Tổng thống Argentina đối mặt với cuộc đình công chung một ngày khi đối thủ tìm cách phá hoại chương trình tiết kiệm của ông

(SeaPRwire) –   BUENOS AIRES, Argentina (AP) – Tổng thống tự do Javier Milei của Argentina phải đối mặt với cuộc đình công chung một ngày vào ngày thứ Tư nhằm phản đối sắc lệnh của ông nhắm vào các liên đoàn lao động cũng như đề xuất của ông về cải cách kinh tế và lao động, cho thấy đối thủ của ông không mất thời gian để cố gắng phá hoại chương trình tiết kiệm ngân sách của ông.

Liên đoàn lao động lớn nhất, được biết đến với tên viết tắt CGT, đã tổ chức cuộc đình công và được các liên đoàn lao động khác tham gia. Những người đình công đã biểu tình trên đường phố tại thủ đô Buenos Aires và các thành phố khác trên cả nước, cùng với các nhóm xã hội và đối thủ chính trị, bao gồm đảng Peronist từng thống trị chính trị quốc gia trong nhiều thập kỷ.

Cho đến chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, Milei, một nhà kinh tế học, chủ yếu được biết đến với những bài phát biểu trên truyền hình chỉ trích giới chính trị, và ông đã giành chiến thắng năm ngoái với tỷ lệ phiếu áp đảo và nhậm chức hơn một tháng trước. Tự xưng là “anarcho-capitalist”, ông hứa sẽ cắt giảm mạnh chi tiêu của nhà nước nhằm củng cố ngân sách thâm hụt mà ông cho là làm gia tăng lạm phát nóng như đổ lửa, kết thúc năm 2023 ở mức 211%.

Vào ngày 20 tháng 12, Milei đã ban hành sắc lệnh sẽ hủy bỏ hoặc sửa đổi hàng trăm luật hiện hành nhằm hạn chế quyền lực của các liên đoàn lao động và giảm thiểu sự can thiệp của nhà nước vào nền kinh tế vốn được biết đến với sự can thiệp mạnh tay của nhà nước. Một phán quyết của tòa án đã đình chỉ các thay đổi về lao động. Ông cũng gửi một dự luật tổng hợp đến Quốc hội nhằm ban hành các cải cách toàn diện trong các lĩnh vực chính trị, xã hội, tài chính, pháp lý, hành chính và an ninh.

Đến tối sớm, Milei vẫn chưa bình luận công khai về cuộc đình công, dự kiến kết thúc vào nửa đêm. Việc liệu nó có thể trở thành một trở ngại nhỏ đối với chương trình nghị sự của ông hay hoàn toàn không phải là một vấn đề còn chưa rõ.

Mặc dù người dân có lý do chính đáng để phàn nàn – lạm phát ba chữ số và sự mất giá nghiêm trọng của peso Argentina – theo những nguồn tin phía sau hậu trường, động lực chính cho cuộc đình công là nỗ lực của tổng thống nhằm làm suy yếu quyền lực của các liên đoàn lao động, phân tích Sergio Berensztein có trụ sở tại Buenos Aires cho biết.

“Đối với các nhà lãnh đạo liên đoàn, những gì đang đe dọa thực sự là rất nhiều. Nếu họ không phàn nàn, khả năng đàm phán của họ sẽ giảm mạnh và ảnh hưởng chính trị của họ sẽ suy giảm”, Berensztein nói với AP trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Milei cảm thấy rất thoải mái khi đối đầu với những nhà lãnh đạo này. Ông vẫn rất được lòng dân; các nhà lãnh đạo liên đoàn lao động thì không được lòng dân.”

Cuộc đình công là cuộc đình công chung đầu tiên của Argentina trong hơn bốn năm và cũng là cuộc đình công nhanh nhất từng được tổ chức trong nhiệm kỳ tổng thống kể từ khi nền dân chủ trở lại vào năm 1983, theo một rà soát của cơ quan truyền thông địa phương Infobae. Người tiền nhiệm của Milei, Alberto Fernández thuộc trung tả, không phải đối mặt với bất kỳ cuộc đình công chung nào.

“Chúng tôi sẽ mất nhiều quyền lợi hơn mà chúng tôi đã làm việc để có được,” giáo viên Karina Villagra nói với AP tại một quảng trường trước Quốc hội. “Sự hoạt động của công đoàn nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”

Milei đã giành chiến thắng trong vòng hai với 56% số phiếu bầu, và trong bài phát biểu nhậm chức, ông đã nói với người dân Argentina rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi cải thiện. Hai cuộc thăm dò riêng biệt vào giữa tháng này cho thấy ông vẫn giữ sự ủng hộ của hơn một nửa người được hỏi dù lạm phát tiếp tục tăng và nhiều công ty nhà nước thông báo cắt giảm nhân viên.

Bộ trưởng An ninh Patricia Bullrich vào ngày thứ Tư đã cáo buộc những người tổ chức cuộc đình công là “mafia” nhằm ngăn cản sự thay đổi mà cử tri Argentina đã lựa chọn, nói trên nền tảng X rằng hành động này sẽ không ngăn cản tiến trình của chính quyền. Người phát ngôn của Milei, Manuel Adorni, nói tại một họp báo rằng “Không thể đối thoại với những người cố gắng ngăn cản đất nước và thể hiện một phần không dân chủ.”

Sắc lệnh lao động của ông sẽ hạn chế quyền đình công của các nhân viên thiết yếu trong dịch vụ bệnh viện, giáo dục và giao thông, và tạo ra các cơ chế bồi thường mới để dễ dàng sa thải nhân viên hơn. Nó cũng sẽ cho phép người lao động trả trực tiếp cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân thay vì phải chuyển khoản qua các liên đoàn lao động, do đó cạn kiệt một nguồn thu đáng kể của họ.

Chính quyền của ông cảnh báo trong những ngày gần đây rằng, giống như cuộc biểu tình được tổ chức vào tháng 12, các nhà biểu tình sẽ bị ngăn cản thực hiện thông lệ truyền thống là chặn đường và sẽ bị bắt nếu vi phạm.

Cuộc đình công bắt đầu vào giữa trưa, và ngân hàng, trạm xăng, quản lý công, nhân viên y tế công cộng và dịch vụ thu gom rác hoạt động trong phạm vi hạn chế. Các sân bay vẫn mở cửa, mặc dù hãng hàng không quốc doanh Aerolineas Argentinas đã hủy bỏ 267 chuyến bay và sắp xếp lại một số chuyến bay khác, gây rối loạn kế hoạch đi lại cho hơn 17.000 hành khách.

Công nhân giao thông công cộng dự kiến ​​sẽ đình công vào lúc 7 giờ tối tại Buenos Aires và các khu vực xung quanh, nhưng kế hoạch vận hành bình thường vào ban ngày để thuận tiện cho người biểu tình đến và đi từ quảng trường trước Quốc hội.

Đến chiều tối thứ Tư, hàng chục ngàn người biểu tình đã kéo đến. Héctor Daer, tổng thư ký CGT, nói với đám đông từ sân khấu rằng sắc lệnh của Milei “phá hủy quyền cá nhân và tập thể của người lao động, khả năng hành động của công đoàn trong bối cảnh chúng ta có sự bất bình đẳng lớn trong xã hội”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Pablo Moyano của liên đoàn lái xe tải nói với họ rằng “Nếu họ thông qua những biện pháp điều chỉnh, đói khát này, thì công nhân, người hưu trí và những người nghèo nhất sẽ đặt ông ấy (