Tổng thống Ba Lan bắt đầu quá trình ân xá cho 2 chính trị gia bị kết án

(SeaPRwire) –   Tổng thống Ba Lan cho biết vào Thứ Năm rằng ông đã bắt đầu quá trình ân xá lần nữa đối với hai chính trị gia bị kết án trước đó trong tuần này giữa một cuộc đối đầu gay gắt giữa chính phủ mới và chính phủ tiền nhiệm cấp tiến bảo thủ quốc gia của nước này.

Sự phát triển này diễn ra khi hàng chục ngàn người cầm biểu ngữ chống chính phủ và cờ Ba Lan tụ tập cho một cuộc biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở Warsaw. Cuộc biểu tình được tổ chức bởi đảng đối lập hiện tại là Luật và Công lý, đảng này nắm quyền trong tám năm cho đến tháng trước và có quan hệ mật thiết với Tổng thống Andrzej Duda.

Luật và Công lý, bị tức giận trước việc mất quyền lực gần đây của mình, kêu gọi người ủng hộ biểu tình để phản đối các động thái của chính phủ mới thân EU nhằm nắm quyền kiểm soát truyền thông nhà nước. Đảng này cũng nói rằng đang phản đối việc bắt giữ vào Thứ Ba của hai thành viên cấp cao đảng là cựu Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kamiński và phó của ông ta, Maciej Wąsik.

Kamiński và Wąsik bị kết án lạm dụng quyền lực vì hành động đã thực hiện vào năm 2007, khi họ phục vụ trong chính phủ Luật và Công lý trước đó. Duda đã ân xá họ vào năm 2015, mặc dù các chuyên gia pháp lý cho rằng những ân xá đó bất hợp pháp, bởi vì ân xá tổng thống chỉ dành cho các trường hợp đã trải qua tất cả các kháng cáo, điều này không xảy ra lúc đó.

Vào tháng Sáu, Tòa án Tối cao Ba Lan đảo ngược các ân xá đó và ra lệnh xét xử lại. Kamiński và Wąsik bị kết án và bị phạt tù hai năm vào tháng Mười Hai. Cảnh sát đã bắt giữ họ vào Thứ Ba khi họ ở cung điện tổng thống của Duda, nơi họ đã nhận được sự bảo vệ phần lớn ngày.

Duda từ lâu vẫn duy trì rằng các ân xá gây tranh cãi đầu tiên của ông vào năm 2015 là hợp pháp, và ông không cần phải ân xá lại họ. Nhưng vào Thứ Năm, ông nói rằng ông đang khởi xướng thủ tục ân xá cho hai người theo yêu cầu của vợ họ. Lần này, Duda kêu gọi bộ trưởng tư pháp, người cũng là công tố viên tối cao, phê chuẩn ân xá của họ và thả họ ra khỏi tù trong khi quyết định đang được đưa ra.

Thông báo của ông đến ngay trước cuộc biểu tình do Luật và Công lý tổ chức, đảng này đã cầm quyền kể từ năm 2015 trước khi thua cuộc bầu cử quốc hội vào tháng Mười. Hiện là đảng đối lập, đảng gọi đây là cuộc biểu tình của “Người Ba Lan Tự do” nhằm bảo vệ nền dân chủ và truyền thông tự do, mặc dù trong thời gian nắm quyền, xếp hạng tự do báo chí quốc tế của Ba Lan đã giảm đáng kể.

Cảm xúc đang rất cao trong bối cảnh đối đầu leo thang giữa chính phủ hiện tại và chính phủ trước đó.

Trước đó vào Thứ Năm, một phòng họp của Quốc hội Ba Lan, vẫn do Luật và Công lý kiểm soát, phán quyết rằng cuộc bầu cử tháng Mười là hợp pháp. Cuộc bầu cử này có tỷ lệ cử tri toàn quốc kỷ lục là hơn 74% và mang lại quyền lực cho liên minh các đảng đối lập với Luật và Công lý.

Chính phủ mới của Thủ tướng Donald Tusk nhằm đảo ngược một số chính sách của tiền nhiệm dân túy, bao gồm những chính sách đã gây xung đột với EU, chẳng hạn như những thay đổi đưa hệ thống tư pháp Ba Lan dưới sự kiểm soát chính trị.

Trong một trong những bước đầu tiên, chính phủ Tusk đã hành động nhằm nắm quyền kiểm soát truyền thông nhà nước, đài phát thanh và báo chí PAP, mà Luật và Công lý biến thành công cụ tuyên truyền hung hăng chống lại những người chỉ trích và chống lại Tusk cá nhân.

Các nhà lãnh đạo của chính phủ cũ duy trì rằng các động thái của Tusk là bất hợp pháp và đã tổ chức chiếm đóng các cơ sở truyền thông, nói rằng họ đang bảo vệ truyền thông tự do và các nguyên tắc dân chủ, mặc dù trong thời gian nắm quyền, xếp hạng tự do báo chí quốc tế của Ba Lan đã giảm đáng kể.

Quỹ Nhân quyền Helsinki ở Warsaw cho biết cách thức mà chính phủ mới nắm quyền kiểm soát truyền thông nhà nước “đặt ra nghi ngờ nghiêm trọng về mặt pháp lý”.

Trong khi nắm quyền, Luật và Công lý đã liên tục bị các chuyên gia pháp lý cáo buộc vi phạm trật tự pháp lý và nguyên tắc cai trị pháp luật của Ba Lan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.