Người Serbia xuống đường, cáo buộc chính phủ dân túy Vučić gian lận bầu cử

(SeaPRwire) –   Các nhà đối lập người Serbia đã trở lại đường phố vào thứ Ba, cáo buộc Tổng thống Aleksandar Vučić của chính phủ dân túy đã sắp đặt gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội và địa phương hồi tháng Mười Hai.

Họ muốn cuộc bầu cử ngày 17 tháng 12 phải bị hủy bỏ và tổ chức lại trong điều kiện công bằng và tự do. Các cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra trong nhiều ngày sau cuộc bầu cử.

“Toàn thế giới đều biết kẻ trộm đã bị bắt quả tang đang trộm cắp,” chính trị gia phe đối lập Marinika Tepic nói với vài ngàn người biểu tình. “Không có cuộc bầu cử tự do và công bằng ở đây. Nếu chúng ta từ bỏ cuộc đấu tranh này, sẽ không còn cuộc bầu cử nào nữa.”

Liên minh chống bạo lực Serbia tuyên bố cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, đặc biệt là trong cuộc bầu cử chính quyền thành phố Belgrade.

Cả hai cơ quan bầu cử Serbia và tòa án đều bác bỏ những khiếu nại do phe đối lập nộp lên về cuộc bầu cử.

Các quan sát viên quốc tế cho rằng cuộc bầu cử được tổ chức trong điều kiện bất công, lưu ý những sai phạm nghiêm trọng bao gồm nhét phiếu vào hộp phiếu và mua phiếu bầu.

Một số nhà quan sát bầu cử địa phương cho rằng cử tri từ khắp Serbia và các nước lân cận đã được đưa đến Belgrade để bỏ phiếu. Các nhà quan sát bầu cử địa phương và những người ủng hộ phe đối lập cáo buộc rằng các ủng hộ viên của chính phủ dân túy đã đăng ký tại các địa chỉ giả ở đó.

Vučić và đảng của ông đã gọi những báo cáo này là “giả tạo.”

Tháng Mười Hai, căng thẳng leo thang khi cảnh sát phun hơi cay vào những người biểu tình cố gắng xông vào trụ sở thành phố Belgrade và bắt giữ hàng chục người.

Đám đông vào thứ Ba cũng thắp nến tại một nhà thờ ở Belgrade để tưởng niệm Oliver Ivanović, một chính trị gia người Serbia ôn hòa từ Kosovo, ngày 16 tháng 1 năm 2018.

Kosovo là một tỉnh cũ của Serbia, tuyên bố độc lập vào năm 2008 nhưng không được Belgrade công nhận. Tranh chấp này vẫn là nguồn căng thẳng ở vùng Balkan bất ổn.

Serbia đang tìm cách gia nhập Liên minh châu Âu nhưng đã từ chối áp đặt các lệnh trừng phạt lên đồng minh truyền thống Nga, một phần vì Moscow ủng hộ Serbia trong yêu sách Kosovo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.