Ả Rập Xê Út mở cửa hàng rượu đầu tiên trong hơn 70 năm khi vương quốc tiếp tục tự do hóa

(SeaPRwire) –   JERUSALEM (AP) — Một cửa hàng bán rượu đã mở cửa lần đầu tiên ở Ả Rập Xê Út sau hơn 70 năm, một nhà ngoại giao báo cáo vào thứ Tư, một bước tiến xã hội tự do hóa hơn nữa trong vương quốc từng siêu bảo thủ này là nơi có các địa điểm thiêng liêng nhất trong Hồi giáo.

Mặc dù chỉ hạn chế cho các nhà ngoại giao không theo Hồi giáo, cửa hàng ở Riyadh đến khi Vương tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Út nhằm biến vương quốc thành một điểm đến du lịch và kinh doanh như một phần của các kế hoạch đầy tham vọng để dần dần giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức cả từ danh tiếng quốc tế của vương tử sau vụ giết người Washington Post năm 2018 cũng như bên trong với những giá trị Hồi giáo bảo thủ đã cai trị những vùng cát rộng lớn trong thập kỷ qua.

Cửa hàng nằm kế bên siêu thị tại Khu ngoại giao Riyadh, theo nhà ngoại giao, người đã nói với điều kiện giấu tên để thảo luận về chủ đề xã hội nhạy cảm ở Ả Rập Xê Út. Nhà ngoại giao đã đi qua cửa hàng vào thứ Tư, mô tả nó giống như một cửa hàng miễn thuế cao cấp tại sân bay quốc tế lớn.

Cửa hàng có đủ rượu, rượu vang và chỉ hai loại bia cho lúc này, theo nhà ngoại giao. Nhân viên cửa hàng yêu cầu khách hàng xuất trình thẻ nhận dạng ngoại giao và đặt điện thoại di động của họ vào túi trong khi ở trong cửa hàng. Một ứng dụng di động cho phép mua hàng theo hệ thống phân bổ, theo nhà ngoại giao.

Các quan chức Ả Rập Xê Út không trả lời yêu cầu bình luận về cửa hàng.

Tuy nhiên, việc mở cửa hàng trùng với câu chuyện được đăng trên tờ báo tiếng Anh Arab News, thuộc sở hữu của nhóm truyền thông và nghiên cứu Ả Rập Xê Út có liên kết với nhà nước, về các quy tắc mới quản lý việc bán rượu cho các nhà ngoại giao trong vương quốc.

Nó mô tả các quy tắc nhằm “kiểm soát việc nhập khẩu không kiểm soát những hàng hóa và rượu đặc biệt này trong các lô hàng ngoại giao”. Các quy tắc có hiệu lực từ thứ Hai, theo tờ báo báo cáo.

Trong nhiều năm, các nhà ngoại giao có thể nhập rượu thông qua một dịch vụ đặc biệt vào vương quốc, để tiêu thụ trong khuôn viên ngoại giao.

Những người không có quyền truy cập trong quá khứ đã mua rượu từ những người buôn lậu hoặc tự nấu rượu tại nhà của họ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo rằng những người bị bắt và kết án vì tiêu thụ rượu có thể phải đối mặt với “những bản án tù dài, phạt tiền nặng, roi vọt công khai và trục xuất”.

Uống rượu được coi là haram, hoặc cấm kỵ, trong Hồi giáo. Ả Rập Xê Út vẫn là một trong những quốc gia ít ỏi trên thế giới có lệnh cấm rượu, cùng với láng giềng Kuwait và Sharjah tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ả Rập Xê Út đã cấm rượu kể từ đầu những năm 1950. Vua Abdulaziz, người sáng lập vương quốc, đã ngừng bán sau sự cố năm 1951 khi một trong những người con trai của ông, Hoàng tử Mishari, say rượu và sử dụng súng hỏa mai để giết phó lãnh sự Anh Cyril Ousman ở Jeddah.

Sau cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979 và một vụ tấn công khủng bố vào Đại nhà thờ Hồi giáo Mecca, các nhà cầm quyền Ả Rập Xê Út sớm hơn nữa ủng hộ Wahhabism, một học thuyết Hồi giáo cực đoan sinh ra ở vương quốc. Điều đó đã thấy sự phân chia giới tính nghiêm ngặt, lệnh cấm phụ nữ lái xe và các biện pháp khác được áp dụng.

Dưới thời Vương tử Mohammed và vua cha Salman, vương quốc đã mở rộng rạp chiếu phim, cho phép phụ nữ lái xe và tổ chức các lễ hội âm nhạc lớn. Nhưng ngôn luận chính trị và bất đồng ý kiến vẫn bị coi là tội phạm nghiêm trọng, có thể bị xử tử.

Khi Ả Rập Xê Út chuẩn bị cho dự án thành phố tương lai 500 tỷ đô la gọi là Neom, đã có báo cáo rằng rượu có thể được phục vụ tại khu nghỉ dưỡng bãi biển ở đó.

Tuy nhiên, cảm giác nhạy cảm vẫn còn. Sau khi một quan chức đề xuất rằng “rượu không phải là không có khả năng” tại Neom vào năm 2022, trong vài ngày sau đó ông ta đã không còn làm việc trên dự án nữa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.