Tòa án tối cao Liên Hợp Quốc bác yêu cầu Đức ngừng viện trợ quân sự cho Israel

(SeaPRwire) –   Tòa án tối cao LHQ đã bác bỏ yêu cầu của Nicaragua để lệnh cho Đức ngừng viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác cho Israel và khôi phục tài trợ cho cơ quan cứu trợ LHQ ở Gaza.

Tòa án đã nói rằng điều kiện pháp lý để đưa ra lệnh như vậy không được đáp ứng và bác bỏ yêu cầu trong một cuộc bỏ phiếu 15-1, hiệu quả ủng hộ Đức, nước này đã nói với thẩm phán rằng họ gần như không xuất khẩu bất kỳ vũ khí nào cho Israel.

Tuy nhiên, hội đồng thẩm phán 16 thành viên đã từ chối loại bỏ vụ án hoàn toàn, như Đức đã yêu cầu. Tòa án vẫn sẽ nghe các luận điểm của cả hai bên về các yếu tố của vụ kiện của Nicaragua, cho rằng bằng cách cung cấp hỗ trợ cho Israel, Đức đã không ngăn chặn diệt chủng ở Gaza. Vụ án có thể mất nhiều tháng hoặc năm để xét xử.

Tòa án “vẫn rất lo ngại về tình trạng sống khủng khiếp của dân “, ông Nawaf Salam, Chủ tịch Tòa án cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Tòa án “coi việc nhắc nhở tất cả các quốc gia về các nghĩa vụ quốc tế liên quan đến việc chuyển giao vũ khí cho các bên tham gia xung đột vũ trang, nhằm tránh rủi ro rằng những vũ khí đó có thể được sử dụng” vi phạm luật pháp quốc tế.

Việc đọc quyết định kéo dài ít hơn 20 phút.

Bộ Ngoại giao Đức hoan nghênh quyết định trong một bài đăng trên X.

“Đức không phải là một bên tham gia xung đột Trung Đông – ngược lại: chúng tôi đang làm việc ngày đêm cho một giải pháp hai nhà nước. Chúng tôi là nhà tài trợ nhân đạo lớn nhất cho người Palestine. Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo viện trợ đến được với người dân ở Gaza.”

Nhưng nó cũng nhấn mạnh rằng Israel có quyền tự vệ và nói hơn 100 con tin vẫn đang bị Hamas giữ, “mà đang lợi dụng người dân Gaza làm lá chắn.”

Tòa án lưu ý rằng Đức chỉ cấp phép xuất khẩu bốn giấy phép cho Israel về vũ khí chiến tranh kể từ khi bắt đầu xung đột, hai cho đạn huấn luyện và một cho mục đích thử nghiệm, cũng như một lô hàng “3.000 vũ khí chống tăng di động.”

Nicaragua, một đồng minh lâu năm của người Palestine, cho rằng Đức đang hỗ trợ diệt chủng bằng cách gửi vũ khí và hỗ trợ khác cho Israel. Người đứng đầu đội ngũ pháp lý của Nicaragua, Carlos Jose Argüello Gómez, cho biết với phóng viên tại tòa án rằng nước này sẽ tiếp tục đưa ra các luận điểm pháp lý của mình.

Israel, không phải là một bên trong vụ kiện giữa Nicaragua và Đức, mạnh mẽ phủ nhận rằng cuộc tấn công của nó vào Gaza tương đương với hành vi diệt chủng.

Chính phủ Nicaragua lưu ý rằng ít nhất Tòa án đã nhắc nhở “tất cả các quốc gia về các nghĩa vụ quốc tế liên quan đến việc chuyển giao vũ khí cho Israel, bao gồm Đức.”

“Không quốc gia nào có thể nói rằng họ không biết đến các nghĩa vụ của mình đối với diệt chủng ở Gaza và các vi phạm khác của luật pháp quốc tế,” tuyên bố của chính phủ nói.

Vụ kiện của Nicaragua là nỗ lực pháp lý mới nhất của một quốc gia có quan hệ lịch sử với người dân Palestine để ngăn chặn cuộc tấn công của Israel.

Cuối năm ngoái, Nam Phi buộc tội Israel diệt chủng tại tòa án. Các trường hợp đến trong bối cảnh các đồng minh của Israel đang phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng để ngừng cung cấp vũ khí cho nước này, và một số quốc gia bao gồm Đức đã trở nên ngày càng chỉ trích cuộc chiến.

Tòa án cũng bác bỏ yêu cầu của Nicaragua để lệnh Đức khôi phục tài trợ trực tiếp cho cơ quan cứu trợ LHQ ở Gaza.

Israel nói rằng họ đang hành động tự vệ sau khi phiến quân do Hamas dẫn đầu xâm nhập vào miền nam Israel vào ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng.

Kể từ khi Israel phát động chiến dịch tấn công Gaza, hơn 34.000 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza, theo Bộ Y tế lãnh thổ. Con số tử vong của họ không phân biệt giữa thường dân và quân nhân, nhưng cho biết phụ nữ và trẻ em chiếm đa số người chết.

Israel đổ lỗi cho tỷ lệ thương vong dân sự cao do Hamas chiến đấu ở khu vực dân cư đông đúc. Quân đội nói họ đã giết hơn 12.000 phiến quân, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Đức đã là người ủng hộ mạnh mẽ Israel trong nhiều thập kỷ. Berlin tuy nhiên dần thay đổi thái độ khi thương vong dân sự ở Gaza tăng cao, ngày càng chỉ trích tình hình nhân đạo ở Gaza và lên tiếng chống lại một chiến dịch mặt đất ở Rafah.

Trong vụ kiện do Nam Phi đưa ra, Tòa án ICJ đã ra lệnh vào tháng 1 buộc Israel phải làm mọi cách để ngăn chặn cái chết, hủy diệt và hành vi diệt chủng ở Gaza. Vào tháng 3, tòa án đưa ra biện pháp tạm thời mới buộc Israel phải thực hiện các biện pháp cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza, nơi các chuyên gia cho rằng nạn đói đang hiển hiện.

Trong khi đó, một cuộc điều tra riêng biệt của một tòa án quốc tế khác – Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) – cũng đang khiến các quan chức Israel lo ngại.

Cuộc điều tra ICC được khởi xướng vào năm 2021 về các tội ác chiến tranh có thể do Israel và phiến quân Palestine thực hiện kể từ cuộc chiến Israel-Hamas năm 2014. Cuộc điều tra cũng xem xét việc Israel xây dựng các khu định cư trên lãnh thổ bị chiếm đóng mà người Palestine muốn dành cho một nhà nước tương lai. Gần đây, các quan chức Israel đã bày tỏ lo ngại về khả năng phát hành lệnh bắt giữ sắp tới trong vụ án này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.