ như Omega hoặc các thiết bị điện tử mới nhất tại các sự kiện kỷ niệm sinh nhật gia đình Kim hoặc hội nghị đảng.”

Bắc Triều Tiên đã bị các cơ quan quốc tế cáo buộc bán vũ khí cho lực lượng xâm lược Nga ở Ukraine và khủng bố Hamas ở Dải Gaza.

Thị trường chợ đen này là cơ hội thu nhập chính đối với Bắc Triều Tiên, đất nước phải chịu hạn chế thương mại nước ngoài do lịch sử vi phạm nhân quyền lâu dài của mình.