Tòa án tối cao Nigeria phục hồi cáo buộc khủng bố chống lãnh đạo ly khai phổ biến

(SeaPRwire) –   Vào thứ Sáu, Tòa án tối cao đã hủy bỏ phán quyết của tòa án cấp dưới đã bác bỏ cáo buộc khủng bố chống lại một nhà lãnh đạo ly khai nổi tiếng.

Tòa án nói rằng Nnamdi Kanu, lãnh đạo của nhóm ly khai Nhân dân Biafra (IPOB) tìm kiếm độc lập cho khu vực đông nam Nigeria, vẫn phải đối mặt với cáo buộc khủng bố bất chấp phán quyết của tòa án cấp dưới. Kanu, người cũng có quốc tịch , đã từng khai nhận không có tội về cáo buộc này.

“Không có luật pháp nào trong nước tước đoạt thẩm quyền của tòa án xét xử vụ án của Kanu, bất chấp hành động bất hợp pháp” của cơ quan tình báo bí mật, Thẩm phán Garba Mohammed nói. Phiên tòa của nhà lãnh đạo ly khai, người cũng có quốc tịch Anh, dự kiến sẽ tiếp tục vào năm sau.

Kanu vẫn bị giam giữ kể từ phán quyết của Tòa phúc thẩm.

Quyết định của Tòa án tối cao càng làm phức tạp tình cảnh của Kanu, người đã nhiều lần vào tù ra từ năm 2015 khi lần đầu bị bắt và bị buộc tội khủng bố và phản quốc. Ông phủ nhận mọi cáo buộc sai trái và những người ủng hộ cáo buộc chính phủ đang nhắm vào ông để dập tắt chiến dịch ly khai của nhóm.

Chiến dịch IPOB tìm kiếm một quốc gia Biafra độc lập đã diễn ra sau nước Cộng hòa Biafra ngắn ngủi đã chiến đấu và thất bại trong cuộc nội chiến từ năm 1967 đến 1970 để giành độc lập từ Nigeria. Ước tính có 1 triệu người đã thiệt mạng trong cuộc chiến, nhiều người đến từ khu vực đông nam.

Tuy nhiên, chính phủ Nigeria đã nói rằng sự thống nhất của đất nước “không thể đàm phán” và thường cáo buộc nhóm của Kanu đã kích động bạo lực ở đông nam, thường bằng cách áp đặt lệnh phong tỏa và nhắm mục tiêu vào những người nổi tiếng trong khu vực. Hàng chục người đã thiệt mạng trong năm nay do bạo lực được cho là do IPOB gây ra, điều mà nhóm phủ nhận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.