Tòa án tối cao Liban tạm ngừng truy nã cựu bộ trưởng trong vụ nổ cảng Beirut

(SeaPRwire) –   Một thẩm phán tại Tòa án Tối cao Liban đã đình chỉ lệnh bắt giữ hai cựu bộ trưởng nội các trong vụ nổ cảng Beirut năm 2020, các quan chức cho biết vào thứ Ba.

Vụ nổ là một trong những vụ nổ không hạt nhân lớn nhất từng được ghi nhận.

Thẩm phán Sabbouh Suleiman của Tòa án Tối cao đã dỡ bỏ lệnh bắt giữ đối với cựu bộ trưởng công trình công cộng Youssef Fenianos cũng như cựu bộ trưởng tài chính và hiện là thành viên quốc hội Ali Hassan Khalil, các quan chức tư pháp cho biết, nói với điều kiện giấu tên theo quy định.

Năm 2021, Thẩm phán Tarek Bitar, người đã lãnh đạo cuộc điều tra về vụ nổ, đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Fenianos và Khalil. Fenianos sau đó đã yêu cầu loại bỏ Bitar vì “nghi ngờ chính đáng” về cách ông xử lý vụ án của mình. Thẩm phán buộc tội Fenianos, Khlail và hai cựu quan chức chính phủ cấp cao khác về thiếu trách nhiệm dẫn đến cái chết của hơn 200 người trong vụ nổ.

Một số chính trị gia và quan chức an ninh cũng đã yêu cầu loại bỏ Bitar khi sự tức giận và chỉ trích từ gia đình nạn nhân và nhóm nhân quyền ngày càng gia tăng khi cuộc điều tra bị đình trệ trong hơn một năm.

Mặc dù đã ban hành lệnh bắt giữ đối với các bộ trưởng nội các và lãnh đạo an ninh, nhưng cho đến nay vẫn chưa ai bị bắt giữ do sự can thiệp chính trị vào công việc tư pháp.

Bộ Ngân khố Mỹ vào tháng 9 năm 2020 đã áp đặt trừng phạt đối với Fenianos và Khalil, cáo buộc họ tham nhũng và cung cấp “hỗ trợ vật chất” cho nhóm vũ trang Hezbollah. Bitar cũng đã buộc tội và truy tố Khalil trong vụ điều tra nổ cảng với tội danh giết người và thiếu trách nhiệm hình sự.

Vụ nổ vào tháng 8 năm 2020 đã khiến ít nhất 218 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương, theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc. Nó cũng tàn phá nặng nề các khu vực rộng lớn của Beirut và gây thiệt hại tính bằng tỷ đô la.

Hơn ba năm sau, vẫn chưa có câu trả lời về những gì đã kích nổ, và không ai phải chịu trách nhiệm. Các nhóm nhân quyền và báo chí địa phương đã tiết lộ rằng hầu hết các quan chức nhà nước đều biết về sự hiện diện của hàng trăm tấn amoni nitrat, một chất nổ mạnh thường được sử dụng trong phân bón, đã được lưu trữ không đúng cách ở đó trong nhiều năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.